đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Rời phố về quê lập nghiệp

Đăng ngày 25/06/2023

Không chạy theo trào lưu bỏ phố để tận hưởng sự an nhàn, tránh bao áp lực ở các đô thị lớn, những người trẻ này quyết tâm lập nghiệp một cách nghiêm túc trên chính quê hương của mình

Không chạy theo trào lưu bỏ phố để tận hưởng sự an nhàn, tránh bao áp lực ở các đô thị lớn, những người trẻ này quyết tâm lập nghiệp một cách nghiêm túc trên chính quê hương của mình


Sau thời gian sinh sống và làm việc tại TP HCM, anh Tô Văn Lộc (quê huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) bất ngờ rẽ ngang, quay về nơi chôn nhau cắt rốn xây dựng sự nghiệp.

 

Tìm thấy cơ hội ở quê nhà

 

Năm 2021, dịch COVID-19 bùng phát, anh Lộc khi đó đang là chủ của 2 gian hàng kinh doanh sản phẩm lưu niệm, thời trang ở TP HCM, đã buộc phải nghỉ bán. Khác với nhiều người chờ dịch lắng xuống để hoạt động trở lại, anh Lộc quyết định bắt đầu hướng đi mới cho mình.

 

Giai đoạn đầu, anh thử sức công việc nhà sáng tạo nội dung với đề tài chủ yếu là cuộc sống ở nông thôn với màu sắc tươi sáng, thanh bình. Những thước phim của anh trên mạng xã hội được nhiều người đón nhận, có sản phẩm thu hút hàng trăm ngàn lượt xem. Tuy nhiên, công việc này vẫn chưa làm thỏa chí dấn thân, khao khát phát triển nguồn tài nguyên bản địa. Chàng trai này lại chọn bước vào công việc sản xuất - kinh doanh sản phẩm nông sản.

 

"Tôi nhận thấy rõ sự mất kết nối giữa nguồn nông sản ngon và chất lượng với khách hàng tiêu thụ. Ở quê tôi có đậu ngon, gạo sạch, trái cây tươi… nhưng không được nhiều người biết đến. Tôi nghĩ rằng đó là thử thách nhưng cũng là cơ hội cho mình" - anh Lộc kể.

 

Tận dụng lợi thế am hiểu công nghệ và các kênh mua sắm trực tuyến, anh Lộc bắt tay vào đẩy mạnh quảng bá cho sản phẩm ở quê.

 

Quá trình này cũng gặp không ít thách thức. Các loại nông sản mà anh Lộc sản xuất đa phần là theo mùa. Do đó, có thời điểm khách hàng ủng hộ nhiều, anh lại không đủ hàng để bán, phải chờ đến mùa vụ sau.

 

"Việc rời phố về quê lập nghiệp gian nan hơn tôi nghĩ. Nhưng quan điểm của tôi là ở đâu, làm gì thì cũng có khó khăn. Quan trọng là cứ từng bước vượt qua. Bản thân tôi có chút kiến thức kinh doanh, nên khi áp dụng vào cuộc sống ở quê vẫn hài hòa" - anh bộc bạch.

 

Bước sang năm thứ 3 lập nghiệp ở quê, anh Lộc hiện cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình. Đều đặn mỗi ngày anh vừa làm công việc sáng tạo nội dung mảng nông thôn vừa là nhà sản xuất, thương mại sản phẩm nông sản.

 

Rời phố về quê lập nghiệp - Ảnh 1.
Anh Tô Văn Lộc dành sự quan tâm đặc biệt cho nông sản quê nhà (Ảnh do nhân vật cung cấp)

 

Học hỏi, đầu tư, lập nghiệp nghiêm túc

 

Chia sẻ về quá trình nâng tầm, định vị chất lượng cho sản phẩm của mình để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, anh Lộc cho biết bản thân cần phải học hỏi, thực hành rất nhiều.


Vấn đề chất lượng sản phẩm vẫn luôn làm anh trăn trở. Bởi theo anh, với lượng khách hàng chủ yếu là trực tuyến, không trực tiếp trải nghiệm ngay tại nơi sản xuất thì chất lượng chính là thứ khiến họ yên tâm, tin tưởng và quay trở lại. Anh chia sẻ: "Tất cả nguyên liệu nông sản đầu vào, Lộc phải kiểm soát được chất lượng. Tiêu chí của tôi đối với sản phẩm là an lành và nguyên bản. An lành là kiểm soát được từ khâu trồng trọt đến chế biến. Nguyên bản là giữ được sự thô và hương vị tự nhiên nhiều nhất".

 

Phát triển nông nghiệp không phải con đường duy nhất cho bạn trẻ khi trở về quê. Nguyễn Đặng Thanh Hiếu (27 tuổi, quê Kon Tum) lựa chọn về quê khi đã có 5 năm làm việc tại TP HCM với thu nhập ổn. Hiếu muốn gần gia đình để chăm sóc mẹ, nhịp sống chậm rãi nơi đây cũng hấp dẫn cô gái.

 

Rời phố về quê lập nghiệp - Ảnh 2.
Nguyễn Đặng Thanh Hiếu hài lòng với quyết định về làm việc tại quê nhà (Ảnh do nhân vật cung cấp)

 

Trước khi quyết định trở về, cô đã tranh thủ tìm việc ở quê nhà và có được công việc tại một công ty thích hợp. Ngoài công việc chính, Hiếu vẫn nhận thêm một số việc làm thêm và tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện tại địa phương.

 

"Làm việc ở đâu thì cũng có những lợi ích và hạn chế. Cơ bản là chúng ta chấp nhận và biết vươn lên, học hỏi để làm tốt công việc của mình. Làm việc ở quê cũng chính là đang góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp hơn" - Thanh Hiếu chia sẻ.

 

Với anh Tô Văn Lộc, hành trình về quê khởi nghiệp ngày càng khởi sắc. Mỗi ngày, anh vẫn miệt mài học thêm kinh nghiệm làm nông nghiệp, làm thương mại các sản phẩm nông sản ngon và sạch. Lộc tâm đắc: "Tôi đã có những mảnh ruộng lúa lứt hữu cơ, những vạt đậu xen canh, những trái cây nhiệt đới tươi ngon được chế biến sâu, tăng thêm giá trị. Bước những bước thật chậm nhưng vô cùng đáng giá".






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật