đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Làm sao để bạn ngừng lãng phí thời gian?

Đăng ngày 04/11/2023

Lãng phí thời gian có thể khiến cuộc sống của bạn kém chất lượng và khó đạt mục tiêu cuộc đời mình. Emdep sẽ giúp bạn điều chỉnh thói quen này để tận dụng thời gian hiệu quả nhé.

Lãng phí thời gian có thể khiến cuộc sống của bạn kém chất lượng và khó đạt mục tiêu cuộc đời mình. Emdep sẽ giúp bạn điều chỉnh thói quen này để tận dụng thời gian hiệu quả nhé.

 

Chúng ta thường được nghe rằng “Thời gian là vàng” và hầu như ai cũng thừa nhận. Tuy nhiên, bạn có chắc mình đã sống tích cực với châm ngôn này chưa? Những trang mạng xã hội, những tin tức giật gân hấp dẫn, những lối sống trì trệ thường cuốn bạn đi.

 

Lãng phí thời gian không có nghĩa là bạn không hoạt động, đôi khi nó ngược lại, bạn cảm thấy mình vô cùng bận rộn nhưng thực tế không làm việc hiệu quả, cũng rất khó đạt thành tựu gì. 

 

Học cách quản lý thời gian không phải điều gì quá khó khăn, nhưng bạn cần nhẫn nại, tự kỷ luật và có phương pháp phù hợp với bản thân.

 

Làm sao để bạn ngừng lãng phí thời gian?

 

Nhận biết thời gian của bạn trôi đi đâu


Muốn ngừng lãng phí thời gian, trước tiên bạn cần nhận thức rõ ràng từng giây phút trong cuộc đời mình đã và đang đặt vào những việc gì. Khi xác định được mình sử dụng thời gian mỗi ngày vào đâu, bạn sẽ có cơ sở để khắc phục thói quen xấu.

 

Bạn có thể bắt đầu xem xét từ những hành động nhỏ nhất. Ví dụ bạn tốn bao nhiêu thời gian để lướt mạng xã hội? Bạn chìm đắm bao lâu trong những buổi mua sắm không mục đích? Và bạn chỉ tập trung vào những việc quan trọng trong bao nhiêu giờ?...

 

Xác định mục tiêu trong cuộc sống của bạn


Quan trọng nhất vẫn là mục tiêu “toàn cảnh” cho cuộc đời bạn. Chẳng hạn như bạn mong đợi một cuộc sống ổn định như thế nào, có một nền tảng chăm lo cho gia đình ra sao? Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn khái quát để lên kế hoạch cụ thể.

 

Khi đã có dự định cho tương lai, bạn lại chia nhỏ mục tiêu ra theo từng giai đoạn. Như vậy, từng bước đi của bạn đều có phương hướng rõ ràng, hạn chế được những vấn đề không cần thiết làm lãng phí cuộc đời mình.

 

Làm sao để bạn ngừng lãng phí thời gian?

 

Theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động của bạn


Hãy tập thói quen ghi lại những việc bạn làm và thời gian tiêu tốn vào chúng. Ví dụ bạn mất bao lâu cho việc giặt quần áo hay xem tivi mỗi tuần? Bạn đã đầu tư vào việc học kiến thức, kỹ năng mới trong bao lâu?

 

Cuối tuần, bạn nên tổng kết lại và đánh giá xem việc gì cần rút ngắn thời gian, việc gì cần tập trung nhiều hơn. Thói quen này sẽ giúp bạn nhìn rõ hơn về sự tiến bộ hay đang thụt lùi trong chất lượng sống, cũng tránh được lãng phí thời gian trong vô thức.

 

Làm việc theo nguyên tắc ưu tiên

 

Bạn có thể chia công việc trong ngày thành 4 nhóm:

 

- Khẩn cấp và quan trọng

 

- Không khẩn cấp nhưng quan trọng

 

- Khẩn cấp nhưng không quan trọng

 

- Không khẩn cấp cũng không quan trọng

 

Mặc dù bạn nên thực hiện việc khẩn cấp và quan trọng trước nhưng hãy sắp xếp sao cho số việc này càng ít càng tốt. Bởi vì chúng sẽ khiến bạn ít căng thẳng hơn và cũng hoàn thành hiệu quả hơn.

 

Thời gian có thể đầu tư nhiều hơn vào những việc không khẩn cấp nhưng quan trọng. Hầu hết những việc này đem lại lợi ích và chất lượng sống cho bạn, đồng thời cũng không làm bạn quá áp lực.

 

Làm sao để bạn ngừng lãng phí thời gian?

 

Tự kỷ luật dù bạn chỉ có một mình


Khi đã lên lịch cho từng công việc, bạn nên tuân thủ ngay cả khi bạn hoạt động một mình. Thói quen nhàn nhã rất dễ xảy ra khi không có ai giám sát hoặc đồng hành. Bạn cần tự vượt qua tâm lý trì hoãn của mình, bắt đầu mỗi một việc theo đúng kế hoạch.

 

Một khi bạn đã khởi động được 30 phút, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn để tiếp tục. Những thành quả của việc chiến thắng bản thân càng giúp bạn tăng thêm tự tin và động lực sau đó. Hãy cố gắng kiểm soát tâm lý của bạn khi ở một mình.

 

Ngừng ngay thói quen ôm đồm


Nhiều người cảm thấy “đa nhiệm” sẽ giúp tiết kiệm thời gian nhưng thực tế nó dễ khiến bạn choáng ngợp, đuối sức và không hiệu quả. Khi không thật sự cấp thiết, bạn vẫn nên hoạt động theo kế hoạch tuần tự, phù hợp với mức độ ưu tiên của mỗi việc.

 

Làm nhiều việc cùng lúc dễ khiến bạn cảm giác sai lầm, tưởng rằng mình đang thực hiện nhiều việc hơn nhưng bạn không hề tập trung tốt vào bất cứ việc gì. Khi kết quả không như ý muốn, bạn càng chán nản và trì trệ hơn khi bắt đầu lại.

 

Hy vọng bài viết với những nguyên tắc cơ bản sẽ giúp bạn cải thiện thói quen lãng phí thời gian, đem lại một cuộc sống tích cực và hiệu quả nhất.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật