đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Tập trung cao nhất, ưu tiên cho phòng, chống dịch COVID-19

Đăng ngày 23/07/2021

Các tỉnh Hòa Bình, Quảng Ninh, Bến Tre đang tập trung cao nhất, ưu tiên cho phòng, chống dịch COVID-19 như lập Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng, xây bệnh viện dã chiến, áp dụng Chỉ thị số 15, 16...

Các tỉnh Hòa Bình, Quảng Ninh, Bến Tre đang tập trung cao nhất, ưu tiên cho phòng, chống dịch COVID-19 như lập Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng, xây bệnh viện dã chiến, áp dụng Chỉ thị số 15, 16...

 

Tap trung cao nhat, uu tien cho phong, chong dich COVID-19 hinh anh 1
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Thanh Hải/TTXVN)


Ngày 23/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hòa Bình tổ cuộc họp khẩn trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch khi trên địa bàn ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

 

Tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh yêu cầu cần phát huy hơn nữa vai trò của các Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng; thành lập các chốt kiểm soát và nâng cao hiệu quả trong thời gian sớm nhất (trong ngày 23/7).

 

Đối với các khu cách ly và điều trị COVID-19, cần lập phương án cho tình huống xấu nhất, thống kê cơ sở có thể cách ly và điều trị để trưng dụng khi dịch bùng phát dịch. Đối với khu điều trị bệnh nhân COVID-19 phải có phương án cụ thể cho trường hợp F0 và các trường hợp nặng.

 

Ngành Y tế tăng cường, nâng cao năng lực truy vết và xét nghiệm; có phương án huy động nhân lực trong trường hợp dịch bùng phát. Các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng dịch tại doanh nghiệp, khu công nghiệp.

 

Tại hội nghị, ngành y tế và các địa phương đề xuất một số vấn về như tăng cường quản lý và rà soát các biện pháp cách ly; thắt chặt kiểm soát những người về từ vùng dịch; đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm và truy vết trường hợp F1, F2; rà soát lại cơ sở vật chất các khu cách ly, đảm bảo tránh lây nhiễm chéo..

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hòa Bình, tính đến 6 giờ 30 phút ngày 23/7, Hòa Bình ghi nhận một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Người này trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh và đã được cách ly tại Ủy ban Nhân dân xã Hợp Hòa cũ. Lực lượng chức năng đã rà soát được 15 F1. Huyện Lương Sơn đang tích cực điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp F2, F3.

 

Liên quan đến trường hợp F1 trở thành F0, làm việc tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại MAVINA ở xã Quang Tiến (thành phố Hòa Bình) tên là Đ.T.H (sinh năm 1984) thường trú thôn 1, xã Tiến Xuân, Thạch Thất (Hà Nội), ngành Y tế đã truy vết được 40 F1, đều có kết quả PCR âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

 

Thành phố Hòa Bình đã quyết định tạm dừng các hoạt động kinh doanh ăn uống, thức ăn đường phố để phòng, chống dịch từ 12 giờ ngày 23/7.

 

Ngành Y tế đã xây dựng 2 bệnh viện dã chiến trên địa bàn: Bệnh viện y học cổ truyền và Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn cũ, quy mô khoảng 250 giường. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành Y tế đang có phương án phối hợp với các ngành để xây dựng thêm bệnh viện dã chiến với quy mô giường bệnh lớn hơn.

 

Từ 12 giờ, ngày 23/7, tỉnh Quảng Ninh đề nghị người dân ở nhà nếu không có việc thực sự cần thiết; không ra khỏi nhà sau 23 giờ đến 4 giờ ngày hôm sau, trừ trường hợp đặc biệt hoặc làm việc, lao động, thực hiện nhiệm vụ theo phân công của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

 

Quảng Ninh thực hiện cách ly y tế tập trung có trả phí 14 ngày và theo dõi y tế tại nhà 14 ngày đối với người về từ các tỉnh, thành phố đang phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg.

 

Tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan thông tin đến người dân trên địa bàn tỉnh có người thân đang sinh sống, học tập, lao động tại Hà Nội và các địa bàn có dịch khác tạm thời không di chuyển về Quảng Ninh.

 

Trong trường hợp phải về Quảng Ninh vì lý do bất khả kháng, phải khai báo tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch và phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR kết quả âm tính không quá 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu (người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 vẫn phải có kết quả xét nghiệm âm tính). Mọi trường hợp không khai báo, hoặc khai báo không trung thực sẽ bị buộc cách ly tập trung và xử lý nghiêm theo quy định.

 

Thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, cơ quan đơn vị trực thuộc tỉnh nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, chịu trách nhiệm khi quyết định cử cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực thuộc đi công tác và yêu cầu thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm nếu để lọt người vào địa bàn mà không được kiểm soát.

 

Tỉnh Quảng Ninh tạo mọi điều kiện để xe tải chở hàng hóa, vật tư, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, xe chở nhu yếu phẩm, xe chở công nhân đi làm theo tuyến cố định có kiểm soát lưu thông bình thường. Các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ các tuyến đường thủy nội địa, đường biển, không để người từ vùng dịch vào địa bàn mà không thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm, cách ly theo quy định.

 

Tap trung cao nhat, uu tien cho phong, chong dich COVID-19 hinh anh 2
Kiểm tra thân nhiệt người dân khi vào thành phố Bến Tre. (Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN)


Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và toàn hệ thống chính trị tiếp tục quyết liệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg, quyết tâm đẩy lùi dịch COVID-19 trong thời gian ngắn nhất.

 

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ, toàn hệ thống chính trị trong tỉnh tiếp tục tập trung cao nhất, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch; bảo vệ sức khỏe, tính mạng và an toàn của người dân. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, đặt lên trước hết và trên hết.

 

Các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

 

Bí thư các huyện ủy, thành ủy, người đứng đầu cấp ủy tập trung chỉ đạo sát sao, phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg, nhất là các giải pháp phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ” với tinh thần chủ động, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo. Các địa phương trong tỉnh thực hiện quyết liệt bằng mọi giải pháp cần thiết nỗ lực xây dựng vùng an toàn dịch bệnh-vùng màu xanh trong thời gian nhanh nhất và mở rộng ra địa bàn toàn tỉnh.

 

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, các ngành, các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền; trong đó, sớm triển khai đợt thi đua cao điểm thực hiện Chỉ thị 16, đảm bảo tuyên truyền sâu đến các cấp, các ngành, cơ sở và toàn thể nhân dân.

 

Tỉnh Bến Tre cố gắng giữ vững địa bàn không có ca mắc, giữ vững “vùng xanh" tại huyện Chợ Lách và các xã chưa có ca F0 thuộc các huyện đã có dịch. Các địa phương khác hạn chế sự gia tăng F0; tiếp tục phong tỏa các khu vực diễn biến phức tạp, phong tỏa sớm, test càng nhanh càng tốt để truy tìm toàn bộ các F0 ngoài cộng đồng. Các chốt kiểm soát ra, vào tỉnh tiếp tục kiểm soát nghiêm túc, không được lơ là.

 

Theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bến Tre, đến 6 giờ ngày 23/7/2021, tỉnh ghi nhận thêm 25 ca dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca dương tính trên toàn tỉnh là 376 ca./.

 

(TTXVN)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật