đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Bé trai qua đời chỉ vì uống cốc sữa đậu nành của mẹ tự làm

Đăng ngày 26/11/2015

Cậu bé qua đời chỉ vì trúng một loại độc tố trong cốc sữa đậu nành nấu vội của mẹ.
Cậu bé qua đời chỉ vì trúng một loại độc tố trong cốc sữa đậu nành nấu vội của mẹ.
 
Mới đây hàng loạt các trang báo của Trung Quốc xôn xao về vụ việc bé trai qua đời sau  lần uống cốc sữa đậu nành của người mẹ tự nấu. Vụ việc này sau khi xảy ra đã được các cơ quan điều tra và làm rõ.
 
 
 
Một người phụ nữ họ Vương nghe nói sữa đậu nành có hàm lượng dinh dưỡng khá cao, thế là bà đi mua đậu tương và cối đá xay đậu nành về tự làm sữa đậu nành. Không ngờ vì con trai bà phải đi học sớm, bà liền bỏ sữa đậu nành vừa mới đun sôi cho con trai uống. Hơn nữa bà còn chuẩn bị một bình sữa để cậu bé mang tới trường uống lúc giải lao. Kết quả là ở trường học cậu bé xuất hiện các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, khó thở. Vì bị trúng độc khá nặng nên các bác sĩ đã không thể cứu nổi tính mạng của cậu bé.
 
 
 
Sau khi tiến hành điều tra thì phát hiện thủ phạm đầu tiên đó chính là bình sữa đậu nành chưa được nấu chín kia. Sau sự việc lần này đã nhắc nhở các bà mẹ về hiện tượng giả sôi của sữa đậu nành.
 
Trong đậu tương có chứa một loại độc tố gọi là saponin. Và chất này khi hoà tan vào nước có tác dụng làm giảm sức căng bề mặt của dung dịch tạo nhiều bọt, vì thế trong công nghệ sản xuất xà phòng người ta sẽ sử dụng loại chất này. Nếu được đun sôi ở nhiệt độ cao thì tính độc tố của nó sẽ bị biến mất, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của người dùng.
 
Nhưng nếu chỉ đun sữa đậu nành đến 80℃-90℃thì lúc này nhiệt mở rộng saponin sẽ tạo ra rất nhiều bọt trên thành nồi, nếu như người nấu không để ý sẽ bị nhầm tưởng với việc sữa đậu nành đã chín và tắt bếp. Như vậy trong sữa đậu nành sẽ chứa rất nhiều độc tố saponin này.
 
Nếu dùng đúng hàm lượng thì saponin có thể giúp chống lão hóa, có tác dụng chống mệt mỏi, nhưng nếu saponin có hàm lượng quá cao sẽ trở thành tác nhân làm tan máu, có thể kích thích niêm mạc dạ dày, gây buồn nôn, nôn mửa, đầy bụng, chóng mặt và các triệu chứng khác, có thể gây ra tình trạng mất nước nghiêm trọng và mất cân bằng điện giải, nếu người trúng phải độc tố này không được cứu chữa kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.
 
Các bác sĩ khuyên rằng:
 
Nếu muốn tự chế biến sữa đậu nành tốt nhất nên lựa chọn máy xay đậu nành. Nếu uống sữa đậu nành được làm từ cối đá thì trước tiên nên dùng nhiệt độ cao để đun nóng, sau khi thấy sôi thực sự thì tiếp tục vặn nhỏ bếp đun thêm 5 phút nữa là có thể dùng.
 
Nguồn: blog tâm sự





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật