đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Tiết kiệm điện thành thói quen: Chuyện không của riêng ai!

Đăng ngày 16/08/2023

Suốt 7 năm qua, tôi phải gắn chặt cuộc đời mình trên giường bệnh và làm bạn với "đôi chân tròn". Sau tai nạn đầy đau đớn, khó khăn kinh tế bủa vây nên làm gì, mua gì cũng cân nhắc và tiết kiệm luôn là lựa chọn hàng đầu của gia đình.

Suốt 7 năm qua, tôi phải gắn chặt cuộc đời mình trên giường bệnh và làm bạn với "đôi chân tròn". Sau tai nạn đầy đau đớn, khó khăn kinh tế bủa vây nên làm gì, mua gì cũng cân nhắc và tiết kiệm luôn là lựa chọn hàng đầu của gia đình.

 

Không lạm dụng điều hòa


Những năm gần đây, sự ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính làm nhiệt độ tăng lên. Kỳ thực, với cái nắng gay gắt của mùa hè oi ả, cái hanh hao đến gai người, khiến người bị khuyết tật như tôi cảm thấy vô cùng bức bối, khó chịu. Nhìn thấy tôi oằn mình chịu nóng, gia đình đã chắt góp lắp chiếc điều hòa có công suất phù hợp để tôi được thoải mái hơn. Trong mọi việc, tôi luôn kiệm ước để không nặng gánh thêm cho gia đình. Mỗi lần mở điều hòa, tôi dùng ổn định ở mức 26 - 28 độ C, luôn cài chế độ sleep hay hẹn giờ tắt máy để tránh lạm dụng và đặc biệt tắt hết nguồn điện khi không sử dụng. Cách đây mấy tháng, nhận thấy tiền điện có phần tăng nên tôi tập cho mình thói quen mới. Thay vì ẩn mình vào phòng máy lạnh mỗi trưa, tôi chọn cách tìm nơi thoáng mát, có gió tự nhiên để ngủ nghỉ, đọc sách. Thiết nghĩ, cách làm này đơn giản và ai cũng có thể thực hành.

 

Tiết kiệm điện thành thói quen: Chuyện không của riêng ai! - Ảnh 1.
Chiếc xe ba bánh điện đi làm việc từ thiện, tôi luôn sạc vào khung giờ thấp điểm và sử dụng khi nào thật sự cần thiết

 

Sau biến cố, trở về với thể trạng không tốt nên tôi luôn hướng đến việc đảm bảo ăn chín uống sôi. Trước đây, gia đình tôi thường dùng chiếc ấm siêu tốc để đun nước. Tôi có thói quen dùng nước sôi để nguội cho việc uống thuốc và uống đủ 3 lít/ngày. Trung bình mỗi ngày 2 lần đun. Trong đợt giãn cách, tôi tình cờ đọc được bài viết về phương pháp xử lý nước uống bằng ánh sáng mặt trời đã được Viện Khoa học công nghệ Thụy Sĩ nghiên cứu và thử nghiệm (năm 1991). Phương pháp này dùng tia cực tím của ánh sáng mặt trời để tiêu diệt vi sinh vật có trong nước. Thấy nhiều nơi, nhiều gia đình thử nghiệm nên tôi cũng đã áp dụng. Kể từ đó, gia đình tôi tiết kiệm được thêm một phần tiền điện sinh hoạt mỗi tháng.

 

Hạn chế các thiết bị điện giờ cao điểm


Sự chăm chỉ tập vật lý trị liệu giúp đôi chân của tôi tiến bộ từng ngày. Năm 2019, tôi chọn vươn ra bên ngoài để nối dài hành trình yêu thương, giúp đỡ những người đồng cảnh và yếu thế trong cuộc sống. Biết được câu chuyện truyền cảm hứng từ tôi, một người chị bên Đài PT-TH Vĩnh Long (nơi tôi cộng tác) đã mạnh dạn kết nối nhà hảo tâm tặng tôi chiếc xe ba bánh điện để di chuyển khi làm công tác xã hội. Tôi vẫn thường theo dõi và áp dụng theo những bản tin tuyên truyền về việc hạn chế sử dụng các thiết bị điện vào giờ cao điểm. Vậy nên, mỗi lần sạc điện cho xe hay dùng các thiết bị khác tôi luôn ưu tiên khung giờ thấp điểm. Việc làm này, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí điện mà còn đảm bảo an toàn cho các linh kiện.

 

Sinh thời Bác luôn nhắc nhở chúng ta phải thực hành tiết kiệm. Thiết nghĩ, mỗi người dân, mỗi nhà cần duy trì việc tiết kiệm điện - thành thói quen là việc rất cần thiết và tử tế. Bởi điện năng là một nguồn tài nguyên quý giá của quốc gia và việc sử dụng tiết kiệm không chỉ giúp giảm chi phí cho gia đình mà còn đóng góp tích cực vào bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên và hạn chế hiện tượng biến đổi khí hậu.

 

Việc tiết kiệm điện cũng giúp giảm áp lực đối với ngành điện quốc gia, đảm bảo cung cấp điện ổn định và giá cả hợp lý cho toàn xã hội. Chỉ cần mỗi chúng ta ý thức hơn, chịu để tâm hơn và nghiêm túc thực hành thì sẽ dần dần hình thành thói quen tiết kiệm điện. Chuyện không của riêng ai và tôi tin mọi người cùng tôi đều có thể làm được. 






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật