đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Tại sao ta không hiểu nổi bản thân?

Đăng ngày 10/04/2023

Tầm quan trọng của việc thấu hiểu chính bản thân mình lớn hơn những gì bạn vẫn nghĩ.

Tầm quan trọng của việc thấu hiểu chính bản thân mình lớn hơn những gì bạn vẫn nghĩ.


Đã bao giờ bạn tự hỏi: “Tại sao mình thấy mệt mỏi đến vậy?", “Tại sao những việc này luôn lặp lại với mình?". Bạn cảm thấy bế tắc, thấy cuộc sống giống như một vòng tuần hoàn không lối thoát, và bạn chẳng thể làm gì ngoài việc bị động giơ đầu ra hứng chịu. Ấy là vì, bạn chưa hiểu được bản thân mình.

 

Thales, nhà triết học vĩ đại của Hy Lạp cổ từng được đặt câu hỏi: “Khó khăn là gì?” và ông đã trả lời: “Là tự thấu hiểu bản thân mình!”. Điều đó chứng tỏ, việc lắng nghe và thấu hiểu bản thân là một việc không hề dễ dàng. Và nếu đôi khi bạn bối rối không biết mình đã đủ thấu hiểu bản thân hay chưa thì năm dấu hiệu sau đây sẽ là câu trả lời cho bạn.

 

1. Bạn tìm kiếm sự thật về bản thân ở bên ngoài


Một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là bạn thường đi tìm câu trả lời, lý do hay động lực từ ngoại cảnh. Hãy nhớ rằng, câu trả lời chính xác nhất cho tâm trạng, cảm xúc và cả định mệnh của bạn chỉ có thể tìm thấy trong chính bản thân bạn mà thôi.

 

 

Tại sao ta không hiểu nổi bản thân?

Bạn mải mê tìm kiếm điều mình muốn từ bên ngoài mà quên mất rằng chính mình mới là điều bạn cần lắng nghe

 

2. Bạn không ngừng so sánh mình với người khác


Bạn nghĩ rằng rất nhiều người đang làm một việc nào đó, cho nên nó cũng là con đường đúng đắn cho mình? Sự thật không phải lúc nào cũng vậy. 

 

Việc so sánh bản thân với người khác là cách sai lầm để có được câu trả lời cho câu hỏi: Bạn là ai và bạn có khả năng gì? Liệu có hợp lý không nếu bạn so sánh một vận động viên bơi lội với một cầu thủ bóng đá?

 

Tại sao ta không hiểu nổi bản thân?

So sánh luôn luôn là một cãi bẫy ngăn cản bạn hiểu chính mình

 

Mỗi người có khả năng và định hướng khác nhau nên bạn sẽ chẳng thể hiểu về bản thân nếu cứ mãi mắc kẹt trong cái bẫy của sự so sánh.

 

3. Bạn hối hận vì đã nói "có" hoặc "không"


Bạn luôn nghi ngờ về mọi quyết định của mình, cho dù là lớn hay nhỏ. Và kết cục là bạn thường đưa ra những lựa chọn mà mình không thực sự mong muốn. Chẳng hạn như, không ít lần bạn nói "có" chỉ đơn giản vì số đông cũng vậy.

 

Tại sao ta không hiểu nổi bản thân?

Bạn quyết định, nhưng cũng hối hận về quyết định đó

 

Bị chi phối bởi người khác mà không lắng nghe con tim và lý trí của bản thân nên quyết định của bạn thường dẫn đến sự nuối tiếc về sau.

 

4. Bạn tìm kiếm sự công nhận từ những người "quyền lực"


Bạn có một danh sách những người mà mình luôn đề cao và ngưỡng mộ. Bạn luôn mong mỏi họ công nhận tài năng hay thành quả của mình, đợi họ ủng hộ quyết định của mình và cho rằng như vậy thì giá trị của bản thân mới được chứng tỏ.

 

Tại sao ta không hiểu nổi bản thân?

Bạn cố gắng chỉ để được những người "quyền lực" công nhận

 

Và đây chính là dấu hiệu dễ nhận thấy của sự không chắc chắn được gây ra bởi việc chưa thấu hiểu bản thân.

 

5. Bạn cảm thấy thế giới như sụp đổ khi mình mắc lỗi


Nếu mắc lỗi, bạn hoàn toàn có thể tha thứ cho mình và tự nhủ đây là một bài học kinh nghiệm. Nhưng khi chưa thấu hiểu bản thân, bạn thường đánh giá mình khắt khe thái quá và đôi khi là thiếu khách quan

 

Tại sao ta không hiểu nổi bản thân?

Mỗi lỗi sai nho nhỏ cũng có thể trở nên thật tồi tệ với bạn

 

Có hiểu mới có thương. Muốn yêu bản thân ta cần hiểu bản thân trước đã, nếu không hiểu bản thân ta sẽ yêu bản thân sai cách và khiến ta cảm thấy lạc lõng với chính mình. Khi đã thấu hiểu được cho chính mình, điều đó cũng đồng nghĩa với việc chúng ta dần chấp nhận và yêu thương bản thân nhiều hơn.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật