đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Vì nợ, Siu Black ẩn dật sống mưu sinh qua ngày, nụ cười méo mó

Đăng ngày 05/10/2015

"Siu Black hiện nay chủ yếu sống ở Kontum, làm rẫy, hụ hợ bán thêm nấm linh chi kiếm chút tiền trang trải. Hiện tại chị đi hát rất ít, vì show không còn nhiều như ngày xưa" - Ông bầu Quang Cường cho biết.
"Siu Black hiện nay chủ yếu sống ở Kontum, làm rẫy, hụ hợ bán thêm nấm linh chi kiếm chút tiền trang trải. Hiện tại chị đi hát rất ít, vì show không còn nhiều như ngày xưa" - Ông bầu Quang Cường cho biết.
 

Quang Cường là ông bầu nổi tiếng, làm nên tên tuổi của ca sĩ Quang Hà.  Quang Cường chơi khá thân với Siu Black nên anh khá rành rẽ về cuộc sống khó khăn hiện tại của ca sĩ được mệnh danh là "họa mi núi rừng".
 
Theo lời Quang Cường: "Chị Siu Black đi hát, luôn trong tâm trạng nơm nớp lo sợ chủ nợ ùa lên sân khấu quậy. Cho nên, chị khó có thể thăng hoa nghệ thuật, máu lửa như ngày xưa. Tôi có cảm giác chị không muốn đi hát vì mặc cảm. Thỏa thuận giá với bầu sô, chị vẫn ra giá cao, dường như làm vậy để cho họ khỏi mời hát thì phải".
  
  Quang Hà và ca sĩ Siu Black.
 
Quang Cường tiết lộ hiện nay Siu Black đã về Kontum sống, làm rẫy, hái cà phê. Mới đây thấy chị đi hát ít, kinh tế khó khăn, một người họ hàng đã bày cho Siu Black buôn bán nhỏ, lẻ thêm nấm linh chi, kiếm thêm tiền chợ.
 
"Hiện nay, trong túi chị Siu Black không bao giờ có quá vài trăm ngàn, hát có đồng nào nợ vây hết đồng đó. Có dịp đi hát chung, sợ chị đói bụng, rủ chị đi ăn, chị luôn từ chối và lủi thủi về phòng một mình. Tội lắm, sợ người khác phải bỏ tiền lo cho mình ăn uống" - Quang Cường cho biết thêm.
 
Chính bản thân phóng viên đã gặp Siu Black nhiều lần. Trước khi vướng vào nợ nần, chị vui tươi, yêu đời, hài hước, vui nhộn. 
 
Thỉnh thoảng có đi hát karaoke với chị, chị luôn hào phóng rủ bạn bè đến thật đông. Siu Black luôn chiều mọi người bằng câu hỏi: "Mọi người muốn uống rượu hay bia?" Tàn buổi tiệc, như một nhiệm vụ, Siu Black luôn là người móc tiền ra trả, không hề đắn đo. Mỗi lần như vậy, chị cười thật sảng khoái: "Tiền cát-sê tao mới hát xong  đó.  Chơi vui với tụi bây. Mai tao hát sô, kiếm cái khác!".
 
 Siu Black đầy mặc cảm nợ nần đang ngồi co ro, chờ đến giờ tập. Ảnh: Dương Cầm
 
Phóng viên Một Thế Giới, cũng đã được vinh hạnh ngồi coi "ca sĩ núi rừng" đánh tiến lên thuở quán cà phê Grammy (quận 3, TP.HCM) của đạo diễn - nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Tuấn chưa đóng cửa. Tính phóng khoáng, xem đồng tiền nhẹ tênh, được Siu Black thể hiện rõ nhất lúc này. Có lúc thấy chị móc trong giỏ ra một bao thơ, là tiền cát-sê đêm qua. Cứ ngồi cười, giỡn với những con bài cùng bạn bè, có lúc Siu Black thắng, cũng có lúc thua. Thua thì không nói gì, Siu Black sẽ lẳng lặng lấy xe máy đi về nhà. Còn nếu là người thắng, thế nào Siu Black đưa tiền cho "kẻ bại trận" mượn để chơi tiếp. Khi kết thúc "cuộc chiến", chị cũng là người chủ động rủ mọi người đi ăn một bữa gọi là "cám ơn tụi bây đưa tiền cho chị xài". Vô tư là thế!
 
Siu Black đã mạo hiểm dấn thân vào kinh doanh, một lĩnh vực không thuộc sở trường của mình: Mở quán cà phê mô hình là một thôn bản của người Ba Na thu nhỏ ở gần sân bay Tân Sơn Nhất (Tân Bình). 
Nhiều người đã dự đoán quán sẽ không tồn tại lâu. Vị trí quán không thuận tiện về địa thế và cả cá tính phóng khoáng của Siu Black nữa. Kinh doanh chỉ có nước chết sớm. Siu Black quá mạo hiểm lao vào một lĩnh vực không thuộc sở trường của mình.
 
Khoảnh khắc Siu Black cười sảng khoái, đầy tự tin trước khi vướng nợ. Ảnh: Dương Cầm
 
Với bản tính mạnh mẽ, Siu Black vẫn làm. Nhưng không ai biết lý do chị phải gồng gánh, máu lửa mở cho bằng được quán cà phê "của nợ" này: Mở quán để kéo những đứa cháu người dân tộc Ba Na ở Kontum ra khỏi bản làng, thấy ánh sáng văn minh của Sài Gòn hoa lệ. Chị muốn tạo công ăn, việc làm và mơ ước một tương lai tươi sáng cho những con người quanh năm chỉ biết giang lưng với nương, rẫy đó.
Là một ca sĩ, chỉ biết hát, chị đâu biết kinh doanh là một cuộc chiến không đơn giản, sơ sẩy một chút là trắng tay. Và những chiếc nhà sàn (mô hình của quán) đã nhanh chóng đổ sập, những đứa cháu phải cởi bộ đồ thổ cẩm, vơ vét chút tiền mọn, mua vé bắt xe đò quay về thôn bản cũ. Chỉ còn bà chủ quán ở lại giữa Sài Gòn, trơ trọi ôm mặt khóc, lánh mặt chủ nhà đang đến đến đòi tiền mặt bằng, tiền "gối đầu" cà phê...
 
Giới nghệ thuật là nơi hào nhoáng, người ta hơn thua nhau từng chiếc giỏ hiệu, từ chiếc xe, cái điện thoại, bộ quần áo... Siu Black đã bị tổn thương quá nặng nề vì những lời sỉ vả của chủ nợ, giờ quá lạc lõng, chơi vơi giữa thế giới từng thuộc về mình, nơi chị từng có một vị trí mà người khác phải nể... Phóng viên từng thấy chị lặng lẽ đến một sân khấu, ngồi co ro chờ đến lượt mình tập bài, mừng rỡ khi có ai đó bước đến chào. Một tâm trạng mặc cảm quá lớn trong chị.
 
Do nợ nần, chị không xuất hiện với vai trò làm giám khảo cho những gameshow nữa. Có thể do chính chị biết vị trí của mình không nên xuất hiện trên sóng truyền hình, tránh phiền phức cho ban tổ chức. Cũng có thể  do ban tổ chức ngại mời, tránh rủi ro... 
 
Mới đây nhất, chị nhận làm giám khảo chính cho cuộc thi Ngôi Sao Phương Nam của đài truyền hình Vĩnh Long. Khán giả ngỡ ngàng, thương cho "họa mi núi rừng" nhiều hơn. Nhìn Siu Black ngồi đó, vẫn nụ cười đó nhưng không còn "khanh khách", đầy cá tính và tự tin nữa. Nụ cười gượng gạo, méo mó, đối chọi với đôi mắt to, buồn trên khuôn mặt bầu bĩnh...Vóc dáng to béo của chị cũng bị "hao mòn" hơn nhiều so với ngày xưa... 
 
Từng người bạn thân bỏ đi lúc Siu Black sa cơ. Họ không liên lụy với món nợ bạc tỷ của chị, không muốn bạn mình là một con nợ. Một số người quay sang nói xấu... Vài đồng nghiệp ngày trước rất thích hát chung với "chị Siu" để tên tuổi được nhiều người chú ý hơn, giờ không thèm hát nữa. Chính Siu Black từng cay đắng thừa nhận: "Bây giờ nhiều ca sĩ không muốn hát chung với tôi". 
Tất cả là thói đời. Và cuộc đời này thường có một quy luật: Ai coi đồng tiền nhẹ tênh, sẽ có lúc nó trở thành rất nặng nề với người đó! Siu Black đã thực sự trở thành con họa mi bị trúng tên, bị thương rất nặng nề!
 
(MTG)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật