đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

“Dế Choắt” nhưng không phải “Dế Choắt”

Đăng ngày 17/11/2020

Dế Choắt là nghệ danh được Châu Minh Hải lựa chọn khi theo đuổi con đường nghệ thuật, được lấy cảm hứng từ truyện ngắn “Dế mèn phiêu lưu ký”. Với những gì đã đạt được trong sự nghiệp, đặc biệt là chức quán quân cuộc thi “Rap Việt 2020”, chàng “Dế Choắt” bé nhỏ ngày nào trở thành “gã khổng lồ” của làng Rap Việt hiện nay, với ước mơ bay cao, bay xa hơn.

Dế Choắt là nghệ danh được Châu Minh Hải lựa chọn khi theo đuổi con đường nghệ thuật, được lấy cảm hứng từ truyện ngắn “Dế mèn phiêu lưu ký”. Với những gì đã đạt được trong sự nghiệp, đặc biệt là chức quán quân cuộc thi “Rap Việt 2020”, chàng “Dế Choắt” bé nhỏ ngày nào trở thành “gã khổng lồ” của làng Rap Việt hiện nay, với ước mơ bay cao, bay xa hơn.


Quái vật của Rap Việt

 

Tối 14-10, nam rapper Dế Choắt đội HLV Wowy đã vượt qua nhiều ứng cử viên nặng ký để giành ngôi vị quán quân cuộc thi Rap Việt 2020. Trước đó, hai thí sinh được dự đoán trở thành quán quân cuộc thi Rap Việt 2020 là GDucky đội HLV Karik và Dế Choắt đội HLV Wowy. Cả hai được ví là “quái vật” của Rap Việt năm nay. Tuy nhiên, với lượng bình chọn vượt trội, là hơn 30.000 lượt, Dế Choắt đã trở thành người chiến thắng.

 

Tham gia chương trình Rap Việt 2020, Dế Choắt luôn mang đến điều bất ngờ, hấp dẫn cho khán giả. Vòng thi chinh phục, anh thể hiện bài “Chú bé loắt choắt”, lấy cảm hứng từ bài thơ “Chú bé loắt choắt”. Vòng thi đối đầu, anh thể hiện bài “Trái đất này”, lấy cảm hứng từ bài “Trái đất này là của chúng mình” để truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường.

 

Vòng thứ 3, anh thể hiện bài “Phưu lưu ký” theo dạng thơ, nói về tâm tư con người khi sống trên cõi trần, lấy cảm hứng từ một phần giáo lý nhà Phật. Đêm thi chung kết, anh thể hiện bài “?” để nói về những băn khoăn khi anh theo đuổi ước mơ.

 

Được biết, trong đêm thi chung kết xếp hạng, Dế Choắt và GDucky đều được số bình chọn bằng nhau từ giám khảo, HLV nhưng lượt bình chọn từ khán giả dành cho Dế Choắt cao hơn. Học trò của Wowy có ưu thế hơn so với học trò của Karik ở chỗ anh có lượng fan hùng hậu do từng sáng tác những sản phẩm mang lại hiệu ứng tốt cho khán giả trước khi đến với sân chơi Rap Việt.

 

Chiến thắng của Dế Choắt là phần thưởng xứng đáng cho tài năng, sự nỗ lực của anh. So với các thí sinh khác, nam rapper là người có phong độ ổn định nhất với nhiều sáng tác hay, cách gieo vần ấn tượng, nội dung mang tính thời sự, đậm hơi thở cuộc sống, triết lý nhân sinh sâu sắc.

 

2 giám khảo cùng 4 vị HLV đều công nhận Dế Choắt là đối thủ cực mạnh trong mùa Rap Việt đầu tiên, luôn mang đến những phần thi bùng nổ, “lên đồng” trên sân khấu. HLV Karik cũng phải thừa nhận chiến thắng của Dế Choắt là hoàn toàn xứng đáng vì nam rapper đã giữ được phong độ ổn định trong 4 vòng thi và đó là yếu tố cần thiết của một quán quân.

 

de choat nhung khong phai de choat
Dế Choắt và HLV Wowy biểu diễn trong đêm chung kết xếp hạng Rap Việt 2020.


Bầu trời đầy thăng trầm và lấm lem

 

“Bầu trời của nó đầy thăng trầm và lấm lem” là câu cuối trong bài “?” được Dế Choắt dự thi chung kết Rap Việt. Nó cũng câu chốt về cuộc đời nhiều thăng trầm của anh thời gian trước đây.

 

Dế Choắt có tên thật là Châu Hải Minh, SN 1996. Anh nghỉ học từ năm lớp 9 vì gia đình không có điều kiện. Dế Choắt đành phải lên Sài Gòn bươn chải kiếm tiền và trải qua rất nhiều công việc để cầm cự sống qua ngày, bao gồm cả bốc vác ở chợ Tân Bình.

 

Sau đó, Dế Choắt tiếp tục lên Đà Lạt sinh sống một thời gian và làm vài công việc lay lắt để mưu sinh như mặc đồ thú bông để khách du lịch chụp hình hay chăn ngựa. May mắn đến với Dế Choắt khi anh được một người thầy giúp đỡ, dạy miễn phí cho nghề xăm, đưa Dế Choắt trở thành thợ xăm nổi tiếng. Ngoài nghề xăm, Dế Choắt còn cắt tóc, làm rapper, làm vlog.

 

Trước khi tham gia cuộc thi, Dế Choắt là một nhân vật đáng gờm khi sở hữu toàn sản phẩm triệu view như “Đời lạ lắm à nghen” (đạt 58 triệu lượt xem trên Youtube), “Cố nhân tình” (24 triệu lượt xem trên Youtube),…

 

Trước đêm chung kết, Dế Choắt chia sẻ: “Tôi không kỳ vọng trở thành quán quân nhưng nếu kỳ tích xảy ra, tôi mong chiến thắng của mình sẽ là động lực để các fan nỗ lực trong cuộc sống. Tôi trưởng thành từ hè phố, từng làm đủ nghề vất vả để mưu sinh và cuối cùng thành công trên sân khấu lớn”.

 

Tình thầy trò, huynh đệ trong âm nhạc

 

Dế Choắt đến với chương trình Rap Việt vì thần tượng HLV Wowy. Khi được 4 vị HLV lựa chọn, Dế Choắt đã lựa chọn về đội HLV Wowy. Sau này, khi hai người làm việc cùng nhau, Dế Choắt đã học hỏi được rất nhiều ở người anh đi trước vốn được gọi là “lão đại” của làng Rap Việt cả chữ tâm và chữ tài. Còn Wowy cũng tìm được cho mình một cộng sự kết hợp ăn ý trong âm nhạc.

 

Nếu khán giả nào đã xem phần thể hiện bài “Chim sẻ và dâu tây” của thầy trò Wowy - Dế Choắt trong đêm thi chung kết xếp hạng của Rap Việt thì sẽ không khỏi xúc động vì những tình cảm tốt đẹp của thầy trò họ dành cho nhau.

 

Nếu như Wowy là chú chim sẻ chẳng may không bay được, bị rơi xuống mặt đất thì Dế Choắt chính là trái dâu tây xù xì đầy mặc cảm, tự ti với cuộc đời. Hai kẻ lạ gặp nhau, chia sẻ, thấu hiểu nỗi lòng của nhau. Cuối cùng, tình cảm thiêng liêng của chim sẻ và dâu tây dành cho nhau đã tạo nên sức mạnh giúp chim sẻ tung cánh bay lên bầu trời, mang theo dâu tây bé bỏng. Cả hai cùng chu du, vui vẻ nhìn ngắm bầu trời…

 

Kết thúc phần biểu diễn, cái ôm chân thành, biết ơn của thầy trò Wowy - Dế Choắt đã khiến nhiều khán giả bật khóc phía dưới sân khấu hoặc khi ngồi trước màn hình. Wowy rất cảm động khi Dế Choắt mang ca khúc viết tặng mình lên sân khấu đêm chung kết xếp hạng của Rap Việt. Còn Dế Choắt chia sẻ, Wowy đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho anh ở cách sống và cách làm nghệ thuật.

 

Chiến thắng của Dế Choắt chính là nguồn động lực to lớn, truyền cảm hứng sống, phấn đấu cho những ai có xuất phát điểm thấp hơn mọi người nhưng không ngừng nỗ lực vươn lên.

 

Những khó khăn, chông gai chính là thứ lửa thử vàng để chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn giữa cuộc đời. Hãy luôn lạc quan, kiên trì theo đuổi ước mơ bằng tài năng, tình yêu, khát khao chinh phục, thành công chắc chắn sẽ mỉm cười.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật