đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Vụ vợ mang thai 7 tháng bị chồng bạo hành như thời trung cổ: Người chồng có thể bị xử lý thế nào?

Đăng ngày 22/05/2023

Luân khai nhận do mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng, nghi ngờ chị Giao ngoại tình nên Luân đã đánh đập, bạo hành vợ bằng nhiều cách khác nhau trong thời gian dài, kể cả khi vợ đang mang thai tháng thứ 7.

Luân khai nhận do mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng, nghi ngờ chị Giao ngoại tình nên Luân đã đánh đập, bạo hành vợ bằng nhiều cách khác nhau trong thời gian dài, kể cả khi vợ đang mang thai tháng thứ 7.

 

Trước vụ việc người vợ mang thai 7 tháng tố bị chồng bạo hành tại Hải Dương gây xôn xao dư luận những ngày qua, hiện Công an huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phối hợp với Công an xã Kim Xuyên khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh.

 

Vụ vợ mang thai 7 tháng bị chồng bạo hành như thời trung cổ: Người chồng có thể bị xử lý thế nào? Ảnh 1

Người vợ bị chồng đánh đập dã man. (Ảnh: ANTĐ).


Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội, cho biết hành vi của người chồng là hành vi trái pháp luật, tùy vào tính chất, mức độ mà của người chồng có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Để có căn cứ nhanh chóng xử lý vụ việc này, cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để điều tra, xác minh, làm rõ, kịp thời xử lý hành vi trái pháp luật của người chồng.

 

Trường hợp hành vi của người chồng chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, người này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xâm hại sức khỏe thành viên gia đình căn cứ quy định tại Điều 52 Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Theo đó, người chồng có thể bị xử phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

 

Đồng thời buộc xin lỗi công khai khi người vợ có yêu cầu và buộc chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

 

Trường hợp, người có hành vi bạo hành, đối xử tồi tệ, bạo lực xâm phạm thân thể của vợ con, làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác và tinh thần hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính thì người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình theo Khoản 2 Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015.

 

Vụ vợ mang thai 7 tháng bị chồng bạo hành như thời trung cổ: Người chồng có thể bị xử lý thế nào? Ảnh 2
Luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội.


Khung hình phạt là phạt tù từ 2 năm đến 5 năm với tình tiết định khung là phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu.

 

Trường hợp, kết luận giám định thương tích của cơ quan chức năng  Người có hành vi bạo lực cũng có thể bị truy cứu về tội cố ý gây thương tích được quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 với mức phạt tù thấp nhất là bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm và cao nhất từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân tùy theo tỷ lệ tổn thương cơ thể theo kết luận của cơ quan giám định.

 

Theo Luật sư Trần Xuân Tiền, trong cuộc sống hôn nhân vợ chồng không thể tránh những mâu thuẫn và việc thấu hiểu, chia sẻ, cảm thông cho nhau chính là biện pháp để giữ gìn hạnh phúc gia đình.

 

Tuy nhiên, không ít các vụ việc người chồng vì những mâu thuẫn nhỏ mà đã dẫn đến nhiều vụ bạo lực về thể xác và tinh thần của người vợ, thậm chí ảnh hưởng đến cả những đứa trẻ.

 

“Rõ ràng không một lý do nào có thể biện minh cho hành vi bạo hành, đánh đập vợ con của người chồng”, Luật sư Trần Xuân Tiền nói.

 

Luật sư chia sẻ thêm, bạo lực gia đình là vấn đề của gia đình, cộng đồng và xã hội: ‘Việc xóa bỏ bạo lực gia đình không là trách nhiệm của riêng ai mà đòi hỏi phải có sự phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội và quốc gia trong phòng, chống bạo lực gia đình”, Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ thêm.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật