đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Chưa thể xử lý người bán măng có chất nhuộm vàng ô

Đăng ngày 03/04/2016

Chất vàng ô dùng để nhuộm vải, gỗ, giấy, làm sơn quét tường... Tuy nhiên, khi bỏ một lượng rất nhỏ vào chậu măng tươi, dưa cà thì thực phẩm chuyển màu rất đẹp.
Chất vàng ô dùng để nhuộm vải, gỗ, giấy, làm sơn quét tường... Tuy nhiên, khi bỏ một lượng rất nhỏ vào chậu măng tươi, dưa cà thì thực phẩm chuyển màu rất đẹp.
 
Sáng 2/4, sau khi khảo sát một số chợ lớn trên địa bàn TP Đà Nẵng như chợ đầu mối Hòa Cường, chợ Hòa Khánh, phóng viên ghi nhận cả người mua lẫn người bán đều chưa nắm được thông tin măng tươi có ngâm chất vàng ô sẽ gây hại cho sức khỏe. 
 
Như vậy, sau khi Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản Đà Nẵng công bố về việc 7 mẫu măng tươi có chứa chất vàng ô có thể gây ung thư, cảnh mua bán loại thực phẩm này vẫn diễn ra như thường lệ.
 
Tại chợ đầu mối Hòa Cường có đến hơn 50 người bán rau củ quả, trong đó có măng. Những củ măng tre được các tiểu thương xé nhỏ ngâm trong nước vàng óng rất đẹp mắt.
 
Măng tươi ngâm hóa chất vàng ô vẫn bày bán ở các chợ Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.
 
Bà Lan - chủ một cửa hàng bán rau ở chợ Cồn cho biết, bà đã bán măng ở đây gần 10 năm nay. Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán hơn 10 kg măng tươi.
 
Khi được hỏi măng bà bán có chứa chất vàng ô hay không, người phụ nữ này thản nhiên đáp: "Hôm rồi có cán bộ xuống lấy mẫu để mang đi xét nghiệm. Nhưng kết quả ra sao thì tôi không rõ. Nếu có chất độc trong đó thì Nhà nước bỏ tù lâu rồi. Gia đình tôi vẫn sử dụng măng để chế biến thức ăn hàng ngày, có thấy bị sao đâu".
 
Tại chợ Hòa Khánh, các cửa hàng bán măng tươi đều bày những chậu măng với màu vàng óng rất đẹp.
 
Bà Trần Thị Hà (trú quận Liên Chiểu) chia sẻ, lâu nay bà vẫn thường mua măng về để chế biến thức ăn, không nghĩ bị ngâm hóa chất độc hại. "Đi chợ, tôi cũng lựa rau hay thực phẩm bằng cách nhìn thấy xanh tươi thì mua, chứ đâu có biết được có chất độc hay không" - bà Hà nói.
 
Theo ông Nguyễn Tứ - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản Đà Nẵng, ngoài măng tươi, đơn vị này cũng đã lấy một số mẫu dưa cải, cà pháo để gửi vào TP HCM xét nghiệm.
 
Tuy nhiên, kết quả cụ thể vẫn phải chờ, vì phải mất 15 ngày Trung tâm phân tích thí nghiệm kiểm nghiệm (Sở Khoa học Công nghệ TP HCM) mởi gửi kết luận về.
 
Theo ông Tứ, dù biết hóa chất vàng ô là rất độc hại nhưng vị lãnh đạo này thừa nhận rất khó để kiểm soát, hóa chất này được bày bán công khai. Bản thân người bán cũng không ý thức được tác hại của nó đối với sức khỏe cộng đồng nên họ mới sử dụng.
 
Nhiều người bán lẫn người mua vẫn chưa biết tác hại của chất vàng ô. Ảnh: Đoàn Nguyên.
 
"Chất vàng ô được sử dụng trong công nghiệp dùng để nhuộm vải, gỗ, giấy, làm sơn quét tường... Tuy nhiên, khi bỏ một lượng rất nhỏ vào chậu măng tươi, dưa cà thì thực phẩm chuyển màu vàng rất đẹp, kích thích thị hiếu của người tiêu dùng. Loại hóa chất này đã bị tổ chức Ung thư thế giới (IARC) xếp vào chất gây ung thư nhóm 3, tức là có khả năng gây bệnh cao", ông Tứ thông tin. 
 
Liên quan đến vấn đề xử lý những cơ sở kinh doanh măng tươi ngâm chất vàng ô, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản Đà Nẵng cho hay, theo quy định chỉ có những Trung tâm được các Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn chỉ định xét nghiệm thì kết quả mới có tính pháp lý.
 
Trong khi đó, Trung tâm phân tích thí nghiệm kiểm nghiệm thuộc Sở Khoa học Công nghệ TP HCM (nơi phát hiện măng tươi ngâm chất vàng ô gây ung thư) lại không được cơ quan cấp Bộ chỉ định làm xét nghiệm nên kết quả trên không có giá trị pháp lý.
 
Vì vậy, ông Tứ cho rằng chưa thể xử lý người bán và mới chỉ khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua măng có nhuộm chất vàng ô. 

Theo Đoàn Nguyên / News Zing





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật