đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Chưa cướp được tiền ngân hàng, nhà tù đã đợi

Đăng ngày 14/12/2020

Nam thanh niên xông vào ngân hàng cướp tài sản thì bị bảo vệ khống chế và bị người dân bắt giữ. Tiền hắn chưa cướp được mà nhà tù thì đang đợi.

Nam thanh niên xông vào ngân hàng cướp tài sản thì bị bảo vệ khống chế và bị người dân bắt giữ. Tiền hắn chưa cướp được mà nhà tù thì đang đợi.


Sáng 14/11, Công an quận Bình Tân, TP.HCM đã tạm giữ nghi phạm cướp chi nhánh ngân hàng TPbank trên đường Trần Văn Giàu, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân.

 

Theo đó, sáng cùng ngày, 1 nam thanh niên đã xông vào ngân hàng trên. Tại đây, hắn quăng 2 túi xách cho nhân viên ngân hàng và nói đã tẩm xăng trong người. Hắn buộc nhân viên ngân hàng bỏ vào túi xách, nếu không hắn sẽ  bật lửa tự thiêu, phóng hỏa ngân hàng. 

 

Nhân lúc nghi phạm sơ hở, bảo vệ ngân hàng đã lao lên khống chế đối tượng, nhưng hắn vùng vẫy thoát thân. Chạy được một đoạn thì hắn bị người dân và lực lượng công an bắt giữ.

 

Về tình huống pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, pháp luật hiện nay chưa có quy định về tội Cướp ngân hàng, tuy nhiên, xem xét các yếu tố cấu thành thì tội cướp ngân hàng có thể xếp vào tội Cướp tài sản, quy định của Điều 168 Bộ luật Hình sự 2015.



Nghi phạm bị bắt giữ. 


Theo luật sư Thơm, Cướp tài sản là tội cấu thành hình thức, dù đối tượng chưa thực hiện được hành vi cướp tài sản nhưng cũng đã cấu thành tội phạm. 

 

Theo đó, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

 

“Cơ quan công an sẽ điều tra làm rõ để xác định ý thức chủ quan của đối tượng nhằm cướp bao nhiêu tiền và số tiền có trong quầy giao dịch lúc đó để làm căn cứ xử lý theo quy định tại Điều 168”, vị luật sư phân tích thêm. 

 

Cụ thể, nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp có tình tiết định khung tăng nặng thì có thể bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; Nếu phạm tội để chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đến dưới 500 triệu đồng hoặc gây thương tích/gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc phạm tội lợi dụng thiên tai, dịch bệnh thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm…

 

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ cướp ngân hàng. Có thể thấy, dù các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi, manh động nhưng đều bị cơ quan chức năng bắt giữ. Mức án với tội Cướp tài sản cũng không hề nhẹ.

 

Vụ việc trên sẽ tiếp tục là bài học đắt giá cho những kẻ có ý định cướp tài sản.

 





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật