đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Những bạn trẻ dầm mình dưới nước đen ngòm dọn rác ở Hà Nội: "Không quan tâm mọi người xì xào "ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng"

Đăng ngày 02/03/2023

Nhóm Hà Nội Xanh đã có hoạt động ý nghĩa khi cùng nhau dọn rác thải bị đổ bừa bãi xuống nhiều dòng sông, mương nước ở Hà Nội.

Nhóm Hà Nội Xanh đã có hoạt động ý nghĩa khi cùng nhau dọn rác thải bị đổ bừa bãi xuống nhiều dòng sông, mương nước ở Hà Nội.

 

Trở về nhà sau một ngày dài dầm mình dưới nước bẩn để dọn rác, đôi tay và chân của Tiến Huy mỏi nhừ. Trải qua nhiều tuần làm việc dọn rác, làm sạch các dòng sông, mương nước bị ô nhiễm ở Hà Nội, chàng trai sinh năm 1995, quê Hải Dương đang đau đáu làm sao có thể cống hiến nhiều hành động hơn nữa vì môi trường.

 

Không sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng Tiến Huy, luôn mong mỏi Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp. Cách đây một thời gian, Tiến Huy làm marketing online. Vì thời gian khá chủ động nên nảy sinh ý tưởng muốn làm điều gì tốt đẹp cho Hà Nội. Vì vậy, chàng trai sinh năm 1995 đã rủ một người em đi dọn rác ở các con mương xung quanh nhà. Sau khi các đoạn video ghi lại cảnh 2 anh em đi nhặt rác được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người cổ vũ và động viên. Vì vậy, Tiến Huy quyết định nghỉ việc rồi lập nên dự án "Hà Nội Xanh" trong thời gian 3 tháng.

 

Những bạn trẻ dầm mình dưới nước đen ngòm dọn rác ở Hà Nội: Không quan tâm mọi người xì xào ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng

 

Ban đầu nhóm chỉ có 2 người, sau đó hoạt động ý nghĩa này được lan toả, thu hút rất đông các bạn trẻ đăng ký tình nguyện tham gia. Nhìn thấy sự chung tay của mọi người, Tiến Huy càng quyết tâm làm tốt hơn công việc dọn rác, làm sạch các con kênh, mương, sông bị ô nhiễm ở Hà Nội.

 

"Đầu tiên, nhóm của chúng tôi dọn rác ở Linh Đàm, sau đó chuyển sang khu vực Định Công, dọc theo sông Tô Lịch. Đến nay, nhóm đã có 130 người cùng tham gia, gồm cả sinh viên và những người đi làm. Ban đầu, tôi chỉ dự định mỗi tuần cả nhóm dọn rác 1 lần nhưng hiện nay đã triển khai 3-4 buổi/tuần. Dự án này sẽ kéo dài khoảng 3 tháng, sau đó mở rộng theo hướng tuyên truyền giúp mọi người nâng cao ý thức, không vứt rác bừa bãi", Tiến Huy chia sẻ. 

 

Những bạn trẻ dầm mình dưới nước đen ngòm dọn rác ở Hà Nội: Không quan tâm mọi người xì xào ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng

 

Trải qua nhiều tuần đi dọn rác, dầm mình giữa dòng nước đen ngòm và mùi hôi thối, Tiến Huy và các bạn trong nhóm "Hà Nội Xanh" không khỏi buồn về ý thức của nhiều người dân. Cho đến nay, không ít người vẫn có thói quen vô tư vứt rác bừa bãi. Từ rác sinh hoạt đến xác sinh vật chết đều bị ném thẳng ra môi trường làm cho nhiều dòng sông rơi vào cảnh ô nhiễm, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng cuộc sống hằng ngày. 

 

"Có lúc chúng tôi đang dọn dưới mương nước bẩn nhưng một số cô chú vô tư đem rác vứt xuống. Khi được góp ý, họ biện luận thấy người khác làm vậy nên cũng mang rác đến đổ. Tôi nghĩ rằng, về lâu dài, cần phải nâng cao ý thức của mọi người, không thể có dự án nào có thể đi dọn rác mãi được", Tiến Huy bày tỏ. 

 

Người tham gia dọn rác dưới nước phải tiêm uốn ván

 

Có trải nghiệm, trực tiếp dọn rác dưới dòng nước bẩn mới thấu hiểu sự vất vả của nhóm "Hà Nội Xanh" do Tiến Huy sáng lập.

 

Với chàng trai quê Hải Dương này và các thành viên, khó khăn lớn nhất là đối mặt với mùi hôi thối xộc thẳng lên mũi, nước bẩn đen ngòm, rác thải nổi lềnh phềnh với đủ chủng loại từ đồ dùng sinh hoạt, mảnh sành sứ, xác động vật và cả những kim tiêm sắc nhọn. 

 

Những bạn trẻ dầm mình dưới nước đen ngòm dọn rác ở Hà Nội: Không quan tâm mọi người xì xào ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng

 

"Những ngày đầu tiên, tôi và các thành viên trong team buồn nôn, bị ốm, ngứa tay do tiếp xúc với nước, rác bẩn. Bây giờ, mọi người đã quen hơn, không còn sợ mùi rác hay nước thải nữa. Tuy nhiên, công việc này vẫn tiềm ẩn những mối nguy hiểm như mảnh sành sứ hay kim tiêm...", Tiến Huy bày tỏ.

 

Trước mỗi buổi dọn rác, Tiến Huy cùng phó nhóm sẽ trực tiếp lội xuống nước khảo sát địa hình, số lượng rác rồi lên kế hoạch, phân chia khu vực. Công việc của một buổi kéo dài 4-5 tiếng, khá vất vả. Có những bạn trẻ hào hứng với dự án tốt đẹp này nhưng không chịu nổi mùi hôi thối đã xin tạm dừng. Đến nay, vẫn có rất nhiều người tiếp tục đồng hành, đó là niềm vui và sự động viên để Tiến Huy tiếp tục duy trì. 

 

 

Những bạn trẻ dầm mình dưới nước đen ngòm dọn rác ở Hà Nội: Không quan tâm mọi người xì xào ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng

 

 

Mỗi khi bắt đầu dọn, các thành viên trong nhóm sẽ mặc đồ bảo hộ, đeo găng tay cao su đầy đủ. "Tất cả các bạn tham gia dọn rác dưới nước phải tiêm uốn ván đầy đủ. Chúng tôi cũng hướng dẫn thêm các kỹ năng để có thể dọn rác mà không gặp nguy hiểm với các đồ sắc nhọn hay kim tiêm. May mắn là đến nay chưa có ai gặp sự cố gì nguy hiểm", Tiến Huy chia sẻ. 

 

Theo lời Tiến Huy, trung bình mỗi buổi dọn rác, nhóm thu gom được khoảng 30-40 túi, mỗi túi 20kg. Cá biệt có một số nơi nhiều rác thải, thu gom được tới 70-80 túi. Sau khi thu gom xong, nhóm sẽ nhờ công ty môi trường hỗ trợ đưa lên xe hoặc thuê xe chuyển về bãi tập kết rác thành phố. Kinh phí hoàn toàn do Tiến Huy và phó nhóm đóng góp, các thành viên khác không phải đóng bất cứ khoản tiền nào.

 

"Gia đình, bạn bè không nói gì nhưng có không ít người cho rằng chúng tôi đang "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng"... Quan điểm của tôi là không để ý những bình luận, quan trọng là đang làm được gì cho cộng đồng", Tiến Huy bày tỏ.

 

 

Những bạn trẻ dầm mình dưới nước đen ngòm dọn rác ở Hà Nội: Không quan tâm mọi người xì xào ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng

 

 

Thông qua hoạt động dọn rác của nhóm Hà Nội Xanh, Tiến Huy muốn gửi gắm thông điệp: "Chúng ta được sinh ra trên mảnh đất màu mỡ, hãy chung tay bảo vệ môi trường để con cháu không phải sống trong rác thải".

 

Nhìn Huy và các thành viên trong nhóm dầm mình dưới nước giữa rác thải, cha mẹ ở quê nhà không khỏi lo lắng. Sự động viên và dặn dò của cha mẹ lại càng tiếp thêm động lực cho nhóm "Hà Nội Xanh" tiếp tục công việc của mình.

 

Nói về dự định trong thời gian tới, Tiến Huy cho biết, sẽ thực hiện chương trình hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn. Ngoài ra, nhóm cũng tham gia tuyên truyền để thay đổi ý thức của người dân trong việc vứt rác đúng nơi quy định, không làm ô nhiễm các con mương, dòng sông ở Hà Nội và các nơi khác. 






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật