đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Nhiều cảm xúc của thợ cắt tóc miễn phí...

Đăng ngày 04/08/2023

Chỉ cần mang vài chiếc ghế nhựa, bộ đồ nghề, nhiều bạn trẻ đã cắt tóc miễn phí cho người dân.

Chỉ cần mang vài chiếc ghế nhựa, bộ đồ nghề, nhiều bạn trẻ đã cắt tóc miễn phí cho người dân.

 

Cắt tóc miễn phí giúp nâng cao tay nghề


Khoảng vài tháng trở lại đây, trên vỉa hè đường Tô Hiến Thành (đoạn Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM), Lý Thái Tổ (Q.10, TP.HCM) có nhiều bạn trẻ cắt tóc miễn phí cho người dân.

 

Không bảng hiệu, tên tuổi nhưng ở 2 đoạn đường này có không dưới 15 nhóm cắt tóc. Những "tiệm cắt tóc dã chiến" này nằm sát bên trong vỉa hè. Gói gọn trong không gian nhỏ. Mỗi "tiệm" là một nhóm từ 3 đến 10 thợ trẻ. Song hành với mỗi thợ trẻ này là chiếc ghế nhựa, áo choàng cùng bộ đồ nghề cắt tóc. Mỗi nhóm cách nhau khoảng vài chục mét, có không gian riêng, mặc đồng phục riêng, các thành viên đều điểm chung là đều cắt tóc với giá 0 đồng.

 

Người trẻ xuống đường cắt tóc miễn phí - Ảnh 1.
Những bạn trẻ cắt tóc miễn phí cho người lao động ở vỉa hè đường Tô Hiến Thành

 

Những thợ trẻ này đều đang học nghề cắt tóc, sau khi học xong lý thuyết ở lớp, muốn tìm nơi thực hành. Trong những người trẻ đó có Lê Khánh Bình (17 tuổi) quê ở Tiền Giang. Bình thích nghề cắt tóc nên chuyển vào TP.HCM ở trọ để học. Bình kể đã nghỉ học từ sớm, từng đi làm nhiều nghề như: phục vụ, giữ xe và một số công việc lặt vặt khác. Tuy nhiên, 2 tháng trước Bình nghỉ hẳn và chọn nghề cắt tóc để ổn định cuộc sống. Bình đến một tiệm tóc ở Q.Bình Tân để học nghề. Sau 1,5 tháng cắt trên mô hình, Bình quyết định tìm nơi để vừa thực hành vừa cắt tóc miễn phí cho mọi người. "Cứ 10 giờ sáng tôi có mặt, rồi đến chiều 17 giờ về nhà", Bình chia sẻ.

 

Còn Lê Nhật Trường (24 tuổi), ngụ đường Thoại Ngọc Hầu, Q.Tân Phú, TP.HCM, cho biết những ngày đầu cầm kéo ra vỉa hè có chút lo lắng bởi chưa quen không gian, nhiều người nhìn nên cắt chưa được đẹp, sợ hư tóc làm khách phật lòng. Tuy nhiên, được sự động viên mỗi ngày của các khách nên Trường dần lấy lại tự tin và cắt cho nhiều người hơn. Trung bình mỗi ngày Trường cắt cho 5 đến 7 người.

 

Người trẻ xuống đường cắt tóc miễn phí - Ảnh 2.
Bất kỳ ai cũng có thể đến để được cắt tóc miễn phí

 

Cắt tóc miễn phí ở vỉa hè thiếu nhiều tiện nghi, thiết bị nên đôi lúc Trường không tránh được một số cực nhọc khó khăn, nhất là vào những ngày nắng gắt hay mưa giông. "Những lúc trời nóng cắt tóc cho khách nhưng người tôi đổ mồ hôi như tắm, ai nấy cũng đều đen thui hết rồi", Trường chia sẻ.

 

Một lần cắt tóc tiết kiệm được 2 phần cơm


Dù là cắt tóc miễn phí nhưng với Trường và các thợ trẻ ở đây luôn xem khách như những "thượng đế" và phục vụ một cách tận tình. Mỗi thợ đều chào hỏi lễ phép, giao tiếp lịch sự và mời khách vào ghế ngồi cắt. Với Trường được cắt tóc miễn phí cho người dân là niềm hạnh phúc. Trường luôn cắt với tinh thần thoải mái, vui vẻ hết mình để phục vụ. Chưa lần nào Trường từ chối các kiểu tóc mà khách yêu cầu khi đến đây.

 

Còn điểm cắt ở đường Lý Thái Tổ có Nguyễn Văn Hậu (19 tuổi), quê ở Đắk Lắk, đang ở trọ tại đường Đồng Đen, Q.Tân Bình thì cảm thấy may mắn khi giúp cho nhiều người được cắt tóc miễn phí. Đồng thời, tạo được nhiều kiểu tóc cho những người dân lao động tưởng như quên đi cái đẹp thường ngày trên mái tóc. "Thật ra, sau khi cắt tóc xong cho khách, tôi có nhiều cảm xúc lắm. Cảm xúc khi mình cắt đẹp, tạo kiểu mới cho mọi người. Điều này giúp tôi càng tự tin và cắt được nhiều hơn. Nhất là tôi giúp cho nhiều người lao động tiết kiệm tiền, dù số tiền không quá lớn nhưng với họ là cả một ngày ăn cơm", Hậu nói.

 

Người trẻ xuống đường cắt tóc miễn phí - Ảnh 3.
Những người trẻ cắt tóc miễn phí từ sáng đến chiều


Là "mối ruột" của những nhóm cắt tóc ở đây, anh Nguyễn Hải Đăng (41 tuổi), ngụ đường Cách Mạng Tháng 8, Q.3, TP.HCM cho biết tình cờ đi làm ngang qua đường Tô Hiến Thành nên vào cắt thử. Không ngờ, vì quá thích và tiết kiệm được tiền nên anh Đăng đến đây cắt tóc không dưới 5 lần. "Mỗi lần tôi đến là cắt một kiểu. Chỉ cần tôi đưa hình là các bạn cắt được liền. Lần này tôi đưa hình có kiểu tóc của diễn viên Hàn Quốc các bạn cũng cắt được luôn, nói chung là thích", anh Đăng chia sẻ.

 

Anh Đăng nói thêm: "Tuy không bằng cắt ở tiệm nhưng nhờ có cắt tóc miễn phí tôi có thể tiết kiệm được 50.000 đồng mỗi tháng. Số tiền này không lớn nhưng tôi nhẩm tính nếu quy đổi nó thành cơm thì tính ra mỗi tháng tôi tiết kiệm được 2 phần cơm", anh Đăng bày tỏ.

 

Người trẻ xuống đường cắt tóc miễn phí - Ảnh 4.
Nhiều vị khách tỏ ra hài lòng sau khi cắt tóc miễn phí

 

Còn ông Nguyễn Văn Du (55 tuổi), ngụ đường Lý Thường Kiệt, Q.10, TP.HCM cũng cho biết đã đến đường Tô Hiến Thành cắt tóc trên dưới 3 lần. Mỗi lần ông đến đều cảm thấy rất hài lòng. Ông Du đánh giá mô hình cắt tóc miễn phí này rất thiết thực, gần gũi, giúp những người lao động khó khăn, thu nhập thấp tự tin đến "làm đẹp". Ngược lại, ông cũng nghĩ đến để giúp những thợ trẻ có nơi thực hành, nâng cao tay nghề trước khi bước vào làm thợ chính ở tiệm. Ông mong sao, mô hình này được nhân rộng nhiều hơn và được nhiều tầng lớp lao động được dễ dàng tiếp cận được cắt tóc miễn phí.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật