đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Người mẹ đặc biệt của trẻ thiệt thòi

Đăng ngày 23/08/2023

Không mang nặng đẻ đau, không bà con ruột thịt, nhưng qua năm tháng chăm sóc, nuôi dưỡng, từng ngày nhìn các con khôn lớn, trưởng thành, chị Nguyễn Thị Hoan tại Làng trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ đã gắn kết những mảnh đời không may mắn với nhau tình thương mẫu tử.

Không mang nặng đẻ đau, không bà con ruột thịt, nhưng qua năm tháng chăm sóc, nuôi dưỡng, từng ngày nhìn các con khôn lớn, trưởng thành, chị Nguyễn Thị Hoan tại Làng trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ đã gắn kết những mảnh đời không may mắn với nhau tình thương mẫu tử.

 


Chị Nguyễn Thị Hoan dạy các con học bài. Ảnh: Thùy Trang


Năm 1999, chị Hoan rời quê hương Phủ Lý, tỉnh Hà Nam theo anh trai lên Ðiện Biên làm nghề buôn bán. Năm 2010, thấy Làng trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ đăng thông tin tuyển dụng, chị đã nộp đơn xin việc và bén duyên với nghề “làm mẹ”. 13 năm gắn bó với ngôi nhà Hoa Mai, chị Hoan cảm thấy hoàn toàn đúng đắn khi chọn công việc này. Lý tưởng của chị cũng thật giản dị mà cũng thật cao cả như biết bao bà mẹ khác đang làm việc tại Làng trẻ, đó là mang đến cho những trẻ em thiệt thòi một mái ấm gia đình thực sự.

 

Chị Hoan tâm sự: “Thời gian đầu làm mẹ của tôi cũng gặp nhiều khó khăn xen lẫn cả những bỡ ngỡ, lo lắng. Ngày đầu một lúc đón 10 đứa con, bé nhất 4 tuổi,  lớn nhất 7 tuổi, các con đều là người dân tộc Mông, Thái, vì vậy trong giao tiếp còn gặp nhiều khó khăn. Kinh nghiệm chăm con ít ỏi, tôi phải đi học hỏi từ các mẹ khác trong làng rồi dần dần hoàn thiện bản thân. Chưa từng làm mẹ, nên lần đầu các con gọi tôi là mẹ, có chút bối rối, ngượng ngùng nhưng trong lòng tôi vui và hạnh phúc. Gắn bó với các con lâu, tình thương ngày một nhân lên, dẫu không máu mủ ruột già nhưng tôi luôn yêu thương các con như người thân của mình”.

 

Công việc của chị Hoan là làm mẹ, một người mẹ đúng nghĩa. Chăm sóc các con từ những thứ nhỏ nhất, bữa ăn, giấc ngủ, dạy các con biết quét nhà, trồng rau, phụ mẹ những công việc nhỏ trong nhà, buổi tối, dạy các con học bài. Không chỉ vậy, chị còn thường xuyên lên mạng cập nhật kiến thức, câu chuyện của giới trẻ để có thể tâm sự, chia sẻ với các con độ tuổi mới lớn... Hiện tại đang chăm lo 9 đứa con, nhưng chị Hoan đều nắm rõ thói quen ăn uống, sinh hoạt và cả chuyện học hành của từng đứa. Mỗi người con của chị đều có hoàn cảnh khác nhau, tính cách khác nhau, để tạo không khí đầm ấm trong gia đình, chị Hoan luôn ân cần hỏi han, chăm sóc, nắm rõ tính cách để động viên các con hòa nhập với cuộc sống. Cảm nhận được tình thương đó, các con luôn bảo ban, thương yêu nhau như anh, chị em ruột thịt. Các con của chị đều chăm ngoan, học giỏi, trong đó có 3 người con đang học đại học, 1 con đi học nghề.

 

Chị Hoan đã dành hết tình cảm của mình để chăm sóc, nuôi dưỡng ước mơ, tương lai cho những đứa trẻ kém may mắn, giúp các con sống tràn đầy niềm vui, có hoài bão, lý tưởng, trở thành những người biết yêu thương và sống có ích cho xã hội.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật