đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Vì sao chuyên gia tim mạch khuyên đi bộ 10.000 bước mỗi ngày?

Đăng ngày 16/09/2023

Kiểm soát cân nặng, hạn chế ăn muối và uống bia rượu, đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày... sẽ giúp trái tim khỏe mạnh

Kiểm soát cân nặng, hạn chế ăn muối và uống bia rượu, đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày... sẽ giúp trái tim khỏe mạnh


Tại sự kiện nhân Ngày tim mạch thế giới 2023 với chủ đề "Hiểu về trái tim bằng cả trái tim", sáng 16-9, PGS-TS Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, cho biết "đại dịch" các bệnh không lây nhiễm ngày càng gia tăng, trong đó có bệnh tim mạch.

 

Mỗi năm, bệnh lý tim mạch bao gồm cả đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu thế giới cướp đi 19,5 triệu sinh mạng. Ngay cả khi đại dịch COVID-19 xảy ra, tử vong do bệnh tim mạch vẫn đứng hàng đầu, còn đại dịch COVID-19 xếp hàng thứ 3.

 

Vì sao chuyên gia tim mạch khuyên đi bộ 10.000 bước mỗi ngày? - Ảnh 1.
Bác sĩ tư vấn cho người dân về chăm sóc sức khỏe tim mạch

 

Cách chăm sóc sức khỏe hệ tim mạch


Tử vong do tim mạch nhiều hơn các ca tử vong do ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong. Việt Nam cũng là nước có tỉ lệ tăng huyết áp cao, cứ 4 người trưởng thành thì có 1 người tăng huyết áp.

 

"Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ lên gấp 4 lần và tăng nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch lên gấp 3 lần so với người không mắc bệnh. Bệnh lý tim mạch thường được cho là chỉ gặp ở người lớn tuổi, nhưng thực tế có thể xảy ra với bất kỳ ai và bất kỳ lứa tuổi nào, tỉ lệ mắc bệnh ngày càng trẻ hóa"- PGS Hùng nói.

 

Các chuyên gia cho cho rằng những thói quen có hại cho tim mạch là lười vận động, hút thuốc lá, uống rượu quá mức, chế độ ăn uống không lành mạnh, ô nhiễm môi trường, căng thẳng (stress) và có cả sự thiếu hiểu biết hoặc chủ quan trong tiếp cận phòng, chữa bệnh là các yếu tố gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

 

Vì sao chuyên gia tim mạch khuyên đi bộ 10.000 bước mỗi ngày? - Ảnh 3.

Các đại biểu hưởng ứng hoạt động đi bộ vì sức khỏe khỏe tim mạch

 

Để phòng ngừa bệnh tim mạch, mỗi người nên: Kiểm soát cân nặng, giảm cân nặng (nếu thừa cân); không hút thuốc lá, thuốc lào; không ăn nhiều mỡ động vật; không ăn mặn (dưới 6 gr muối/ ngày); ăn nhiều rau xanh, trái cây; hạn chế bia, rượu; đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày.

 

"Tập thể dục để tốt nhất cho tim mạch là vận động ở cường độ vừa đến mạnh chứ không quá mạnh. Lúc này, cơ thể vừa đủ sức chịu đựng, hơi vã mồ hôi nhẹ là vận động tốt nhất cho tim phổi. Nên vận động 30-60 phút mỗi ngày. Các phương pháp đi bộ nhanh, hoặc bơi, tập aerobic (với cường độ vừa phải), hay tập yoga, đạp xe... là những biện pháp được khuyến khích tốt cho tim mạch" - PGS Hùng nói.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật