đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

5 lý do người đồng tính nam sợ già

Đăng ngày 31/07/2015

Tuổi già chính là nỗi ám ảnh của rất nhiều người đồng tính nam. Bởi vì họ sẽ đối diện với những vấn đề mà ở độ tuổi 20 không cần phải giải quyết hoặc có thể tạm phớt lờ đi.
Tuổi già chính là nỗi ám ảnh của rất nhiều người đồng tính nam. Bởi vì họ sẽ đối diện với những vấn đề mà ở độ tuổi 20 không cần phải giải quyết hoặc có thể tạm phớt lờ đi.
 

Mối quan hệ tình cảm
 
Trong bối cảnh Việt Nam vẫn chưa hợp pháp hóa hôn nhân bình đẳng, việc kiếm được một người bạn đời đồng giới có thể sống đến răng long đầu bạc là một điều khá khó khăn. Không phải ai cũng có thể làm được, nếu không nói là rất ít. Trong khoảng vài năm trở lại đây, quan hệ mở xuất hiện như một lựa chọn hợp lý dành cho các đôi đồng tính nam lâu năm thế nhưng nó cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ đổ vỡ. 
 
Liệu có mấy ai có thể kiếm được cho mình một người bạn đời như vậy? (Ảnh: Maika Elan)
 
Khi qua độ tuổi 40, người đồng tính nam độc thân thường có khuynh hướng tìm kiếm cho mình một mối quan hệ ổn định nhưng lại không dám mạo hiểm như hồi còn trẻ vì sợ bị tổn thương. Họ phân biệt rất rạch ròi giữa bạn đời và bạn tình. Nhiều người đã quyết định kết hôn dị tính nhưng vẫn duy trì mối quan hệ "ngoài luồng" với những người đồng tính khác. Một quyết định không khôn ngoan nhưng phổ biến.
 
Con cái
 
Có con cái là một nguyện vọng hoàn toàn chính đáng cho dù đó là người đồng tính hay dị tính. Việt Nam là một nước Á Đông truyền thống, nhiều người tâm niệm rằng con cái mới chính là thứ thật sự thuộc về mình chứ không phải bạn đời. Ngoài ra, con cái còn là người sẽ chăm sóc cho họ ở tuổi xế chiều. Vậy thì phải làm sao?
 

Ảnh: Tâm Bùi
 
Lựa chọn thứ nhất: Con nuôi. Thủ tục nhận con nuôi ở Việt Nam dành cho một người đàn ông độc thân khá phức tạp (vì hai người đàn ông không thể cùng đứng tên cha mẹ) thế nhưng không phải là không thể. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không thể vượt qua được suy nghĩ "Con nuôi là con của người ta. Một ngày nào đó nó sẽ rời bỏ mình".
 
Lựa chọn thứ hai: Con ruột. Mang thai hộ ở Việt Nam đã chính thức được công nhận thế nhưng kinh phí lại cao và phức tạp, không phải ai cũng có thể kham nổi. Phương pháp còn lại là có con thông qua hôn nhân dị tính - một cách làm tuyệt đối không nên.
 
Tình dục và sự tự ti về ngoại hình
 
Có một thực tế không thể phủ nhận chính là người đồng tính nam rất xem trọng ngoại hình. Theo một nghiên cứu gần đây của trung tâm YMCK, đại học Tây Anh Quốc về việc đàn ông nhìn nhận về tầm quan trọng của vẻ ngoài cơ thể, đã đưa ra một số kết quả:
 
48% đàn ông đồng tính sẵn sàng giảm 1 năm tuổi thọ để có một cơ thể hoàn hảo. Tỷ lệ này là 35% với đàn ông dị tính.
 
10% đàn ông đồng tính sẵn sàng giảm hơn 11 năm tuổi thọ để có một cơ thể hoàn hảo.
 
 Ảnh: Tâm Bùi
 
Một khảo sát khác về độ hài lòng cơ thể của mình cho thấy đàn ông dị tính thường hài lòng về cơ thể mình nhất, sau đó tới người đồng tính nữ, tiếp theo là phụ nữ dị tính và cuối cùng là người đồng tính nam, kém hài lòng về cơ thể mình nhất. Đây là hệ quả từ việc truyền thông hay đưa ra khuôn mẫu về người đồng tính như "sáu múi", da nâu và săn chắc. Chính vì thế, họ cho rằng ngoại hình chính là yếu tố tối quan trọng để có thể tìm kiếm người yêu lẫn tình dục. 
 
Ngay khi bước qua tuổi 30, nhiều người đồng tính nam bắt đầu lo sợ "nhan sắc" sụt giảm sẽ kéo theo những cơ hội yêu đương. Họ tự tạo áp lực cho mình, đôi khi ám ảnh.
 
Nỗi cô đơn
 
"Nếu không có bạn đời chung thủy, con cái lẫn nhan sắc hoặc tiền bạc thì cuộc sống về già chắc hẳn cô đơn lắm?". Đó chính là suy nghĩ của hầu hết người đồng tính nam. Và nó không phải là không có cơ sở. 

Ngoài rìa của xã hội
 
Hầu hết những hoạt động của cộng đồng LGBT Việt Nam hiện nay đều tập trung vào đối tượng thanh thiếu niên. Những người đồng tính nam lớn tuổi không bị ràng buộc về con cái có nhiều thời gian hơn người dị tính lớn tuổi để vui chơi và giao lưu. Tuy nhiên, họ thường bị chính cộng đồng LGBT cho "ra rìa" và phải tự tổ chức những hoạt động riêng.
 
 Ảnh ICS
 
Hiện nay tại Mỹ đã bắt đầu xuất hiện một vài trung tâm dành riêng cho người LGBT lớn tuổi, chủ yếu tập trung vào mảng y tế và giải trí. Trong khi đó, phong trào vận động quyền LGBT tại Việt Nam chỉ mới phát triển được vài năm, nhu cầu của đối tượng này xem ra vẫn còn bị xem nhẹ.
 
Mai Thảo





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật