đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Thực hư chuyện "chỉ yêu bên ngoài" cũng có thai?

Đăng ngày 14/10/2018

Cháu năm nay 18 tuổi, vừa có bạn trai. Cháu đọc trên báo thấy có cảnh báo nhiều trường hợp "chỉ bên ngoài" cũng có thai nhưng chưa hiểu rõ, mong bác sĩ giải thích giúp…

Cháu năm nay 18 tuổi, vừa có bạn trai. Cháu đọc trên báo thấy có cảnh báo nhiều trường hợp "chỉ bên ngoài" cũng có thai nhưng chưa hiểu rõ, mong bác sĩ giải thích giúp…


Bạn đọc M.H. (18 tuổi, TP HCM), hỏi: 

 

Cháu năm nay 18 tuổi và vừa có bạn trai. Cháu đọc trên báo thấy có những trường hợp chỉ "bên ngoài" vẫn có thai. Cháu không rõ "bên ngoài" ở đây là đến mức nào? Cháu và bạn trai hiện chưa quan hệ nhưng có đôi lần ở chỗ riêng tư chúng cháu có ôm hôn nhau và làm một số cử chỉ thân mật. Cháu khá lo lắng vì chúng cháu còn phải học đại học và tìm việc làm, chưa muốn kết hôn. Xin bác sĩ giải thích rõ giùm cháu.

 

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP HCM, trả lời:

 

Chào cháu, đầu tiên cháu nên hiểu hiện tượng thụ tinh hoặc thụ thai chỉ có thể xảy ra khi tinh trùng của người nam đến và tiếp xúc được tế bào noãn để kết hợp thành 1 tế bào gọi là trứng đã thụ tinh (thường xảy ra ở 1/3 ngoài vòi trứng của người nữ). Sau đó, trứng thụ tinh sẽ di chuyển vào buồng tử cung (trong vòng 7 ngày) và gắn chặt vào niêm mạc tử cung để phát triển, lớn lên dần thành một thai nhi (làm tổ và phát triển phôi thai).

 

thuc hu chuyen "chi yeu ben ngoai" cung co thai? - 1

Ảnh minh họa

 

Như vậy nếu cặp nam nữ chỉ có những động tác âu yếm, kích thích nhau thông thường và không có hành vi giao hợp hoặc xuất tinh vào cơ quan sinh dục nữ thì chắc chắn không thể có thai.

 

Từ "bên ngoài" như cháu đã đọc được là ngụ ý về hành vi tình dục có xuất tinh ngay bên ngoài âm hộ của người nữ mà chưa đưa dương vật vào âm đạo người nữ (giao hợp). Khi có xuất tinh như thế, tinh trùng có khả năng tự di chuyển qua lỗ màng trinh, vào bên trong âm đạo, vượt qua cổ tử cung đi lên trên và nếu gặp đúng lúc có phóng noãn (rụng trứng) thì có khả năng thụ thai mặc dù cặp đôi nam nữ này chưa thực sự giao hợp, thậm chí màng trinh còn nguyên vẹn!

 

Chính vì trường hợp đặc biệt này mà nhiều bạn trẻ chủ quan là mình không thể có thai vì chưa có hành vi giao hợp, dẫn đến việc mang thai ngoài ý muốn mà không phát hiện sớm, chỉ phát hiện ra khi thai đã lớn; phá thai rất phức tạp và nguy hiểm.

 

Việc cháu và bạn trai lo lắng chứng tỏ các cháu đã có ý thức phòng ngừa tránh mang thai ngoài ý muốn, điều đó là rất tốt! Tuy nhiên, điều này cũng thể hiện là các cháu còn thiếu nhiều kiến thức về sinh học giới tính, tình dục và sức khỏe sinh sản.

 

Cháu và bạn trai đã lớn, đã thành niên và đã đến lúc cần phải tìm hiểu, học hỏi thêm qua các tài liệu, sách và thông tin giáo dục giới tính chính thống. Việc này sẽ giúp cho các cháu không phải lo lắng những điều không cần thiết, chủ động tránh những hành vi có nguy cơ không an toàn trong việc tránh thai và cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống lứa đôi của các cháu sau này.

 

(Người lao động)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật