đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Vì sao sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, 8 năm nữa mới lại có ngày 30 Tết?

Đăng ngày 29/01/2024

Sau năm nay, phải đến Tết Nguyên đán Nhâm Tý 2032, người Việt Nam mới được đón giao thừa vào đêm 30 Tết.

Mới đây, mạng xã hội xôn xao thông tin cho rằng, sau ngày 30 tháng Chạp năm Quý Mão 2023 thì 8 năm tiếp theo sẽ không có ngày 30 Tết, thay vào đó chỉ có ngày 29 Tết. Phải đến năm Nhâm Tý 2032, người Việt mới có thể được đón giao thừa vào đêm 30 Tết.

 

Nhiều ý kiến bày tỏ sự ngạc nhiên, thú vị trước thông tin này. Tuy nhiên, cũng có người hoài nghi vì không biết thông tin này có chính xác không.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 28/1 về vấn đề này, ông Hoàng Quốc Phương, Thành viên Ban Chủ nhiệm Hội Thiên văn học Hà Nội, cho biết Lịch âm là lịch dựa trên chuyển động của mặt trăng, xuất phát từ lịch nông nghiệp lâu đời của các nước phương Đông, dùng để tính mùa vụ và dựa hoàn toàn theo chuyển động của mặt trăng.

 

Vì sao sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, 8 năm nữa mới lại có ngày 30 Tết?

8 năm tiếp theo người dân sẽ đón giao thừa vào đêm 29 Tết. Ảnh minh họa

 

Một tháng Âm lịch được tính từ thời điểm trăng sóc (những ngày không trăng, xuất hiện khi mặt trời, mặt trăng và trái đất thẳng hàng, mặt trăng ở giữa) của tháng này đến trăng sóc tháng sau (hay còn gọi là điểm sóc).

 

Ông Phương cũng lý giải tại sao lại có tháng Âm lịch 29 ngày, có tháng 30 ngày. Điều này là do bản chất thời gian một tháng trăng không đồng đều giữa các tháng, trung bình vào khoảng 29, 53 ngày, có tháng kéo dài hơn và có tháng ngắn hơn.

 

Nguyên nhân là do mặt trăng quay xung quanh trái đất không phải một hình tròn hoàn hảo mà là 1 hình elip, và trái đất quay xung quanh mặt trời cũng vậy. Chính vì quỹ đạo phức tạp của 2 hình elip đan xen vào nhau khiến cho quãng đường để hoàn thành một tháng trăng sẽ có sự sai khác chứ không đồng nhất, nên trên thực tế chúng ta vẫn có khái niệm tháng thiếu (29 ngày), tháng đủ (30 ngày), có chuyện tháng thiếu tháng thừa.

 

Theo Lịch vạn niên, năm nay sẽ có ngày 30 tháng Chạp, tức ngày 30/12 âm lịch. Tuy nhiên, phải tới năm 2033 mới lại có ngày 30 tháng Chạp, còn từ năm 2025 - 2032 tháng Chạp chỉ có 29 ngày. Điều đó có nghĩa là sau ngày 30 Tết năm nay, phải gần 10 năm nữa mới lại có ngày 30 Tết đúng nghĩa.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật