đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Tác dụng bất ngờ từ bã chè, bã cà phê, nước vo gạo

Đăng ngày 08/10/2015

Tác dụng của trà xanh, cà phê thì có lẽ ai cũng biết. Nhưng bạn có biết rằng ngay cả những thứ thường bỏ đi như bã chè, bã cà phê và thậm chí là nước vo gạo cũng rất có ích trong nhiều việc. Cùng điểm qua những công dụng đầy bất ngờ của những thứ tưởng chừng vứt đi này nhé.
Tác dụng của trà xanh, cà phê thì có lẽ ai cũng biết. Nhưng bạn có biết rằng ngay cả những thứ thường bỏ đi như bã chè, bã cà phê và thậm chí là nước vo gạo cũng rất có ích trong nhiều việc. Cùng điểm qua những công dụng đầy bất ngờ của những thứ tưởng chừng vứt đi này nhé.
 
1. Bã chè:
 
Làm gối: có thể sửa sạch bã chè, phơi khô làm đệm gối đầu, nằm rất mềm mại, thơm tho, có tác dụng khử hỏa rất tốt.
 
Xua đuổi côn trùng: nếu bạn phát hiện ra tổ côn trùng nào đó, hãy dùng bã chè phơi khô đốt lên. Đảm bảo mọi côn trùng đều đi hết.
 
Khử mùi xoong nồi: xoong nồi có mùi tanh, bạn nên bỏ một ít bã chè vào đó rồi đổ nước đun trong 10 phút sẽ khử được mùi.
 
Khử mùi sau khi ăn hành, tỏi: nhai một ít bã chè có thể khử được mùi khó chịu đó.
 
Dinh dưỡng cho cây: dùng bã chè tưới cho chậu hoa và cây cảnh, vừa giữ được độ ẩm trong đất, vừa là nguồn phân bón hữu cơ rất tốt.
 
Chất tẩy rửa: lấy một ít nước chè, thấm ướt vải, lau kính, các đồ thủy tinh, cửa sổ, dụng cụ gia đình, giày dép... có tác dụng tẩy bẩn rất hiệu quả.
 
 
2. Bã cà phê
 
Khử mùi tanh của tỏi và cá: cà phê pha xong, lấy cất một ít bã cà phê vào tủ lạnh để rửa tay khi cần. Bã cà phê giúp khử mùi tỏi hoặc mùi tanh của cá tốt hơn bất cứ chất tẩy rửa nào.
 
Làm thơm phòng: Cà phê có mùi thơm dễ chịu, bạn hãy để bã cà phê trong lọ rồi mở nắp lọ để trong buồng, mùi thơm sẽ bay khắp phòng. Mùi hương này không những giúp chúng ta tỉnh táo mà còn có tác dụng hút hết những mũi hôi bám trong nhà.
 
Ngoài ra, bã cà phê còn có tác dụng thay thế chất khử mùi ở tủ lạnh hoặc để trong phòng vệ sinh có thể làm dịu mùi khó chịu.
 
Xúc chai nhanh sạch: những chai lọ có miệng hẹp, khó luồn tay vào để làm sạch, hãy cho vào chai một chút bã cà phê cùng với nước, xúc thật mạnh rồi rửa sạch, những vết bẩn sẽ biến mất.

Làm đẹp: trộn hỗn hợp bã cà phê và dầu ô - liu sau đó thoa lên da, nhất là những vùng da mặt bị khô, rạn nứt. Sau đó phủ lên trên một tấm khăn, thư giãn trong 30 phút, gỡ bỏ khăn và rửa sạch bằng nước lọc. Phương pháp đơn giản này giúp phục hồi và nuôi dưỡng làn da rất tốt.
 
 
3. Nước vo gạo:
 
Hạn chế độc tố ở rau xanh: Để hạn chế ngộ độc thuốc trừ sâu ở rau, bạn hãy ngâm rau vào nước vo gạo khoảng nửa giờ, sau đó rửa rau lại vài lần bằng nước sạch.
 
Khử mặn cho cá khô: Để món cá khô không bị mặn chát, trước khi chế biến nên rửa chúng bằng nước gạo thay vì sử dụng nước sạch thông thường. Bằng cách này, bạn có thểkhiến chúng bớt mặn, giảm tanh, loại bỏ được lớp bụi bẩn bám trên bề mặt lâu ngày.
 
Khử mùi tanh: Rửa cá kỹ vài ba lần, nếu cá có mùi tanh nhiều có thể ngâm cá trong nước vo gạo hoặc nước muối 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch, để ráo trước khi nấu.
 
Giải độc măng: Măng chứa hàm lượng cyanide cao (khoảng 230 mg/kg) nên nếu hấp thu nhiều, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide sẽ chuyển hóa thành acid cyanhydric gây độc. Để yên tâm sử dụng, nên luộc măng khoảng 2 - 3 lần rồi tiếp tục ngâm nước gạo trong vòng hai ngày (lưu ý phải thay nước gạo 2 lần/ngày).
 
Làm sạch nhớt ốc: Cách hay nhất để loại bỏ chất nhờn và bùn đất trong ốc là ngâm chúng trong nước vo gạo. Sử dụng một thau đựng đầy nước vo gạo và ngâm ốc trong khoảng 1 - 2 tiếng, tất cả chất bùn trong miệng ốc sẽ tự động nhả ra và vón thành từng mảng chất nhầy.
 
Đánh bóng xoong nồi: Những chiếc nồi chất liệu nhôm, gang, inox sau thời gian dài sử dụng dễ bị xỉn màu. Để giúp chúng trở nên sáng bóng, bạn không nên dùncọ sắt vừa mất sức vừa dễ gây xước bề mặt. Thay vào đó, nên dùng nước vo gạo cho vào nồi, đun sôi nhỏ lửa khoảng 10 phút rồi rửa lại là được.
 
Làm sạch vết dầu: Muốn tẩy sạch các vết dầu còn lại trong chai, bạn hãy đổ nước gạo vào ngâm khoảng 5-10 phút, sau đó lắc mạnh chai nhiều lần. Dầu sẽ nhanh chóng hòa tan trong nước gạo giúp chai trở nên sạch bóng mà không cần đến sự trợ giúp của các loại nước tẩy rửa.
 
Rửa bát: Sử dụng nước vo gạo không chỉ có tác dụng làm sạch phần dầu mỡ bám trên bát mà còn giúp khử mùi tanh do thức ăn một cách dễ dàng, không độc hại.
 
Khử độc và tẩy trắng sắn: Muốn sắn trắng và khử bớt chất độc, khi lột vỏ bạn nên ngâm chúng vào nước gạo.
 

( TH)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật