đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

5 đại kỵ cần tránh phạm phải trong ngày Thần tài, cúng gì cho đúng vào ngày này?

Đăng ngày 09/02/2022

Trong ngày vía thần Tài, có những điều đại kỵ cần phải tránh nhưng nhiều người lại thường vướng phải.

Trong ngày vía thần Tài, có những điều đại kỵ cần phải tránh nhưng nhiều người lại thường vướng phải.

 

5 đại kỵ cần tránh phạm phải

 

- Không để ban thờ Thần Tài lộn xộn, bụi bặm

 

Nhiều người tìm hiểu sự tích về Thần Tài, có những tích kể về Thần Tài xuất thân lôi thôi, luộm thuộm, ăn mặc rách rưới, và có những tài liệu nói rằng ban thờ Thần Tài để càng bụi càng... có lộc. Những điều này đều sai cả.

 

Ban thờ Thần Tài không nên để hương tàn khói lạnh, đặc biệt trong ngày vía Thần Tài. Ban thờ cần được lau chùi, dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ. Trước khi dâng lễ vật để cúng, gia chủ cần bài trí lại ban thờ Thần Tài cho đúng thứ tự. Không phải bày càng nhiều thì sẽ càng có lộc. Ngược lại, quá nhiều vật phẩm phong thuỷ hoặc lễ vật tiến dâng cùng lúc sẽ gây lộn xộn, điều này cũng không chứng tỏ được lòng thành của gia chủ.

 

5 đại kỵ cần tránh phạm phải trong ngày Thần tài, cúng gì cho đúng vào ngày này?


- Không treo ban thờ Thần Tài trên cao

 

Bàn thờ Thần Tài không được treo trên cao mà phải đặt dưới đất để nạp được địa khí. Mặc dù, ban thờ Thần Tài đặt dưới đất nhưng không được để nơi khuất, không được để bẩn thỉu, thiếu trang nghiêm.

 

Thông thường, ban thờ Thần Tài được đặt gần cửa chính, lưu ý không được đặt gần nhà vệ sinh, nhà bếp, nhà tắm, cống thoát nước và những nơi ô uế. Tượng vị Thần Tài và Thổ Địa đặt hai bên ban thờ. Từ ngoài nhìn vào sẽ thấy Thần Tài bên trái, Thổ Địa bên phải. Bát nhang đặt giữa ban thờ, không được xê dịch. Nhiều người dính cố định ngay bát hương từ lúc lập ban thờ.

 

- Dùng đèn điện khi cúng

 

Ngày nay công nghệ phát triển nhiều gia đình để đèn điện, đèn nhấp nháy khi cúng vía Thần Tài thay cho nến, đèn dầu. Đều này được các chuyên gia phong thủy coi là một trong những điều cấm kỵ trong ngày vía Thần Tài.

 

Họ cho rằng đèn điện hay đèn nhấp nháy sẽ sinh ra những trường không khí không tốt ảnh hưởng đến việc thờ cúng.

 

- Mặc quần áo hở hang không nghiêm túc

 

Không chỉ trong ngày vía Thần Tài mà việc mặc quần áo hở hang thiếu chỉnh tề nghiêm túc khi cúng bái là một điều cấm kỵ cần tránh. Khi ăn mặc như thế được cho rằng không tôn trọng thần linh dễ bị quở trách.

 

Khi cúng bái nên mặc trang phục gọn gàng, sạch sẽ, nghiêm chỉnh không rách rưới, xuề xòa để thể hiện sự tôn trọng của mình với thánh thần.

 

- Đem lộc cúng Thần Tài cho người ngoài

 

Một số gia đình có thói quen sau khi cúng xong sẽ mang chia lộc cúng cho người khác trong ngày vía Thần Tài đây là điều cấm kỵ.

 

Người ta cho rằng nếu mang cho người ngoài không phải người thân trong nhà đồng nghĩa với việc lộc sẽ đi hết ra ngoài.

 

Ngoài ra để tránh bị thần linh quở trách không nên sinh sự, nói tục chửi bậy đánh nhau trong ngày vía Thần Tài dù trước hay sau làm lễ.

 

5 đại kỵ cần tránh phạm phải trong ngày Thần tài, cúng gì cho đúng vào ngày này?

Mâm cúng ngày vía Thần Tài cần chuẩn bị những lễ vật gì?

 

Mâm cúng ngày vía Thần Tài thường có thịt quay, còn có thêm mâm cỗ "Tam Sên" gồm: 1 miếng thịt heo luộc, trứng luộc và tôm (hoặc cua) luộc.

 

Ở miền Nam, đa số người dân thờ chung ông Thần Tài với ông Thổ Địa nên còn chuẩn bị thêm cá lóc nướng ở bàn thờ. Khi chuẩn bị đồ cúng ngày vía Thần Tài ngoài thịt quay, 'Tam Sên' còn phải có bình hoa, trái cây. Trong các loại trái cây, người ta chọn quả có tên, màu may mắn (ví dụ: quýt, thanh long đỏ, dưa hấu đỏ…).

 

Ngoài ra, mâm cúng còn gồm các món sau:

 

- Hũ gạo, hũ muối, hũ nước đầy: được đặt ở giữa hai tượng Thần Tài - Thổ Địa. Đây là những vật tượng trưng cho cuộc sống no đủ, êm ấm và được đặt từ đầu năm cho tới cuối năm mới được đem thay.

 

- Bát nhang: Gia chủ phải đặt giữa ban thờ và tuyệt đối không được xê dịch, di chuyển.

 

- Lọ hoa tươi và quả tươi, thường là mâm/đĩa ngũ quả.

 

- 5 chén nước xếp hình chữ thập: Tượng trưng cho ngũ hành và ngũ phương phát triển.

 

- 5 củ tỏi: Gia chủ nên đặt vào trong một chiếc đĩa nhỏ với ý nghĩa xua đuổi ma quỷ.

 

- Bát nước đầy rắc cánh hoa hồng ở trên: Mang ý nghĩa giữ cho tiền bạc không bị trôi đi, thường được các gia đình đặt trên nền đất ngoài cùng ban thờ.

 

- Tượng Ông Cóc: Đặt bên trái ban thờ với ý nghĩa đón sinh khí, tài lộc. Ban ngày quay tượng ra ngoài và tối quay vào trong.

 

Văn khấn ngày vía Thần Tài

 

Nam mô A Di Đà Phật!

- Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

- Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

- Con kính lạy Thần Tài vị tiền.

- Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là…

Ngụ tại…

Hôm nay, ngày… tháng… năm…

Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật