đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Quy tắc bữa tối cho người muốn giảm cân

Đăng ngày 10/08/2015

Bạn có biết bữa ăn cuối cùng trong ngày có thể giúp bạn giảm cân thế nào không? Các chuyên gia dinh dưỡng sẵn sàng chia sẻ với bạn đây nè, đó là hãy ăn đúng lượng mỗi loại dưỡng chất:
Bạn có biết bữa ăn cuối cùng trong ngày có thể giúp bạn giảm cân thế nào không? Các chuyên gia dinh dưỡng sẵn sàng chia sẻ với bạn đây nè, đó là hãy ăn đúng lượng mỗi loại dưỡng chất:
 
Calories
 
Hãy lưu ý đến lượng calories, sao cho nằm trong khoảng 450-550 calories. Nếu bạn cố gắng giảm cân thì nên ở gần mức 450, còn nếu bạn muốn giữ cân, đặc biệt nếu bạn còn đang tập luyện nữa thì nên duy trì ở gần mức 550.
 
Carbs
 
Khoảng 45-55% lượng calories trong bữa tối của bạn nên đến từ carbs, tức bạn ăn khoảng 75gr carbs/bữa. Đừng lo lắng quá chuyện ăn carbs buổi tối thì béo sao, bởi vì miễn là bạn ăn vừa tổng lượng calories trong ngày thì chẳng có gì phải lo cả. Hơn thế, việc ăn đủ carbs trong bữa tối sẽ giúp bạn tránh được cơn thèm ăn ngọt, ăn vặt vào lúc khuya.
 
Protein
 
Khoảng 20-25% lượng calories trong bữa tối của bạn nên là protein - tức khoảng 25-35gr. Protein rất quan trọng để giúp hình thành và nuôi dưỡng cơ, vì trong lúc bạn ngủ, cơ thể bạn vẫn sẽ tiếp tục công việc tái tạo nên hãy đảm bảo ăn đủ năng lượng cho cơ thể làm việc. Ngoài ra, protein còn giúp bạn cảm thấy no nê, thỏa mãn, và cũng giúp tránh ăn vặt sau đó.
 

(Ảnh: Internet)
 
Chất béo
 
Bạn hãy ăn khoảng 15-25gr, tức khoảng 30-35% tổng lượng calories trong bữa tối. Bạn lưu ý thay vì ăn chất béo bão hòa như từ trong pho mát hay thịt bò... hãy chọn các loại chất béo không bão hòa đơn như dầu oliu, dầu mè, dầu dừa, trái bơ, các loại hạt…
 
Chất xơ
 
Để bảo đảm tổng lượng chất xơ 25gr trong ngày, bạn cần ăn ít nhất 8gr trong bữa tối. Lượng chất xơ này nên đến từ các loại ngũ cốc nguyên hạt, rau, đậu, một ít trái cây…
 
Đường
 
Bạn đừng ăn quá 7gr đường/ngày (tức khoảng gần 2 muỗng cà phê). Nhưng nói thế không phải bạn có thể ăn 2 muỗng đường đâu nhé vì thật ra, đường đã có trong nhiều loại thực phẩm khác mà chúng ta đã và đang ăn trong ngày rồi đó.
 
Còn thời gian
 
Thời gian ăn tối là chuyện mà rất nhiều người quan tâm. Lý tưởng nhất là bạn hãy ăn tối sau bữa xế lúc 3 rưỡi chiều khoảng 2-3 tiếng đồng hồ. Nếu bạn có dự định tập thể dục sau giờ làm thì hãy ăn xế muộn lúc 4 rưỡi chiều, sau đó luyên tập 1 tiếng từ khoảng 5 rưỡi – 6 giờ, và ăn tối vào khoảng 7 rưỡi. Như đã nói ở trên, bạn không cần quá lo lắng về chuyện ăn tối trễ, miễn không vượt quá tổng lượng calories cần thiết trong ngày thì đây không phải là chuyện đáng lo.
 

(Ảnh: Internet)
 
Một số sai lầm phổ biến bạn cần tránh khi ăn tối:
 
Không ăn carbs - Nhiều người cho rằng làm như vậy sẽ giúp giảm cân nhanh, nhưng việc ngăn cản cơ thể mình được tiếp nhận loại dưỡng chất quan trọng này sẽ chỉ khiến tình trạng đói khát thèm carbs trở nên mạnh hơn, dẫn đến bạn có thể không cưỡng nổi thôi thúc ăn vặt. Vậy nên hãy ăn những loại thực phẩm chứa carbs tốt đồng thời có chứa nhiều chất xơ như ngũ cốc nguyên cám, rau có chứa tinh bột (như khoai tây, bí đỏ, bí ngòi, đậu…) Như vậy cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh và dễ dàng duy trì chế độ ăn tốt để đảm bảo sự gọn gàng.
 
Bạn dùng chén đĩa lớn - Chúng ta sẽ rất dễ lấy thức ăn quá lố cho tương xứng với đồ đựng, và dẫn tới ăn quá lố. Hãy dùng chén đĩa nhỏ hơn, theo nhu cầu ăn thực sự của bạn!
 
Bị đóng khung vào một giờ ăn tối cố định - Chúng ta có nhiều lý do để bị quá giờ ăn, chẳng hạn như bận làm, bận tập, nấu cơm trễ… nhưng đừng vì nỗi ám ảnh sợ tăng cân mà quyết định thôi nhịn luôn bữa tối, vì việc đó rất dễ gây ra việc ăn bù, ăn quá vào hôm sau. Hãy nhớ rằng miễn bảo đảm bữa tối của bạn cân bằng và đủ dinh dưỡng thì không sao cả., chỉ cần lưu ý để đừng ăn quá trễ có thể khiến bạn khó ngủ vì no.

webtretho





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật