đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Trời rét mướt thích bật thiết bị sưởi cả ngày nhưng đây là lý do vì sao bạn có thể gặp nguy hiểm

Đăng ngày 30/01/2024

Mùa đông, nhiều gia đình có xu hướng bật máy sưởi, quạt sưởi hoặc điều hòa 2 chiều liên tục 24/24 mỗi khi trời quá lạnh. Điều này cực kỳ nguy hiểm

Mùa đông, nhiều gia đình có xu hướng bật máy sưởi, quạt sưởi hoặc điều hòa 2 chiều liên tục 24/24 mỗi khi trời quá lạnh. Điều này cực kỳ nguy hiểm


Không bật quạt sưởi liên tục

 

Trong những ngày thời tiết lạnh chúng ta thường có thói quen sử dụng quạt sưởi liên tục để không khí trong phòng ấm hơn. Nhưng việc sử dụng liên tục sẽ làm cho da dễ bị khô, ngoài ra cũng làm cho tuổi thọ của quạt sưởi bị giảm.

 

Lời khuyên dành cho bạn là chỉ nên sử dụng khi thời tiết quá lạnh, khi sử dụng không nên để thời gian quá dài và nhiệt độ quá cao.

 

Trong quá trình sử dụng, nên để cho quạt nghỉ để đảm bảo hoạt động hiệu quả ở những lần tiếp theo và tăng tuổi thọ.

 

Thời gian lý tưởng để quạt nghỉ ngơi là sau 2 tiếng sử dụng. Mùa đông, nhiều gia đình có xu hướng bật máy sưởi, quạt sưởi hoặc điều hòa 2 chiều liên tục 24/24 mỗi khi trời quá lạnh. Điều này cực kỳ nguy hiểm. Bởi các thiết bị sưởi được cấu tạo bằng các dây đốt nóng, nếu cắm điện quá lâu sẽ rất dễ gây cháy, chập điện.

 

Tốt nhất là chỉ bật máy sưởi khi nào cần thiết phải sưởi ấm. Khi nhiệt độ trong phòng đã đủ ấm thì nên tắt đi. Khoảng thời gian bật quạt sưởi hợp lý là dưới 4 tiếng/ngày.

 

Trời rét mướt thích bật thiết bị sưởi cả ngày nhưng đây là lý do vì sao bạn có thể gặp nguy hiểm

 

Đối với đèn sưởi trong nhà tắm, mặc dù nhiệt lượng tỏa ra bao gồm nhiều tia hồng ngoại, không tạo ra bức xạ nhiệt quá cao, cũng không nên sử dụng quá thường xuyên. Thông thường, nên bật đèn sưởi 10 phút trước khi vào nhà tắm và chỉ nên bật 20-30 phút rồi tắt.

 

Các loại thiết bị sưởi nói chung tiêu tốn rất nhiều điện năng. Việc sử dụng đúng cách vừa tiết kiệm điện, vừa bảo vệ sức khỏe. Khi bật quạt sưởi mà đã cho cảm giác đủ ấm thì nên tắt đi, kể cả khi nhà có trẻ nhỏ. Tuyệt đối không bật quạt sưởi cả đêm để tránh nguy cơ chập, cháy, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

 

Gợi ý một số cách dùng quạt sưởi an toàn

 

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, sau mỗi 3-4 tiếng sử dụng bạn nên để quạt sưởi nghỉ khoảng 30 phút rồi mới sử dụng tiếp, để tránh máy bị quá nhiệt và cũng để người dùng không bị ngột ngạt hay khô da.

 

Tuy nhiên trong những ngày quá lạnh và bạn thật sự cần bật quạt sưởi liên tục qua đêm để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, bạn có thể tham khảo một số cách sau để hạn chế rủi ro.

 

Không khép kín cửa khi ngủ. Việc đóng chặt cửa trong khi sử dụng quạt sưởi là nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn đến tình trạng ngột ngạt và khó thở. Thay vào đó bạn nên mở hé cửa một chút để không khí có thể lưu thông.

 

Duy trì độ ẩm cho phòng

 

Khi độ ẩm được duy trì thì bạn sẽ không bị khí nóng làm khô da. Bạn có thể bổ sung ẩm bằng máy phun sương, máy lọc không khí có chức năng tạo ẩm, hoặc đơn giản nhất là đặt một thau nước lớn trong phòng.


Chỉ bật quạt sưởi ở mức 20-23 độ C khi ngủ. Nếu lạnh quá bạn nên đắp thêm chăn, đeo vớ, găng tay hoặc mặc thêm áo khi ngủ, tuyệt đối không nên bật quạt sưởi quá mức 25 độ C trong khi ngủ.

 

Đặt quạt cách giường ngủ ít nhất 1.5m

 

Sử dụng tính năng hẹn giờ của quạt sưởi. Một số quạt sưởi cao cấp sẽ có tính năng hẹn giờ tắt. Bạn có thể hẹn giờ để quạt tự động tắt sau 1-2 tiếng sau khi bạn đã ngủ.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật