đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Mẹ ruột dùng gậy, muôi múc canh đánh con trai 6 tuổi tử vong: Bản án nào dành cho hành vi tàn ác?

Đăng ngày 11/12/2022

Chuyên gia pháp lý nhận định, đây là một vụ án hình sự đau lòng mà đối tượng gây án là người có nghĩa vụ bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em, là mẹ đẻ của nạn nhân.

Chuyên gia pháp lý nhận định, đây là một vụ án hình sự đau lòng mà đối tượng gây án là người có nghĩa vụ bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em, là mẹ đẻ của nạn nhân.


Mẹ ruột dùng muôi múc canh đánh con trai 6 tuổi tử vong


Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quốc Oai (TP. Hà Nội) đang phối hợp với VKSND huyện Quốc Oai, Công an TP Hà Nội, VKSND TP Hà Nội điều tra vụ mẹ ruột bạo hành con trai 6 tuổi dẫn đến tử vong.

 

Trước đó, tối 9/12, cơ quan chức năng địa phương nhận tin báo từ Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai về một trường hợp bệnh nhi có nhiều dấu hiệu nghi vấn.

 

Khoảng 20h32’ cùng ngày, cháu Nguyễn Mạnh K. (SN 2016) được gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai cấp cứu trong tình trạng ngừng tim, môi tím, đồng tử giãn hai bên, ngưng tuần hoàn, có nhiều vết thương tích trên mặt và người, hiện đã tử vong.

 

Me-giet-con01
Nghi phạm Nguyễn Thanh Thi tại cơ quan công an (Ảnh: VKSND)

 

Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quốc Oai đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức điều tra, xác định nội dung vụ án.

 

Theo đó, năm 2011, Nguyễn Thanh Thi và anh Nguyễn Văn Mạnh (SN 1987, trú tại xóm Đồng Ruộng, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) kết hôn và sinh được 2 người con chung là cháu Nguyễn Mạnh Q. (SN 2012) và Nguyễn Mạnh K.(SN 2016).

 

Đến khoảng tháng 9/2019, do thường xuyên mâu thuẫn trong quá trình chung sống nên anh Mạnh và Thi đã ly hôn, anh Mạnh được quyền nuôi cháu Quân còn Thi được quyền nuôi cháu K. nhưng gia đình anh Mạnh không đồng ý việc này nên đã nuôi cả hai cháu.

 

Đến đầu năm 2020, Thi nảy sinh tình cảm rồi đăng ký kết hôn với Lý Đình Quý (SN 1982; trú tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội), sau đó cả hai thuê trọ sống với nhau ở thôn Đồng Bụt, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội, đã có một con chung và hiện Thi đang mang thai 7 tháng.

 

Sau khi kết hôn với Quý, Thi tiếp tục gửi đơn đến cơ quan chức năng và đến tháng 8/2022, Thi đã dành được quyền nuôi cháu K. rồi đón cháu bé từ nhà anh Mạnh ở xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên về sinh sống cùng Thi và Quý tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai.

 

Tháng 9/2022, Thi cho rằng cháu K. không nghe lời, lười học và có hành động tự xé sách vở nên đã nhiều lần dùng gậy tre dài khoảng 1,4m; móc phơi quần áo dài khoảng 40 - 50cm; ống nhựa và ghế nhựa đánh cháu K.

 

Sau đó, đến khoảng đầu tháng 12/2022, do bức xúc trước việc cháu K. nhiều lần đi vệ sinh ra quần, giường ngủ và nền nhà nên Thi tiếp tục có hành vi dùng 1 chiếc muôi múc canh màu trắng bằng kim loại dài khoảng 25cm có sẵn tại nhà trọ đánh 2 phát vào vùng đỉnh đầu cháu K.

 

Đến khoảng 18h ngày 9/12/2022, Thi phát hiện cháu K. có biểu hiện người yếu, toàn thân tím tái nên đã cùng Quý đưa cháu đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai. Qua làm việc, Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai xác nhận, cháu K. đã tử vong trước khi nhập viện.

 

Cơ quan CSĐT, Công an huyện Quốc Oai đã phối hợp cùng Phòng PC02, Công an TP Hà Nội, VKSND huyện Quốc Oai, VKSND TP Hà Nội và các lực lượng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu giữ vật chứng vụ án.

 

Hiện cơ quan chức năng đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Thanh Thi về hành vi Giết người để điều tra theo quy định của pháp luật.

 

Nghi phạm đối diện mức án nào?


Trao đổi với Gia đình Việt Nam về vụ việc này, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Uỷ viên Ban chấp hành Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam khẳng định, mọi hành vi đánh đập, hành hạ, xúc phạm trẻ em vì bất kỳ lý do gì, do bất kỳ ai thực hiện thì đều là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền trẻ em và người thực hiện hành vi sẽ phải chịu những chế tài nghiêm khắc của pháp luật.

 

"Vụ việc người phụ nữ đánh chết con đẻ mới 06 tuổi ở Quốc Oai, TP Hà Nội là một vụ việc vi phạm pháp luật hình sự nghiêm trọng. Không chỉ hành hạ trẻ em, người phụ nữ này còn thực hiện hành vi trái pháp luật tước đoạt tính mạng của trẻ em. Bởi vậy người này sẽ bị xem xét xử lý hình sự về tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự và có thể sẽ xử lý thêm tội hành hạ con theo Điều 185 Bộ luật Hình sự", Luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

 

Theo chuyên gia pháp lý này, Việt Nam là một trong những quốc gia đã sớm gia nhập công ước về Quyền trẻ em và có nhiều hợp tác quốc tế về bảo vệ trẻ em. Hệ thống pháp luật trong nước cũng ngày càng hoàn thiện để bảo vệ tốt nhất quyền con người, quyền trẻ em theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

 

Hiến pháp và pháp luật Việt Nam có nhiều quy định để ghi nhận, bảo đảm và bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mọi công dân, đặc biệt là trẻ em. Hành vi xâm phạm trái pháp luật đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, người thực hiện hành vi sẽ phải chịu chế tài của pháp luật.

 

Pháp luật quy định cha mẹ có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục con cái nhưng nghiêm cấm hành vi giáo dục bằng phương pháp sử dụng bạo lực. Người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền trẻ em thì tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của người phụ nữ này, xác định tính chất nghiêm trọng của sự việc để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

 

"Về nguyên tắc là mỗi hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý một lần, nếu nhiều hành vi vi phạm pháp luật đều thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm của nhiều tội danh thì sẽ xử lý về nhiều tội danh. Trường hợp bị xử lý về nhiều tội danh thì đối tượng thực hiện hành vi phạm tội sẽ bị tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc được quy định trong bộ luật hình sự", Luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

 

Theo đó, những hành vi đánh đập hành hạ cháu bé trước khi đánh tử vong cháu bé nếu thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội Hành hạ con theo điều 185 Bộ luật Hình sự thì sẽ xử lý hình sự về tội danh này. Riêng hành vi dùng hung khí đập vào đầu cháu bé khiến cháu bé tử vong chỉ có thể xác định đây là hành vi giết người, người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự.

 

Trường hợp xử lý về tội giết người thì đối tượng trong vụ án này sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như giết người dưới 16 tuổi, hành vi có tính chất côn đồ, giết người mà người phạm tội có nghĩa vụ chăm sóc...

 

Với hành vi giết người dưới 16 tuổi, hành vi có tính chất côn đồ, với người mà đối tượng có nghĩa vụ phải chăm sóc, giáo dục thì đây là những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, đối tượng phải đối mặt với nhiều tình tiết tăng nặng hình sự như vậy thì khung hình phạt sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

 

Ngoài hành vi giết người có thể được áp dụng thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi đánh đập hành hạ cháu bé trong một thời gian dài như vậy. Nếu hành vi này được xác định là đối xử tàn ác với con thì cơ quan điều tra vẫn sẽ xử lý hình sự thêm một tội danh khác là tội Hành hạ con theo điều 185 Bộ luật Hình sự.

 

"Đây là một vụ án hình sự đau lòng mà đối tượng gây án là người có nghĩa vụ bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em, là mẹ đẻ của nạn nhân. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ người chồng mới của đối tượng này có biết về hành vi này không, có hành vi giúp sức sử dụng hay không để xử lý với vai trò đồng phạm", Luật sư Đặng Văn Cường nhận định.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật