đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Làng nghèo tang thương sau vụ tai nạn thảm khốc

Đăng ngày 29/11/2015

Chưa bao giờ dân làng Tơ Vơn 2 (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) lại cùng lúc gánh chịu nỗi đau thắt lòng bởi nơi đây có đến 5 người chết, 9 người bị thương do tai nạn giao thông.
Chưa bao giờ dân làng Tơ Vơn 2 (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) lại cùng lúc gánh chịu nỗi đau thắt lòng bởi nơi đây có đến 5 người chết, 9 người bị thương do tai nạn giao thông.

Từ sáng sớm 28/11, thi thể 5 nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc được đưa từ quốc lộ 14 về tập trung phía trước khu nhà mả làng Tơ Vơn 2 (xã Ia Khươl, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai). Hàng trăm đồng bào Jrai đau xé lòng trước mất mát quá lớn của làng.
 
Tiếng gào khóc thảm thiết, người thân xuýt xoa gọi tên chồng, tên con ai oán trong ngày "đại tang. 
 
 
Dân làng Tơ Vơn 2 đau buồn cùng lúc hứng chịu nỗi đau, mất mát năm người thân do tai nạn giao thông. Ảnh: Đ.Bình.
Ngồi ủ rũ trước khu nhà mả của làng, bà Rơ Châm Lý (65 tuổi) đưa hai tay úp lên khuôn mặt nhăn nheo khốn khổ khóc thương hai cha con anh Rơ Châm Thưng và con gái Rơ Châm Luy (12 tuổi) vừa lìa đời trong vụ tai nạn. 
 
"Cháu ơi là cháu ơi! Sao cháu và con trai nỡ vội lìa xa người thân, dân làng thế này. Thưng hiền lành mà sao trời nỡ bắt tội nó phải chết oan uổng thế này", bà Lý khóc gào mếu máo. 
 
Ba tháng trước, vợ anh Thưng qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Mẹ mất, bé Luy nghỉ học theo cha đi hái cà phê kiếm tiền lo cho các em.
 
"Giờ đây hai cha con Thưng qua đời để lại ba bé gái gồm Luih (7 tuổi), Nhac (6 tuổi) và Nhung (4 tuổi) bỗng chốc mồ côi cả cha lẫn mẹ thương quá đi thôi", bà Lý nói.
 
Theo người dân thôn Tơ Vơn 2, gia cảnh của anh Thưng là đáng thương nhất ở làng nghèo này. Vợ mất sớm, mình anh "gà trống nuôi con"  làm lụng quần quật suốt ngày để lo cho bốn con gái thơ dại. Thương cha vất vả, Luy đành nghỉ học sớm để theo cha đi hái cà phê thuê kiếm tiền phụ giúp gia đình không may tử nạn cùng cha.
 
Bà Lý khóc rưng rức trước cái chết đột ngột của hai cha con anh Thưng. Ảnh: L.Kiến.
Từ ngày vợ người em trai qua đời, hàng ngày, bà Phươh giúp chăm sóc các cháu gái (con anh Thưng). Hai ngày qua chị phải thường xuyên túc trực ở bệnh viện để nuôi mẹ cũng bị thương nặng trong vụ tai nạn giao thông này. Chứng kiến cảnh ba bé gái con anh Thưng co cụm, ngơ ngác trước cái chết của cha và chị gái mà dân làng cảm thấy đau lòng.
 
Đồng cảnh ngộ với gia đình ông Thưng, bà Preng (55 tuổi, cùng ngụ làng Tơ Vơn 2) cũng đau khổ tột cùng khi đứa con trai út mới tròn 14 tuổi đã lìa đời sau một ngày lên rẫy hái cà phê. Chịu cảnh mồ côi cha từ nhỏ, nhà nghèo nên con trai bà phải nghỉ học đi làm thuê.
 
"Mấy ngày nay, ngày nào nó cũng dậy sớm cùng dân làng đi xe công nông vào rẫy hái cà phê. Tối qua trên đường về nhà thì gặp nạn, nó nỡ bỏ tôi mà đi. Chồng chết giờ đến con trai lìa đời, giờ tôi không còn muốn sống nữa", bà Preng khóc ngất khi nói.
 
Trong ngày tang thương, dân làng Tơ Vơn 2 không ai bảo ai lặng lẽ người góp nhúm gạo, củi, người góp ché rượu, con gà cùng chung lo hậu sự cho các nạn nhân xấu số. 
 
 
Ba con gái anh Thưng còn nhỏ dại mà đã sớm mồ côi cha mẹ. Ảnh: N.Giác.
Ông Rơ Châm Mạnh, Trưởng làng Tơ Vơn 2 cho biết, ngày 27/11, nhiều người trong làng đi xe công nông đến khu vực rẫy xã Ia Phí ( cùng huyện Chư Păh) hái cà phê trả công cho ông Hrin. Lúc chiều muộn trở về nhà thì không may bị xe tải tông từ phía sau trên quốc lộ 14 khiến 5 người chết và 9 người bị thương phải đưa đi cấp cứu.
 
"Đây là vụ tai nạn giao thông thương tâm nhất từ trước đến nay mà làng Tơ Vơn hứng chịu hậu quả nặng nề. Ngày 29/11, làng làm lễ chôn cất 5 người chết ngay tại nhà mả theo tập tục của buôn làng", ông Mạnh cho hay. 
 
 Chia sẻ khó khăn cùng các gia đình gặp nạn, Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai, huyện Chư Păh đã chung tay hỗ trợ gia đình an táng người chết và nỗ lực cứu chữa nạn nhân bị thương. 
 
Đến tối 28/11, các nạn nhân bị thương tạm thời qua cơn nguy kịch, riêng bà Rơ Châm Mép bị đa chấn thương đang được các bác sĩ  tích cực điều trị, tiếp tục theo dõi. 
 
Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho hay, trong số 5 người chết trong vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 14 tối 27/11 đều là người cùng làng Tơ Vơn 2, có mối quan hệ bà con họ hàng. Trong số này có hai bé gái Rơ Châm Lũi (12 tuổi) và Rơ Châm Luy tử nạn. 
 
 
Minh Hoàng(zing)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật