đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Dân tái định cư sân bay Long Thành mở quán xá rồi ngồi 'nhìn nhau'

Đăng ngày 16/03/2023

Trái với kỳ vọng về những dãy phố mới sầm uất, khu tái định cư sân bay Long Thành vẫn trong tình trạng heo hút, buôn bán ế ẩm dù phần lớn người dân đã chuyển đến sinh sống.

Trái với kỳ vọng về những dãy phố mới sầm uất, khu tái định cư sân bay Long Thành vẫn trong tình trạng heo hút, buôn bán ế ẩm dù phần lớn người dân đã chuyển đến sinh sống.

 

khu tai dinh cu anh 1
Cách đây một năm, hơn 2.000 hộ dân thuộc vùng dự án sân bay Long Thành bắt đầu chuyển đến khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành, Đồng Nai) sinh sống. Tổng diện tích khu tái định cư là 282 ha, với hơn 5.000 lô đất. Nơi đây được định hướng phát triển thành một trong những khu đô thị hiện đại nhất Đồng Nai.

 

khu tai dinh cu anh 2
Tuy nhiên, trái với kỳ vọng về một đô thị sôi động, hàng trăm ngôi biệt thự, nhà lầu, hàng quán tại khu tái định cư Lộc An "mọc" lên trong khung cảnh ảm đạm, heo hút người.

 

khu tai dinh cu anh 3
Hầu hết hộ dân kinh doanh cho biết mở cửa hàng quán cả ngày nhưng không có khách. Tình trạng ế ẩm này đã kéo dài hơn một năm kể từ khi họ nhận nhà, dọn đến khu tái định cư.

 

khu tai dinh cu anh 4
Bà Trần Thị Ngọc Lan (48 tuổi) cho biết trước đó ngụ ấp Suối Trầu 2, chủ yếu làm rẫy. Từ lúc nhận đất và tiền đền bù, gia đình bà xây nhà, kinh doanh nước mía, cà phê để duy trì sinh kế. Tuy nhiên, người phụ nữ thừa nhận tình hình buôn bán không quá thuận lợi. "Khách vãng lai không có, chỉ lác đác công nhân xây dựng", bà Lan chia sẻ.

 

khu tai dinh cu anh 5
Tương tự, bà Phạm Phương Định Oanh (52 tuổi) cho biết thu nhập tụt giảm "thê thảm" kể từ khi chuyển đến khu tái định cư. "Ngày nào cả dãy phố cũng mở hàng ra lau chùi bụi rồi ngồi nhìn nhau cho vui chứ khách đâu mà bán", bà Oanh nói. Người phụ nữ cho biết từ làm chủ kinh tế, bà phải sống bằng sự hỗ trợ từ con cái đã hơn một năm.

 

khu tai dinh cu anh 6
Cách quán nước giải khát của bà Lan vài mét, vài mặt bằng cho thuê kinh doanh sau nhiều lần đổi chủ cũng bị đóng cửa.

 

khu tai dinh cu anh 7
Khu tái định cư gần như không thiếu bất kỳ loại hình dịch vụ nào, từ tạp hóa, nước giải khát, karaoke, quán ăn..., trừ "khách".

 

khu tai dinh cu anh 8
Ông Nguyễn Văn Độ (chủ quán cà phê Tái Định Cư) cho biết quán chủ yếu chỉ có khách vào buổi tối, tuy nhiên lượng khách không quá nhiều.

 

khu tai dinh cu anh 9
Một số hàng quán đìu hiu, khách hàng chủ yếu là những người hàng xóm khu dân cư hoặc các đội thợ hồ đến xây nhà mới.

 

khu tai dinh cu anh 10
Nhiều khu đất trống đã có chủ nhưng chưa có người dọn đến, số khác để cho thuê. Bên cạnh đó, người dân khu vực cho biết nhiều trường hợp vì không thể duy trì đã rao bán nhà, đất để chuyển đến nơi khác.

 

khu tai dinh cu anh 11
Thông tin rao bán đất được dán dọc các cột đền, bờ tường trong khu tái định cư.

 

khu tai dinh cu anh 12
Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành có tổng diện tích hơn 5.300 ha. Trong đó, đất xây sân bay là 5.000 ha, đất xây dựng 2 khu tái định cư là 364 ha. Trong số 5.126 hộ gia đình được bố trí tái định cư, đã có hơn 4.000 hộ được xét duyệt, 3.762/3900 hộ đã được bố trí đất, 91 hộ chưa được phê duyệt và gần 400 hộ chưa được xét duyệt tái định cư.

 

khu tai dinh cu anh 13
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành, Đồng Nai) nằm gần dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Google Maps.

 

(Zing)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật