đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Nhân ngày Báo chí Cách Mạng VN 21/06/2016 - Khi nhà báo kinh doanh

Đăng ngày 21/06/2016

Họ là những người rất yêu nghề cầm bút, sẵn sàng thức khuya dậy sớm, thậm chí không quản ngại vất vả khi tác nghiệp để cống hiến cho bạn đọc những bài viết thú vị về văn hóa văn nghệ, hay những bức ảnh về các nghệ sỹ được sự yêu mến của độc giả… Thế nhưng, bên cạnh những giây phút bay bổng cùng nghề nghiệp sở trường của mình, theo trào lưu tiến hóa, họ cũng có thêm nghề tay trái là kinh doanh. Liệu rằng, với lĩnh vực trái khoáy này, các anh chị phóng viên của chúng ta có gặp khó khăn gì không?... Hãy nghe vài đồng nghiệp chia sẻ...
Họ là những người rất yêu nghề cầm bút, sẵn sàng thức khuya dậy sớm, thậm chí không quản ngại vất vả khi tác nghiệp để cống hiến cho bạn đọc những bài viết thú vị về văn hóa văn nghệ, hay những bức ảnh về các nghệ sỹ được sự yêu mến của độc giả… Thế nhưng, bên cạnh những giây phút bay bổng cùng nghề nghiệp sở trường của mình, theo trào lưu tiến hóa, họ cũng có thêm nghề tay trái là kinh doanh. Liệu rằng, với lĩnh vực trái khoáy này, các anh chị phóng viên của chúng ta có gặp khó khăn gì không?... Hãy nghe vài đồng nghiệp chia sẻ...

Lê Minh Hạ (Tạp chí Thời Trang Trẻ)

 
Lê Minh Hạ sở hữu một quán café có cái tên thật ngộ nghĩnh: Hide (328 Trần Hưng Đạo, P. Nguyễn Cư Trinh, Quận 1), ẩn trên lầu 1 của một con hẻm nhỏ nẳm trên đường Trần Hưng Đạo, gần góc Nguyễn Cư Trinh. Hide như là một phòng khách rộng với nhiều loại bàn ghế khác nhau, để 1, 2 người, hay cả nhóm bạn có thể tụ tập rủ rỉ với nhau, hoặc ngồi một mình làm việc, uống nước, đọc sách... Quán có một không gian thật ấm cúng và cách bài trí vừa sang, vừa cổ điển vừa gần gũi, trong đó có một cái tủ nhỏ chứa đựng nhiều vật lưu niệm. Một lần, ca sỹ Ngọc Ánh ghé quán và vô cùng ngạc nhiên khi thấy trong tủ này lưu giữ hầu hết các album của cô trước giờ.
 
Thật ra, kinh doanh không phải là nghề của chàng. Hạ cho biết: “Do bạn xúi đó!” Ấy vậy mà Hide sắp mừng “thôi nôi” khi mà chủ nhân vẫn “Hạ chưa từng có chút kinh nghiệm gì về chuyện kinh doanh quán. Hào hứng với nó và dành hết tâm huyết để ra đời cái quán cho mình. Khó khăn thì cũng muôn thưở như những người kinh doanh quán khác, là tìm mặt bằng, dự trữ vốn để quán có thể hoạt động lâu dài vì trong thời gian đầu mới mở, lượng khách chưa ổn định cho lắm!” Gần đây, anh chàng còn kiêm nhiệm thêm chức giám đốc truyền thông cho TDL Media! Sức đâu mà làm cho xuễ? Hạ cười: Cũng may là cả 3 công việc này của Hạ đều có được trợ giúp rất nhiệt tình từ đồng nghiệp, bạn bè. Với công việc viết báo, Hạ được tạo tối đa điều kiện về thời gian để chủ động công việc. Bây giờ là lúc thử thách và khám phá thêm bản thân, xem quỹ thời gian rảnh rỗi của mình được xài hết, phân bổ hết cho cả 3 công việc này như thế nào. Hơn nữa, bận rộn như thế sẽ là quá trình tôi luyện cho mình biết nên sắp xếp công việc như thế nào cho khoa học, hợp lý nhất”.

Bồng Sơn (Báo An Ninh Thủ Đô)
 
 
Nghe tên thì như…con trai, nhưng đây là thục nữ 100%, có điều là không “yểu điệu” chút nào nên mới đặt tên Sơn Đẹp Trai (209 Phan Xích Long, P7, quận Phú Nhuận) cho quán ăn của mình! Cô nàng rất hào hứng khi nói về sở thích “ăn uống”: Mỗi một lĩnh vực dù kinh doanh hoặc đeo đuổi nó thì điều trước tiên mình phải thích và hiểu. Sơn không chắc là sẽ hiểu hết nhưng lại rất thích ăn và thưởng thức những món lạ. Chính bởi vì sở thích đó nên Sơn mới chọn lĩnh vực ẩm thực để kinh doanh. Một phần là có thể mang những món ăn ngon, nhất là đặc sản như Thắng Cố (thịt ngựa) đến cho mọi người, vừa thỏa mãn được đam mê của mình.
 
Vậy nhà báo kinh doanh có bị trái nghề, có gặp khó khăn gì không?
 
Khó khăn nhất là phải tính toán. Sơn không giỏi lắm về mặt tính toán. Vì mình viết báo trong mảng giải trí nên đôi khi cũng có tính cách hơi… nghệ sỹ một chút. Kinh doanh là phải tính toán rất chi tiết mọi thứ nhưng Sơn lại không chi tiết được, mà cứ ước chừng. Điều thứ hai là tài chính. Tiền tích cóp, dành dụm cũng không được nhiều nên mọi thứ cũng phải cẩn thận dè xẻn và mệt đầu! Thật sự rất khó khăn.
 
Là nữ, bạn thấy nữ mở quán khó hay dễ hơn nam?
 
Giới tính nào cũng nhọc như nhau. Nữ thì tỉ mẫn hơn. Nam thì suy nghĩ những chuyện lớn hơn thôi!

Trần Hoanh (Tạp chí Thế Giới Gia Đình)


 
Anh chàng có ngoại hình “màu mỡ” này đang làm chủ quán Reng Café tại 91 Nguyễn Cư Trinh, quận 1 (TP.HCM). Anh bắt đầu nghề tay trái bằng... cafe, vì” Đơn giản, phóng viên ngoài nghề viết thì cũng như người bình thường khác, nên mở quán cafe là bước khởi nghiệp được xem như an toàn và dễ nhất khi không cần nhiều kinh nghiệm hay phải yêu cầu có nhiều vốn, bằng cấp, tay nghề cao...”.
 
Thế nhưng, khi bắt tay vào việc, Trần Hoanh mới thấy còn muôn vàn khó khăn đang chờ đợi mình.
 
“Bởi, cũng như mọi người suy nghĩ “có một ít vốn không biết làm gì thì mở quán café” khiến quán café mọc lên như nấm sau mưa nên sự cạnh tranh rất khốc liệt... Ấy vậy mà quán vắng tanh. Lúc đó nản lắm, muốn bỏ tất cả cho nhẹ người không phải hàng ngày phải suy nghĩ nặng đầu. Rồi dần dần mọi chuyện cũng qua...”

Trần Hoanh không ngại kể rằng, hồi đầu chập chững kinh doanh, chưa có kinh nghiệm nên ngay từ khâu đầu tiên cũng là vấn đề quan trọng nhất ảnh hưởng đến cả quá trình sau này, đó là... thuê mặt bằng! “Tôi không may mắn khi thuê mặt bằng “trúng phải” chủ nhà “không có tâm”. Lỗi là do mình cả tin, mà chính là do chưa có kinh nghiệm nên cứ vào thuê khi thấy chủ nhà “dễ thương quá”, nhưng té ra là “thương không dễ”. Mọi thứ như kiều lỡ vào tròng rồi nên phải cam chịu!”

Mối quan hệ của một nhà báo có giúp gì cho bạn được không?
 
Đấy, ai cũng nghĩ như thế nên khi lao vào thực tế mới “biết đá biết vàng”. Khi bước ra kinh doanh đừng bao giờ trông chờ vào nguồn khách là đồng nghiệp hay các ngôi sao mà bạn từng làm việc. Những anh chị phóng viên nào mở quán sẽ thấm thía trải nghiệm hụt hẫng thất vọng này. Nói ra có vẻ bi đát, nhưng đây hoàn toàn là một sự thật, mà sự thật thì luôn phũ phàng đến xót xa. Hãy chăm sóc tốt nhất những vị khách không quen biết bạn để làm sao họ mến quán mà quay lại cũng như rủ thêm bạn bè của họ. Đó mới chính là nguồn khách quí vô tận đảm bảo doanh thu an toàn cho quán”.

Liên Hương (VTM Online)
 
 
Liên Hương có cái nickname nổi tiếng trong nghề là Mèo Ác. Từ sở thích uống trà và có quá trình lâu dài nghiên cứu về văn hóa trà, Mèo Ác đã mạnh dạn mở một “trà tửu” ngay tại công ty TNHH Nekome chuyên nhập khẩu và kinh doanh bán buôn bán lẻ các loại trà Nhật (316G Điện Biên Phủ, Quận 10, TP.HCM). Mèo Ác có một lợi thế không nhỏ để dấn thân vào môi trường kinh doanh trà là vì cô có thể sử dụng thông thạo tiếng Nhật. Nhân duyên từ một chuyến du lịch năm 2013, Liên Hương đã được đến nơi trồng trà danh tiếng và có lịch sử hơn 400 năm ở Nhật. Chính truyền nhân đời thứ 6 của gia đình họ đã ngỏ lời và bản thân cô cũng hứng thú muốn thử sức với thứ mình am hiểu và yêu thích từ rất lâu. Mở quán đã khó, lập công ty càng phức tạp hơn: “Khó khăn thì nhiều vô kể! Vì công ty TNHH Nekome chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm trà nên từ một người tính toán rất kém và không được đào tạo về kinh doanh quản trị hay kế toán, tôi phải bắt đầu làm quen với những khái niệm kinh khủng mà mình chưa bao giờ nghĩ tới như đăng ký kinh doanh, khai báo thuế, FOB, Chứng nhận xuất xứ (CO), kiểm phẩm, công bố, khai hải quan, Packing list, thông quan, Phyto, COA... Nó không đơn giản như việc mua đi bán lại hàng xách tay hay mua cà phê về chế nước sôi vào bán. Bên xuất nhập khẩu nó khác hẳn việc viết lách về tất cả mọi thứ. Trong 12 tháng vừa làm vừa tìm hiểu khiến cho tôi, lần đầu tiên trong đời, biết đến... những khoản nợ tài chính lên đến 10 con số mà bình sinh chưa bao giờ dám nghĩ tới. Thực tế khi việc chuyển hướng đến rất nhanh như một cái duyên. Việc ổn định công ty kéo dài hơn 15 tháng tiếp theo mới dần ổn định. Thực tế là tôi đã phải ngừng hoàn toàn việc viết báo trong suốt thời gian đó”.
 
Liên Hương cho biết thêm hiện nay công ty Nekome của cô chưa có được đội ngũ sale và đại lý để phân phối sản phẩm. Vì định hướng cũng như tiêu chí trong slogan công ty là "The finest Japanese tea" nên thay vì gửi hàng vào các siêu thị hay cửa hàng tiện lợi như các sản phẩm chất lượng dưới trung bình khác, thì cô muốn những cộng sự của mình, các đại lý tương lai phải hiểu rõ về sản phẩm và tin tưởng sản phẩm một cách tuyệt đối để có thể tư vấn cho từng khách hàng một cách tốt nhất.

Nguồn: Minh Tuyền(Thegioidienanh.vn)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật