đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Facebook lên tiếng về việc ép dùng tên thật ở Việt Nam

Đăng ngày 31/01/2015

Một tháng qua, hàng loạt người sử dụng ở Việt Nam đã tỏ ra bức xúc khi bất ngờ nhận được thông báo phải dùng tên thật (tên sử dụng trên Chứng minh thư nhân dân, bằng lái xe...) khi tham gia Facebook, nếu vẫn tiếp tục dùng biệt danh (nickname) thì sẽ bị khóa tài khoản.
Trả lời truyền thông, đại diện Facebook cho hay họ có một đội ngũ "tận tụy" chuyên đi kiểm tra xem ai đang dùng tên giả để yêu cầu thay đổi.

Một tháng qua, hàng loạt người sử dụng ở Việt Nam đã tỏ ra bức xúc khi bất ngờ nhận được thông báo phải dùng tên thật (tên sử dụng trên Chứng minh thư nhân dân, bằng lái xe...) khi tham gia Facebook, nếu vẫn tiếp tục dùng biệt danh (nickname) thì sẽ bị khóa tài khoản.
 
Dù vấp phải sự phản đối ở cả Việt Nam và trên thế giới, Facebook vẫn khẳng định với Vne "Facebook được xây dựng và phát triển trên nền tảng văn hóa danh tính thực. Đây là tiền đề tạo nên sự tín nhiệm và đem lại môi trường an toàn, tin tưởng cho người dùng. Mọi hành vi giả mạo tên hay danh tính đều vi phạm chính sách của chúng tôi".
 
Đồng thời, mạng xã hội này khuyến khích người dùng gửi thông báo (report) ngay bất kỳ trường hợp vi phạm nào mà họ nghi ngờ thông qua link báo cáo vi phạm ngay trên Facebook hoặc sử dụng mẫu đơn liên hệ tại Help Center (Trung tâm hỗ trợ).
 
"Facebook có một đội ngũ Quản lý Người dùng tận tụy, thường xuyên cập nhật các báo cáo vi phạm và xử lý kịp thời khi cần thiết", Facebook lý giải thắc mắc về việc làm thế nào họ biết đâu là tên thật, đâu là tên giả, nhất là với ngôn ngữ như tiếng Việt. "Hơn nữa, Facebook có khả năng hoàn thiện hơn hệ thống báo cáo vi phạm và củng cố chính sách cũng như các công cụ giúp xác định đúng danh tính người dùng và phát triển dịch vụ chăm sóc những khách hàng bị ảnh hưởng bởi các vi phạm liên quan. Chúng tôi đã và đang liên tục vận hành các quy trình kỹ thuật này cũng như phát triển hệ thống mới nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dùng".
 
Người dùng nickname sẽ phải đổi sang tên thật ít nhất một lần.
 
Rất nhiều người không hài lòng với chính sách trên vì có những nickname đã trở thành thương hiệu và thể hiện cá tính của người dùng, trong khi tên thật lại tạo cảm giác lạ lẫm với đa số bạn bè trên mạng. "Bởi thứ người ta nhận ra nhau ở chốn này (mạng xã hội) không phải tên thật mà là thứ gì đó người ta đã quen. Facebook nói tên thực giúp 'bạn bè biết họ đang kết nối với ai', nhưng tôi lại thấy lúc tôi để tên thật mới chính là lúc chẳng ai nhận ra tôi á", thành viên Ngô Thiên Chương, nổi tiếng với biệt danh Trueman VN, bức xúc viết trên status.
 

Khảo sát ngày 22/1 của VnExpress cho thấy có đến 67% độc giả phản đối chính sách của Facebook bởi người sử dụng có quyền lựa chọn tên gọi mà họ thích khi tham gia "thế giới ảo". 
 
Dù vậy, cũng có 32% ủng hộ mạng xã hội lớn nhất thế giới. Tài khoản Facebook không chỉ là phương tiện liên lạc mà còn là một công cụ để làm việc và nếu bị mất sẽ gây nhiều rắc rối. Do đó, việc dùng tên thật là một trong những cách để đảm bảo rằng khi có sự cố xảy ra, họ luôn có thể chứng minh tài khoản đó của mình và nhờ Facebook can thiệp, hỗ trợ. Bên cạnh đó, sau 6 tháng sử dụng tên thật, người dùng hoàn toàn có thể chuyển trở lại nickname mà họ thích.
 
Châu An (VnEpress)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật