đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Những nút like trên Facebook thể hiện tính cách của bạn

Đăng ngày 21/01/2015

Một nghiên cứu mới đây đến từ Đại học Stanford và Đại học Cambridge chỉ ra rằng, cách người dùng “like” những thứ trên Facebook đã vô tình tiết lộ tính cách của bản thân.
Một nghiên cứu mới đây đến từ Đại học Stanford và Đại học Cambridge chỉ ra rằng, cách người dùng “like” những thứ trên Facebook đã vô tình tiết lộ tính cách của bản thân.

Thực hiện điều này không thứ gì khác ngoài những chiếc máy tính và trí tuệ nhân tạo được lập trình sẵn.
Từ năm 2007 đến 2011, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thu thập và phân tích  86.220 câu hỏi đến từ các cuộc phỏng vấn trực tuyến người dùng Facebook ở Mỹ. Nội dung của bài khảo sát này gồm 100 câu hỏi nhằm đánh giá 5 đặc điểm cơ bản của con người: sự cởi mở, sự tận tâm, sự hướng ngoại, sự thoải mái và rối loạn tâm lý. 
 
Đối với mỗi câu hỏi, người tham gia được yêu cầu trả lời theo thang điểm 5, tùy theo mức độ đồng ý của họ. Mặt khác, các chuyên gia được quyền truy cập vào Facebook của từng người và theo dõi số lượt “like” công khai của họ. 
 
Những lượt "Like" trên Facebook tiết lộ khá nhiều điều về bạn. 
 
Bà Michal Kosinski, nhà tâm lý học thuộc Đại học Cambridge mô tả: ”Trước tiên chúng tôi sẽ viết ra một phần mềm máy tính có khả năng liên kết nội dung của các lượt ‘like’ đến từng đặc điểm tính cách nhất định. Giả sử một người nào đó thích bộ phim 'Pupl Fiction', phần mềm này sẽ tự động đánh giá người ấy có tính cởi mở cao hơn so với mức trung bình”. 
 
Còn nếu ai đó thích chương trình “The Daily Show” (một show truyền hình mang đậm tính châm biếm với nội dung đa dạng), họ được cho là người yêu sự tự do và nghệ thuật. Và những ai sở hữu tính kỷ luật cao sẽ ấn “thích” và thường xuyên theo dõi “The Apprentice”, một chương trình thực tế do tỷ phú Donald Trump thực hiện. 
 
Theo nhóm nghiên cứu, chỉ cần dựa vào từ 100-150 lượt ấn “like”, dữ liệu từ máy tính đưa ra sẽ nhận định tính cách con người với độ chính xác cao, thậm chí hơn cả bạn bè, người thân trong gia đình và vợ chồng. “Trong quá khứ, tôi bỏ công nghiên cứu về độ chính xác của quá trình con người nhận định tính cách lẫn nhau. Nhưng giờ đây tôi thật sự cảm thấy kinh ngạc khi máy tính còn hiểu con người hơn chỉ với một dữ liệu đơn giản, số lượt ‘like’”, bà nói. 
(Zing)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật