đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Có hay không sự tồn tại của người song tính?

Đăng ngày 04/03/2015

Song tính là những người có hấp dẫn về mặt tình dục và tình cảm với cả hai giới (nam và nữ). Tuy nhiên, trong thực tế, những người song tính lại thường bị chỉ trích là những người đồng tính hoang mang, ích kỉ, hoặc không dám thừa nhận xu hướng tính dục của bản thân.
Song tính là những người có hấp dẫn về mặt tình dục và tình cảm với cả hai giới (nam và nữ). Tuy nhiên, trong thực tế, những người song tính lại thường bị chỉ trích là những người đồng tính hoang mang, ích kỉ, hoặc không dám thừa nhận xu hướng tính dục của bản thân.

Có hay không sự tồn tại của người song tính_635610150985658751.jpg (600×360)

Đây là bài viết của Tyler Curry, một người đồng tính nam công khai và là một nhà hoạt động về quyền của LGBT tại Mỹ. Bài viết đã được đăng trên website Advocate.
 
Một số lầm tưởng về song tính
 
Song tính: Trong thế giới của đồng tính và dị tính
 
Có hay không sự tồn tại của người song tính 1_635610150985190046.jpg (400×300)
Tyler Curry 
 
Nếu như xã hội khó mà hiểu và thông cảm cho người đồng tính thì họ lại càng khó chấp nhận sự tồn tại của những người mà xu hướng tính dục lại có thể linh động như vậy. Chính vì thế họ chọc ghẹo người song tính, bởi vì chấp nhận một khái niệm nằm ngoài trải nghiệm của bản thân vốn dĩ là một cuộc đấu tranh xuyên suốt lịch sử nhân loại. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là chuyện thờ ơ, xem thường, và phủ nhận người song tính lại bắt nguồn từ một nhóm thiểu số yếu thế - những người đồng tính.
 
"Tôi không tin vào song tính. Nó chỉ là cái vỏ bọc để bước vào hội đồng tính thôi." 
 
"Cô ấy không song tính. Cô ấy chỉ hoang mang thôi. Thể nào cuối cùng cô ấy cũng kết hôn một người đàn ông." 
 
Có hay không sự tồn tại của người song tính 2_635610150985190046.jpg (600×410)

Là người đồng tính, chúng ta đều từng nói hoặc từng nghĩ về những điều tương tự bởi vì chúng ta nghĩ rằng chúng ta đã thấy những việc như vậy xảy ra. Nhưng chúng ta, hơn ai hết, hiểu rõ rằng ý kiến của đa số không nhất thiết phải là ý kiến đúng. 
 
Là một người có mức Kinsey 6 (*), tôi chỉ có thể chạm đến bước hôn một cô gái trước khi phóng thẳng vào hòn đảo đồng tính. Do vậy trong những năm đầu công khai xu hướng tính dục, tôi nhầm tưởng rằng bất kì ai tự nhận là song tính đều quá sợ hãi việc thốt ra ba tiếng "Tôi đồng tính." 
 
Tôi và bạn bè thường cười nhạo những người khẳng định họ song tính, như thể chúng tôi biết được mọi thứ và thấy khó chịu vì họ không dám thừa nhận.  Và rồi tôi gặp Brett, một người bạn và đồng nghiệp thường đến bar đồng tính với tôi. Brett luôn săn lùng một anh chàng mới để lên giường, nhưng vẫn tuyên bố có cảm xúc tình dục với nữ giới. Tôi thường cười nhạo anh, nhất quyết không tin rằng có một người đàn ông nào có thể bị hấp dẫn bởi cả hai giới.
 
Đương nhiên, điều này là do bản thân tôi không bị hấp dẫn bởi cả đàn ông và phụ nữ, và tôi không thể nhìn thoáng hơn giới hạn cảm xúc và trải nghiệm cá nhân để hiểu được điều này. Ở một giai đoạn nào đó giữa những năm hai mươi tuổi và ba mươi tuổi, tôi nhận ra mình đã hồ đồ với bạn mình thế nào khi chối bỏ xu hướng tình dục của anh. 
 
Mọi lời giễu nhạo sự song tính của anh đều chỉ là kết tinh sự ngu dốt của chính tôi, và đã đến lúc điều đó cần dừng lại. Thay vì công nhận rằng xu hướng tình dục của một số người không cố định như những người khác, nhiều người đồng tính chọn cách phân biệt rạch ròi giữa đồng tính và dị tính. Và bởi vì người song tính thường phải đối diện với thái độ: "Anh phe chúng tôi hoặc chống chúng tôi, nhưng thế nào đi nữa thì anh cũng là một thằng đồng tính," không khó để hiểu rằng ngày càng ít người song tính công khai xu hướng tính dục. 
 
Nếu bạn là một người đàn ông, thì một khi bạn đã có quan hệ tình dục đồng giới, một vài người sẽ gán dính cho bạn hai chữ "đồng tính". Cả người đồng tính lẫn dị tính mà tôi biết đều thấy khó có thể chấp nhận sự thật rằng một người đàn ông có thể bị kích thích tình dục bởi một người đàn ông khác mà vẫn có ham muốn gần gũi với phụ nữ. 
 
Có hay không sự tồn tại của người song tính 3_635610150985346280.jpg (500×334)
Hình ảnh chỉ có tính minh họa 

Giây phút một anh chàng hôn một anh chàng khác, anh ta đã bị dán mác đồng tính suốt đời một cách không công bằng. Như vậy thì làm sao một người đàn ông có cảm xúc cho cả hai giới dám bước ra khỏi hồ câu phụ nữ nếu anh ta không bao giờ được phép trở lại? 
 
Người đàn ông song tính có lẽ đúng là một sinh vật bí ẩn, nhưng lí do đơn giản là vì chúng ta tạo ra một môi trường ép buộc những người đàn ông này phải chọn một nhãn mác cụ thể để tránh đối mặt với sự nghi ngờ của những người xung quanh. Dù việc ném mọi người vào các nhãn mác cụ thể khiến mọi việc thuận tiện và dễ dàng hơn thế nhưng những định nghĩa khắc khe này cô lập rất nhiều người đàn ông và phụ nữ đáng ra là đồng minh, chứ không phải trở ngại, của chúng ta. 
 
Chấp nhận song tính là một xu hướng tình dục thực sự cũng giống như chấp nhận người khác theo cách họ muốn được thừa nhận, dù điều đó vượt quá tầm hiểu biết của chúng ta. Phủ nhận tính chân thực của song tính bởi vì nó nằm ngoài khả năng lĩnh hội của chúng ta cũng chả khác gì thái độ của những người phủ nhận đồng tính như một giai đoạn, một căn bệnh tâm thần, hoặc một thứ gì đó có thể chữa được. 
 
Có hay không sự tồn tại của người song tính 4_635610150986752596.png (470×280)

Là người đồng tính, chúng ta không cho phép bất kì ai chối bỏ tính chân thực của bản thân chúng ta. Chúng ta là một nền văn hóa được gọt dũa từ niềm tin vững chắc rằng chúng ta, những con người thực thụ, được sinh ra như vậy. Dù cho đã có rất nhiều tổ chức và nỗ lực phủ nhận sự hiện diện của chúng ta, chúng ta vẫn bám chặt lấy gốc rễ cảm xúc của mình. 
 
Do vậy việc định nghĩa người song tính là người dị tính bị bối rối hoặc người đồng tính giấu mình đi ngược lại với những gì chúng ta mong người dị tính thấu hiểu. Những người bạn đồng tính của tôi, hãy chấp nhận rằng giới tính là một dải màu liên tục và không phải tất cả mọi người đều thuộc hẳn về một sắc màu đơn lẻ nào, hoặc hãy thú nhận rằng chúng ta cũng không khá hơn những người kì thị đồng tính vốn luôn chối bỏ sự hiện diện của chúng ta bởi vì họ không hiểu được chúng ta. 
 
(*): Kinsey là một thước đo mức độ đồng tính. Mức 6 là đồng tính thuần. 

(motthegioi)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật