đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Người có HIV xúc động vì được cộng đồng vinh danh

Đăng ngày 26/11/2016

Cộng đồng người sống chung với HIV trên khắp cả nước Việt Nam với mong ước đẩy lùi HIV/AIDS ra khỏi Việt Nam vẫn âm thầm cống hiến không mệt mỏi bao lâu nay. Cho đến một ngày, họ bất ngờ được các tổ chức, báo chí, nghệ sĩ vinh danh vì những cống hiến ấy…
(TGGĐ) - Cộng đồng người sống chung với HIV trên khắp cả nước Việt Nam với mong ước đẩy lùi HIV/AIDS ra khỏi Việt Nam vẫn âm thầm cống hiến không mệt mỏi bao lâu nay. Cho đến một ngày, họ bất ngờ được các tổ chức, báo chí, nghệ sĩ vinh danh vì những cống hiến ấy…
 
Tối ngày 25/11, tại toà nhà Pullman, Lễ trao giải Dải băng đỏ 2016 đã được tổ chức thành công, suôn sẻ. Đây là giải thưởng được tổ chức bởi Mạng lưới người sống chung với HIV Việt Nam (VNP+), là chương trình ghi nhận và tuyên dương những cá nhân đóng góp tích cực cho việc phòng chống HIV/AIDS, đồng thời kêu gọi cộng đồng giảm kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV.
 

 
Sự kiện được tổ chức với sự bảo trợ của Cục phòng chống HIV/AIDS – Bộ Y Tế (VAAC). Đây là chương trình được tài trợ chính bởi Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng chống AIDS (PEPFAR). 
 

 
Năm nay (2016), Dải băng đỏ “đến hẹn lại lên” với chủ đề “Bảo hiểm y tế với người sống với HIV và các nhóm dễ tổn thương”. 
Buổi lễ trao giải bất ngờ nhận được sự ưu ái đặc biệt của hơn 60 đại diện đến từ các báo đài, 50 nghệ sĩ Việt đếm tham dự. Tất cả không ai bảo ai đều tham gia sự kiện một cách tự nguyện vì những tấm lòng dành cho cộng đồng.
 

 
Lễ trao giải giải thưởng Dải băng đỏ 2016 vinh dự được đón tiếp các chính khách: TS. Hoàng Đình Cảnh - Cục phó Cục Phòng chống HIV/AIDS; Bs Chuyên khoa II Nguyễn Hữu Hưng – Phó giám đốc Sở Y Tế TpHCM; Bs. Tiêu Thị Thu Vân – Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS TpHCM; cùng nhiều đại diện các ban ngành đoàn thể khác.
 

 
Các đại diện từ phía Hoa Kỳ bao gồm bà Mary Tarnowka – Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TpHCM; tiến sĩ John Blandford – Giám đốc chương trình HIV/AIDS của CDC tại Việt Nam; ông Stephen Berlinguette – Trưởng đại diện USAID tại TpHCM; bà Nguyễn Thị Hồng Nhung – Quyền giám đốc điều phối PEPFAR tại Việt Nam. 
 

 
Về phía các văn nghệ sĩ cũng tham gia rất đông đảo, bao gồm các diễn viên: NSƯT Kim Xuân, NSUT Mỹ Duyên, NSƯT Trịnh Kim Chi, Đình Toàn, Lương Duyên, Kim Khánh, Quý Bình, Như Yến, Tuyết Mai, Hồng Ánh, Quang Thảo, Lương Mạnh Hải, Kim Tuyến, Thanh Trúc, Ngọc Thanh Tâm, Diệp Bảo Ngọc, BB Trần…; các ca sĩ Thanh Hà, Thuý Uyên, Phạm Hồng Phước, Cindy Thái Tài, Đinh Tiến Đạt, Lâm Chi Khanh, Vang Quốc Hải, Nguyên Hy; đạo diễn Hùng Phương; người mẫu Trang Trần; Á hậu Trương Thị May, Á hậu Thanh Tú, Á hậu Me Kong Tố Uyên; NTK Sỹ Hoàng; nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, MC Quỳnh Hương, 
 
Xuyên suốt các phần trao giải, bên cạnh niềm vui sướng hân hoan của những người nhận giải, cũng có không ít giọt nước mắt đã rơi xuống. 
 

 
Câu chuyện của em Đinh Hà Vi đến từ Hà Nội nhận giải “Vươn lên” được MC Quang Thảo tiết lộ khiến cả khán phòng lặng im. Có H trong người từ lúc chào đời qua đường lây truyền từ mẹ sang con, em phải sớm đối diện với căn bệnh thế kỉ mà mình mắc phải khi tuổi đời còn rất nhỏ - cái tuổi mà bạn bè đồng trang lứa vẫn hồn nhiên chỉ biết đến vui chơi, học tập. Bằng niềm tin mạnh mẽ, đến nay em vẫn giữ thành tích học tập tốt, may mắn được sống trong tình yêu thương của bạn bè, thầy cô.
 

 
Chị Tòng Thu Hà, đại diện cho cộng đồng người sống chung với HIV vẫn đang âm thầm cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh đẩy lùi HIV/AIDS ở Điện Biên Phủ nói riêng và Việt Nam nói chung, được vinh danh giải “Cống hiến” cho những đóng góp không mệt mỏi ấy. Cầm chiếc cúp trên tay, chị ôm chầm lấy ngực vì “con tim tôi sắp vỡ tung khỏi lồng ngực rồi”. Xong rồi chị bật khóc, nghẹn ngào nói lời cảm ơn đến cộng đồng, nguyện xin được cống hiến đến cuối cùng.
 

 
Góp phần không nhỏ cho sự thành công của buổi lễ trao giải chính là các văn nghệ sĩ của Việt Nam. Rất nhiều nghệ sĩ tuổi trẻ còn trẻ nhưng đã hăng hái, xông xáo đăng ký với Ban tổ chức để được hát, được diễn vì cộng đồng.
 
Ngoài những ca sĩ chuyên nghiệp như Phạm Hồng Phước, Thuý Uyên, Y Thanh và Cindy Thái Tài, sân khấu lễ trao giải Dải băng đỏ 2016 bất ngờ xuất hiện giọng hát “lạ mà quen” của nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam – một thành viên của Ban tổ chức. Trình diễn ca khúc chủ đề cùng tên với bộ phim Lối nào cho yêu thương, Phạm Hoài Nam bất ngờ tiết lộ về nguyên bản bác sĩ Khang ngoài đời thực, người đã mất một tuần trước khi bộ phim bấm máy. Dù từng nhiều lần hát ca khúc này song nhiếp ảnh gia hàng đầu Việt Nam vẫn rơi nước mắt ngay trước mặt toàn thể quan khách vì quá xúc động.
 

 
Từ lâu, cộng đồng người sống chung với HIV tại Việt Nam vẫn luôn ý thức chấp nhận bệnh, nghiêm ngặt tuân thủ điều trị bệnh, vượt lên mặc cảm, cống hiến cho xã hội và giúp đỡ lại những bệnh nhân có HIV khác… trong nhiều năm qua. Mặc dù định kiến xã hội dành cho họ vẫn còn đó song tất cả đều có niềm tin vào một “giấc mộng đẹp” vào một ngày mai đẩy lùi được HIV/AIDS ra khỏi Việt Nam, một ngày mai được toàn thể cộng đồng dang tay đón lấy với tình thương, tấm lòng giữa người và người.
 
Đó cũng là ý nghĩa mà Dải băng đỏ 2016 mong muốn được hướng đến và lan toả. 
 
Phượng Hoàng





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật