đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Uống thuốc nở cơ, body đẹp, "thằng nhỏ" tiêu tùng

Đăng ngày 16/04/2015

Trước thực trạng thuốc nở cơ, tăng cơ trôi nổi, bán tràn lan, ngành y tế khuyến cáo, không nên sử dụng thuốc mà không có tư vấn của thày thuốc để tránh rước họa vào thân.
Trước thực trạng thuốc nở cơ, tăng cơ trôi nổi, bán tràn lan, ngành y tế khuyến cáo, không nên sử dụng thuốc mà không có tư vấn của thày thuốc để tránh rước họa vào thân.


Thân hình đẹp nhưng “chuyện ấy” đầu hàng
 
Làm nghề MC cho các tiệc cưới nên Vũ M.H (27 tuổi, Hà Nội) rất chăm chút cho bề ngoài của mình. Hàng tuần, anh đều đặn đến các phòng gym đẩy tạ, tập các loại máy để mong có có thân hình vạm vỡ, cơ bắp cuồn cuộn. Đã hơn một năm tập tành chăm chỉ nhưng vẫn chưa được như ý, một huấn luyện viên của phòng tập đã gợi ý anh uống thêm thuốc nở cơ để có được body hoàn hảo. Anh đã mua liền 3 lọ thuốc tăng cơ thần tốc, mỗi lọ một triệu đồng. Chỉ trong 6 tháng uống thuốc và tập tạ, anh M.H thấy bắp tay của mình nổi chuột to, cơ bụng hiện được 4 múi và cảm thấy tự tin hơn.
 
Thật oái ăm, khi có được thân hình đẹp thì chuyện giường chiếu hình như lại bị giảm sút nghiêm trọng. Mới lấy vợ được một năm nhưng chuyện ấy trở nên thưa dần. Sợ vợ nghi ngờ, anh rất cố gắng nhưng “thằng nhỏ” dường như bị èo uột, chẳng thể giương nòng, nã đạn. Một thời gian sau, anh “đầu hàng” hoàn toàn. Tới khám tại BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, bác chẩn đoán, anh bị liệt dương do tác dụng phụ của thuốc tăng cơ.
 
Nghe theo giới thiệu của người bạn thân làm huấn luyện viên thể hình, anh T.G (25 tuổi) mua thuốc tăng cơ về uống. Chỉ một năm sử dụng, anh G đã có được thân hình chuẩn. Sau hơn 3 năm sử dụng thuốc, anh G bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn, sút cân từ từ, nhưng vẫn nghĩ cơ thể mình săn chắc lại thì giảm cân, ăn ít cũng không sao… Sức khỏe đi xuống quá nhiều, nghĩ mình mắc bệnh trọng, đi khám, anh mới hay mình đã bị suy gan nặng do gan bị tổn thương khi phải chịu đựng quá nhiều thuốc tăng cơ.
 
Còn anh C.V (29 tuổi) thấy hai hòn bi của mình tự dưng bé nhỏ như thời chưa dậy thì, đến BV làm xét nghiệm tinh dịch đồ mới tá hỏa do dùng thuốc tăng cơ. Xét nghiệm cho thấy, tinh hoàn của anh bị teo đi nên sản sinh rất ít tinh trùng, sau này khó có con. Chỉ vì nông nổi nghe theo những lời quảng cáo không đâu, giờ anh C.V hối hận cũng đã muộn.
 
Trường hợp của anh Q.H (35 tuổi) còn tệ hại hơn. Dùng thuốc tăng cơ hơn một năm thấy những trục trặc về sinh lý xảy ra nên anh bỏ thuốc luôn. Thế nhưng, sau khi ngừng luyện tập và ngưng dùng thuốc hơn một tháng, sức khỏe của anh Q.H bắt đầu suy giảm nghiêm trọng: Sụt cân 6 kg, các múi cơ bị chảy xệ, tinh thần như bị trầm cảm, phải cầu cứu bác sĩ. Qua một đợt điều trị dài ngày, anh Q.H mới lấy lại cân bằng.
 

Tác hại khôn lường
 
Hiện trên thị trường mạng có hàng chục loại thuốc tăng cơ được quảng cáo rầm rộ. Đó chủ yếu là những loại thuốc “hormone tăng trọng” hay còn gọi là hormone sinh dục nam. Đây là nhóm thuốc nằm trong danh mục cấm, phải sử dụng theo đơn của bác sĩ, nhưng hiện được bán tràn lan tại các phòng tập thể hình, người tập mua uống vô tội vạ mà không biết đang rước họa vào thân.
 
Theo TS Lê Vương Văn Vệ - Giám đốc Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, các thuốc tăng cơ đặc biệt nguy hiểm vì nó tăng cường các chức năng chuyển hóa bình thường của cơ thể. Ngay cả trong lĩnh vực thể thao, nhiều nước cũng đã cấm các vận động viên sử dụng. Các thuốc tăng cơ hay tăng cường testergone nếu dùng quá liều sẽ làm rối loạn chuyển hóa hormone, ảnh hưởng đến nội tiết, khiến khả năng “chiến đấu” giảm sút, “con giống” cũng dễ bị lép do các tác dụng phụ của thuốc.  

Thuốc còn gây ra các phản ứng phụ như giảm sức đề kháng, rối loạn hô hấp, tiêu hóa, viêm gan, suy gan, vô tinh trùng, teo tinh hoàn, gây hội chứng to vú ở đàn ông. Còn nữ giới nếu lạm dụng thuốc tăng cơ dễ có nguy cơ biến thành đàn ông khi cơ bắp phát triển, mô mỡ teo, rậm lông, thậm chí có cả râu…
 
Theo phân tích của một số bác sĩ, không một thứ thuốc nào có thể tự động làm cho các thớ cơ này nở ra. Bởi, những cơ bắp nở nang mà chúng ta nhìn thấy và sờ thấy đơn giản là sự phì đại của các thớ cơ. Mà muốn có được sự phì đại này thì chỉ có một cách duy nhất là tập luyện thể thao, thể hình. Tuy nhiên, không ít người khi sử dụng các thuốc tăng cơ có cảm giác cơ khoẻ khoắn hơn, nên yên tâm rằng cơ bắp của mình đã được tăng cường và càng tin vào tác dụng của thuốc. 
 

Thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Cảm giác khỏe khoắn ở cơ bắp thực chất là nhờ các chất tổng hợp đồng hoá từ các loại hormone trong cơ thể mà nhà sản xuất đã đưa vào trong sản phẩm. Hai loại hormone này có tác dụng làm tăng chuyển hoá mạnh mẽ ở mô cơ, làm tăng tổng hợp protein cho cơ, nên tạo ra được cảm giác cường tráng và mạnh mẽ. Nhưng kỳ thực, chúng không làm cải thiện sức mạnh cơ bắp theo đúng nghĩa mà chỉ làm tăng chuyển hoá tạm thời ở mô cơ.
 
Theo các bác sĩ, để có những cơ bắp săn chắc, điều tốt nhất là luyện tập thể dục một cách bài bản, không nên lạm dụng thuốc tăng cơ, nở cơ theo quảng cáo mà không có sự tư vấn của bác sĩ.
 
Theo Đức Anh/Báo Lao Động





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật