đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Chọn giờ đi ngủ cũng quyết định vận mệnh của bạn

Đăng ngày 15/11/2023

Mọi người thường cho rằng vận mệnh là thứ được sắp đặt sẵn, không thể tự quyết định được. Tuy nhiên người thành công sẽ hiểu rằng, vận mệnh nằm trong vô vàn các thói quen và nỗ lực nhỏ của ta mỗi ngày.

Mọi người thường cho rằng vận mệnh là thứ được sắp đặt sẵn, không thể tự quyết định được. Tuy nhiên người thành công sẽ hiểu rằng, vận mệnh nằm trong vô vàn các thói quen và nỗ lực nhỏ của ta mỗi ngày.


Tôi từng đọc một câu nói trên Internet rằng thời gian bạn đi ngủ vào ban đêm thực sự quyết định số phận của bạn.

 

Có thể có người không tin, cũng chỉ là giấc ngủ, thói quen của mỗi người mỗi khác, liệu nó còn có thể quyết định số phận quãng đời còn lại?

 

Thực ra, nếu suy nghĩ kỹ, bạn sẽ tự nhiên hiểu rằng điều thực sự quyết định số phận của bạn không phải là thời gian bạn đi ngủ mà là cách bạn lựa chọn cho chất lượng giấc ngủ của mình, để xem bạn có tính kỷ luật và biết sắp xếp thời gian hợp lý hay không.

 

 

1. Đi ngủ sớm là một hình thức kỷ luật tự giác nâng cao


Phải nói rằng cảm giác thức khuya thật sự rất dễ chịu, vì khi màn đêm buông xuống, thật dễ dàng để thư giãn mà không cần đến sự hối hả, nhộn nhịp của ban ngày.

 

Vì vậy, sau khi màn đêm buông xuống, chúng ta thường thấy một số quán rượu hoặc địa điểm vui chơi giải trí đã kín chỗ, những người bên trong lại có trạng thái hoàn toàn khác so với khi họ đang làm việc vào ban ngày. Không phải họ giỏi giả vờ, nhưng thật sự rất dễ chịu khi cởi bỏ bộ mặt bận rộn và giải phóng bản thân thoải mái nhất bên trong.

 

 

Vì vậy, việc thư giãn và tụ tập bạn bè một cách hợp lý sẽ rất có lợi, nó sẽ cho chúng ta một lối thoát để giải tỏa những cảm xúc tiêu cực không tốt đó, giúp chúng ta ở trạng thái thoải mái nhất, sẵn sàng đối mặt với những thử thách lớn hơn trong công việc và cuộc sống.

 

Nhưng cái gì cũng có giới hạn của nó, nếu chúng ta cứ mặc nhiên buông thả, vui chơi không kiềm chế thì kết quả cuối cùng chắc chắn chính ta phải tự trả giá cho điều đó một ngày không xa.

 

Thực tế, rất nhiều người trẻ đang sống bằng tiền lương, dù có kiếm được rất nhiều tiền lương mỗi tháng nhưng nếu đêm nào họ cũng thức khuya để giải trí thì chi phí cho sức khỏe chắc chắn sẽ rất cao.

 

Dù thế nào đi nữa, những người này thiếu một loại kỷ luật tự giác, vì họ không có ý thức kỷ luật, nên đành phó mặc bản thân và luôn thức khuya để vui chơi, ăn uống, chơi game hoặc mơ hồ với công việc. 

 

 

Một người có kỷ luật tự giác sẽ không tìm ra lý do gì để mình phải thức khuya, bởi vì họ biết rằng thức khuya không phải là một đêm, và ngay cả niềm vui và sự sảng khoái có được khi thức khuya cũng hoàn toàn vô nghĩa và không có lợi lạc gì.

 

Vương Dương Minh từng nói: “Kẻ trộm trên núi dễ phá, nhưng trong lòng kẻ trộm khó thắng, kẻ chinh phục được người khác thì có sức mạnh, kẻ chinh phục được chính mình mới là người mạnh mẽ.”

 

 

Có thể thấy, những người thực sự có được tính kỷ luật tự giác thường có khả năng tự chủ cực kỳ mạnh mẽ, dù bên ngoài có nhiều cám dỗ, biết rằng sự buông thả có thể giữ mình trong vùng an toàn thì họ cũng sẽ không làm như vậy. Vậy nên sẽ cố gắng quản lý thời gian tốt để cân bằng giữa cuộc sống và công việc, chỉ thỉnh thoảng thức khuya vì mục đích nhất định.

 

 

Không một ai có thể thành công mà không nhờ sự kỷ luật bản thân. Bởi vì họ biết rất rõ mình mong muốn cuộc sống như thế nào và đặt ra những mục tiêu rất rõ ràng cho bản thân, và đi ngủ sớm là một quy tắc nghiêm ngặt mà họ tự đặt ra cho mình, chỉ có đi ngủ sớm họ mới có được cơ thể khỏe mạnh hơn,  mới có thể trạng tốt nhất để đương đầu với những thử thách của ngày hôm sau.

 

2. Đi ngủ sớm là có trách nhiệm với cơ thể của chính mình


Cuốn theo vòng xoáy xô bồ của cuộc sống khắc nghiệt, mỗi người ngày nay đều phải nỗ lực nhiều hơn bởi bao áp lực bủa vây. Đằng sau những hào quang có thể là sự bất lực của nhiều người, bởi nếu không nỗ lực, có thể sẽ không có lối thoát. Thế nhưng ta không thể cứ nhân danh công việc mà liên tục bào mòn sức khỏe như thế.

 

 

Hẳn bạn cũng nghe tin tức bất tận về những người đột quỵ ở độ tuổi ngày càng trẻ, chúng ta có lẽ khó mà nhớ được đã bao lâu rồi không được nghỉ phép đàng hoàng, mỗi đêm thức thật khuya dù chẳng làm gì ý nghĩa và sáng hôm sau sẽ khởi đầu bằng hồi chuông báo thức kéo theo loạt sự kiện vội vàng, chật vật. 

 

 

Tuy nhiên, có một sự thật tàn khốc nhất trước mắt chúng ta, đó là dù bạn có thức bao nhiêu đêm, dù có kiếm được bao nhiêu tiền, dù có đạt đến trình độ cao đến đâu, bạn cũng không thể thay đổi được sự thật rằng cơ thể bạn đang ngày càng tệ đi. Và đáng buồn hơn, sự thật này rất có thể không thể thay đổi được.

 

Vì vậy, những người thực sự thông minh có thói quen đi ngủ sớm, và do phải đi ngủ sớm nên họ làm việc rất hiệu quả, không trì hoãn khi cần làm việc nghiêm túc, cũng không ép mình làm những việc vượt quá giới hạn. Biết dành thời gian cho công việc, cũng biết dành thời gian cho gia đình và bản thân.

 

Suy cho cùng, chúng ta kiếm tiền cũng chỉ để mưu cầu cảm giác an toàn và hạnh phúc trong cuộc sống. Nhưng bạn biết không, nếu sức khỏe không còn nữa, mọi thứ khác đều sẽ trở nên vô nghĩa.

 

 

Những người đi ngủ sớm có thể nói là người có tầm nhìn xa, dù họ không thành công xuất sắc trong sự nghiệp, nhưng cuộc sống của họ chắc chắn sẽ ổn định và luôn trong tầm kiểm soát được.

 

Nếu một người luôn thức khuya, cuối cùng có thể đạt được kết quả mong muốn, nhưng cơ thể cũng sẽ bị tổn hại, lúc đó có thể sẽ hối hận. Huống hồ là còn thức khuya không rõ mục đích, lãng phí thời gian vào mạng xã hội.

 

 

Tất cả chúng ta đều mong rằng cuộc sống của mình sẽ tốt đẹp hơn, con đường sự sống của mình sẽ suôn sẻ hơn. Nhưng cũng đừng quên rằng vận mệnh thực sự nằm trong tay bạn, đi ngủ sớm, tập thể thao, ăn uống điều độ, làm việc nghiêm túc, yêu thương bản thân không phải là nuông chiều theo cảm xúc, mà là lựa chọn làm những thứ thực sự tốt đẹp cho mình về lâu về dài.

 

Bạn thân mến, có lẽ bạn đã đọc đến đây và cảm thấy vẫn không thể ngủ sớm. Một gợi ý nhỏ đó là hãy thử đặt thử thách ngủ sớm cho bản thân chỉ trong vòng vài ngày hoặc một tuần, nghiêm túc tham gia và bạn sẽ thấy sự khác biệt. Chúc tất cả chúng ta, có ước mơ, đều được trọn vẹn.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật