đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Thai chậm phát triển trong tử cung

Đăng ngày 28/07/2015

Vừa rồi tôi đi kiểm tra thai, làm một số xét nghiệm sinh hóa, kết quả thai chậm phát triển trong tử cung. Xin hỏi vì sao lại như vậy? Xét nghiệm này có đáng tin cậy?
Vừa rồi tôi đi kiểm tra thai, làm một số xét nghiệm sinh hóa, kết quả thai chậm phát triển trong tử cung. Xin hỏi vì sao lại như vậy? Xét nghiệm này có đáng tin cậy?
 

Thai chậm tăng trưởng trong tử cung có thể do yếu tố từ mẹ, yếu tố từ bánh nhau hay yếu tố từ thai. Hiện tại, mô hình dự đoán thai chậm tăng trưởng trong tử cung thường chủ yếu dựa vào theo dõi trên lâm sàng kết hợp siêu âm. Trong khi đó, yếu tố nguy cơ của thai chậm tăng trưởng và tiền sản giật có nguồn gốc từ nhau thai tương tự nhau. Vì vậy, một số xét nghiệm sinh hóa có thể dùng để dự đoán cả hai tình trạng này. Xét nghiệm sàng lọc giai đoạn sớm của thai kỳ cho phép:
 
- Áp dụng sớm các điều trị dự phòng nhằm giảm nguy cơ của những biến chứng.
 
- Thiết lập các mô hình chăm sóc và theo dõi trước sinh phù hợp.
 
- Xác định nhóm “nguy cơ cao thật sự” để can thiệp kịp thời nhằm dự phòng hay giảm bớt biến chứng nghiêm trọng.
 
Tiền sử thai kỳ trước đó là một yếu tố giúp dự đoán kết quả thai kỳ trong tương lai. Nếu có tiền căn tiền sản giật, đái tháo đường, thai chậm phát triển trong tử cung, sinh non thì nguy cơ xảy ra những bệnh lý trên trong thai kỳ tiếp theo là rất cao. Tuy nhiên, ở những trường hợp mang thai lần đầu, không có tiền sử mang thai trước đó thì việc chẩn đoán những biến chứng thai kỳ chỉ dựa vào chỉ số trắc học của thai phụ nên có giá trị hạn chế trong tầm soát phát hiện sớm các biến chứng trên. Vì vậy cần phải có những xét nghiệm tiên đoán phức tạp hơn để phát hiện sớm các bệnh lý này.
 
Một kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy, chỉ số PI động mạch tử cung trên siêu âm trong ba tháng đầu có liên quan chặt chẽ tới cân nặng thai lúc sinh. Bên cạnh đó, siêu âm còn giúp khảo sát bất thường bánh nhau, đo thể tích bánh nhau… Cũng như các test sàng lọc khác, khi kết hợp nhiều thông số với nhau sẽ giúp tăng giá trị dự đoán của test, tăng tỷ lệ phát hiện, tăng giá trị tiên đoán dương tính và giảm tỷ lệ dương tính giả cho các xét nghiệm sàng lọc.
 
 BS PHAN THỊ NGỌC MINH
 
(Khoa Phụ sản, BV Mỹ Đức)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật