đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Đi tìm Phong – phim tài liệu về hành trình của người chuyển giới

Đăng ngày 04/10/2018

Sau thành công của Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, Hồng Ánh cùng các ê kíp Blue Production của mình đứng ra đảm nhận vai trò đồng hành bộ phim tài liệu Đi tìm phong. Buổi ra mắt phim vừa được tổ chức vào đêm 2-10 tại rạp Galaxy Nguyễn Du với sự có mặt của đạo diễn Trần Phương Thảo và nhân vật chính, cô gái Lê Ánh Phong cùng anh trai của Phong, một nhân vật cũng xuất hiện trong phim.

Sau thành công của Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, Hồng Ánh cùng các ê kíp Blue Production của mình đứng ra đảm nhận vai trò đồng hành bộ phim tài liệu Đi tìm phong. Buổi ra mắt phim vừa được tổ chức vào đêm 2-10 tại rạp Galaxy Nguyễn Du với sự có mặt của đạo diễn Trần Phương Thảo và nhân vật chính, cô gái Lê Ánh Phong cùng anh trai của Phong, một nhân vật cũng xuất hiện trong phim.


Phim dài 94 phút do đạo diễn Trần Phương Thảo và Swann Dubus thực hiện cách đây gần 4 năm. Những nhân vật khác trong phim là những đồng nghiệp, bạn bè và người thân của Phong. Phim đoạt 5 giải thưởng tại các liên hoan phim tài liệu quốc tế.

 


Đi tìm Phong là câu chuyện được kể dạng nhật ký hình ảnh của chàng trai đồng tính Lê Quốc Phong trong hành trình tìm lại chính mình bằng cách chuyển đổi giới tính. Ngay từ bé, Phong có khao khát cháy bỏng mình trở thành con gái, sống dưới hình dáng một cô gái để được yêu, được sống đúng với bản chất mình. Phong từng bước thực hiện ước mơ ấy bằng cách thuyết phục ba mẹ, anh chị trong gia đình và cố gắng làm việc để có tiền thực hiện ca phẫu thuật. Gia đình chính là rào cản lớn nhất mà Phong phải vượt qua. Bằng sự quyết tâm, Phong dần dần khiến gia đình ủng hộ và giúp đỡ mình. Điểm nhấn nhất của phim là những cuộc trò chuyện của Phong và bạn bè, người thân của anh. Những câu nói trong đời thường thông qua cách trao đổi theo chủ nghĩa tự nhiên, không gượng ép của các nhân vật tạo nên những tiếng cười cho khán giả. Chính những cuộc trò chuyện này khiến phim bớt khô khan và mang hơi thở của cuộc sống.

 

 

 

Người xem sẽ thấy gần gũi hơn với nhân vật từ khi anh bắt đầu tìm đến bác sĩ, tham khảo các ý kiến của người từng chuyển giới, bạn bè cho đến khi nằm trên băng ca thực hiện phẩu thuật vào phòng mổ và cuối cùng là rời phòng bệnh để hòa vào cuộc sống mới. Điểm đặc biệt nhân vật chính cũng là người tham gia cầm máy quay nên các góc máy tự nhiên, không mang tính sắp đặt. Đạo diễn Trần Phương Thảo tiết lộ: “Trong quá trình thực hiện, có rất nhiều lần câu chuyện không theo ý đồ ban đầu của kịch bản mà rẽ sang hướng khác. Thế nhưng nhò vậy mà phim có thêm nhiều chi tiết hay. Qua bộ phim này tôi thấy thích sự đa dạng trong cuộc sống quanh mình. Từng phân đoạn có sự chuyển đổi. Tôi mong muốn bộ phim tài liệu này phẩn nào giải tỏa định kiến trong suy nghĩ của người Việt Nam về cộng đồng LGBT”.

 


Phim bắt đầu bằng những giọt nước mắt và kết thúc bằng hình ảnh tươi vui dưới hình dáng của một người con gái có tên Lê Ánh Phong. Xem phim khán giả, cộng đồng sẽ phẩn nào  hiểu hơn về tâm tư của những người đồng tính. 

 


Nói về việc tham gia vào công tác phát hành phim, Hồng Ánh cho biết: “Bộ phim đoạt nhiều giải thưởng ở các liên hoan phim tài liệu quốc tế, đi khắp thế giới mấy năm trời mà chưa được chiếu rộng rãi ở Việt Nam cho nên Ánh gặp gỡ nhiều nhà phát hành nhưng cũng gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế Ánh chọn con đường phát hành độc lập để phim đến đúng với đối tượng cần xem. Chính đối tượng này là cánh tay nối dài cho phim đến với khán giả khác. Chúng tôi sẽ tìm cách có thêm nhiều suất chiếu để tại các rạp theo giờ nhất định. Ngoài ra, Ánh đang liên hệ các trường đại học để phim đến với các bạn sinh viên, hoặc được chiếu tại các hội trường các buổi work shop nhỏ mà chúng tôi sẽ tổ chức trong thời gian tới. Cho dù phim chiếu hình thức thế nào thì mục đích duy nhất của Ánh là muốn khán giả bỏ tiền ra mua vé xem phim tài liệu”.


Theo Hồng Ánh tiết lộ, sau suất chiếu đầu tiên ra mắt, Đi tìm Phong sẽ có hai suất tiếp theo vào lúc 18 giờ và 20 giờ ngày 4-10 tại Sân khấu Idecaf, 28 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP. HCM.

 

(Phượng Hoàng)

 






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật