đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Thứ trưởng Lao động: 'Có DN thưởng Tết chỉ 30.000 đồng'

Đăng ngày 23/01/2015

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho biết, đến thời điểm này, các địa phương đều đã có báo cáo về thưởng Tết. Có nơi, mức thưởng chỉ là 30.000 đồng.
Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho biết, đến thời điểm này, các địa phương đều đã có báo cáo về thưởng Tết. Có nơi, mức thưởng chỉ là 30.000 đồng.

Về tình hình thưởng Tết năm nay, ông Huân cho biết, đa số các doanh nghiệp có mức thưởng Tết âm lịch bình quân khoảng 1 tháng lương (khoảng 5 triệu đồng/người), tăng 15% so với năm ngoái. “Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều doanh nghiệp báo cáo mức thưởng rất thấp, có doanh nghiệp ở Bình Phước thưởng Tết chỉ có 30.000 đồng... ”, ông Huân nói.
 
Ngoài ra, ông Huân cho biết vẫn còn tới 20% doanh nghiệp chưa có kế hoạch thưởng Tết cho người lao động, dù còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ nghỉ Tết. “Đây là điều rất đáng quan tâm. Bộ sẽ chỉ đạo địa phương vận động các doanh nghiệp trích từ những nguồn, quỹ hay các khoản kinh phí khác để thưởng Tết cho người lao động. Vì đây việc làm truyền thống của chúng ta”, ông Huân nói. 
 
Thứ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội Phạm Minh Huân.
 
DNNN trả lương “khủng” nhất

Về tình hình tiền lương, Thứ trưởng Phạm Minh Huân cho biết, qua báo cáo từ các địa phương cho thấy, mức lương bình quân năm 2014 ổn định và có tăng nhẹ so với năm ngoái, tăng khoảng 6%. Cụ thể, qua khảo sát tiền lương với trên 2000 doanh nghiệp cho thấy: Tiền lương bình quân đạt khoảng 5,11 triệu đồng/người/tháng; thu nhập của người lao động đạt 5,4 triệu/tháng.
 
“Trong đó, trả lương thấp nhất là khu vực tư nhân với bình quân 4,3 triệu/người/tháng, tiếp theo là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) 4,8 triệu đồng. Đứng đầu về mức lương bình quân là khối DNNN với 7 triệu đồng, trong đó các tổng công ty tập đoàn nhà nước có mức lương cao tới gấp đôi con số bình quân này...”, ông Huân cho biết.
 
Theo ông Huân, qua kiểm tra cho thấy năm 2014, đa số các doanh nghiệp đã thực hiện tốt về chính sách tiền lương, nghiêm chỉnh thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu cho nên đình công xảy ra ít hơn. Về tình hình nợ lương, ông Huân cho biết có khoảng 80 doanh nghiệp báo cáo nợ lương, con số này không lớn.
 
Nhiều doanh nghiệp trong số này đưa lý do vì cần mở rộng quy mô sản xuất, họ nợ lại lương và có trả lãi cho người lao động. “Còn đối với các trường hợp cố tình nợ lương của người lao động, thì sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm... ”, ông Huân cho hay.
(Bizlive)
 





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật