đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

10 loại thực phẩm tuyệt đối không được nấu bằng nồi áp suất

Đăng ngày 21/08/2023

Một số loại thực phẩm không bao giờ được nấu trong nồi áp suất, vì nó có thể làm hỏng hương vị và kết cấu của thức ăn, đồng thời gây hại cho nồi áp suất và có thể gây nguy hiểm trong một số trường hợp nhất định.

Một số loại thực phẩm không bao giờ được nấu trong nồi áp suất, vì nó có thể làm hỏng hương vị và kết cấu của thức ăn, đồng thời gây hại cho nồi áp suất và có thể gây nguy hiểm trong một số trường hợp nhất định.

 

Thịt sống

 


Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

 

Nấu thịt sống trực tiếp bằng nồi áp suất là một trong những sai lầm kinh điển của các bà nội trợ bởi phương pháp chế biến này sẽ khiến miếng thịt mất đi phần lớn vị ngọt tự nhiên. Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn chỉ cần đảo qua thịt trên chảo cho bề mặt của chúng hơi se lại là có thể yên tâm để vào nồi áp suất mà vẫn bảo toàn được độ ngon.

 

Hải sản

 

Các loại hải sản mà đặt biệt là tôm, cá, mực rất nhanh chín. Vì vậy việc nấu bằng nồi áp suất sẽ làm chúng bị nhừ và mất đi hương vị đặc trưng. Cách chế biến tốt nhất cho các loại nguyên liệu này vẫn là sử dụng bếp ga để ta có thể canh thời gian chúng chín tới một cách kịp thời.

 

Rượu vang

 

Các món ăn châu Âu thường được bổ sung một ít rượu vang để làm tăng hương vị. Tuy nhiên, bạn chỉ nấu chúng với các loại nồi bình thường trên bếp ga chứ tuyệt đối không nên sử dụng nồi áp suất, kể cả với món gà hầm rượu vang. Lý do là bởi khi nấu bằng loại nồi này, hơi rượu bốc lên khó có thể thoát ra ngoài do đậy kín nắp và tụ lại trong món ăn khiến sản phẩm của bạn có vị chua nồng rất khó chịu.

 

Cơm

 

Nếu không thực sự chuyên nghiệp thì bạn đừng bao giờ nấu cơm bằng nồi áp suất. Lý do là bởi tác dụng nhiệt lớn mà nồi áp suất gây ra sẽ tạo nên sự chín không đồng đều và kết quả là gạo ở viền ngoài sẽ bị cháy sém trước khi phần gạo ở trung tâm kịp chín thành cơm.

 

Sản phẩm từ sữa

 

Thực phẩm có chứa sữa, như sữa, kem hoặc sữa chua, không nên nấu bằng áp suất. Nhiệt độ và áp suất cao có thể khiến các sản phẩm sữa đông lại hoặc tách lớp, làm hỏng kết cấu, mùi vị và hương vị của món ăn.

 

Thực phẩm chiên

 

Nấu các món chiên rán là điều không nên khi nói đến nồi áp suất. Nồi áp suất được thiết kế để nấu với nhiệt ẩm và việc cố gắng chiên thức ăn trong đó có thể gây nguy hiểm.

 

Áp suất cao và hơi nước có thể làm dầu nóng bắn tung tóe, dẫn đến bỏng và tai nạn. Vì vậy, nên tránh nấu các loại thực phẩm như khoai tây chiên, pakoras hoặc tempura trong nồi áp suất.

 

Mì ống và mì

 

Các loại thực phẩm như mì ống và mì có thể dễ dàng bị chín quá và nhão trong nồi áp suất. Những thực phẩm này nấu nhanh trên bếp, vì vậy sử dụng nồi áp suất cho những thực phẩm này có thể khiến chúng bị nhão.

 

Các loại rau

 

Các loại rau nấu nhanh, chẳng hạn như rau lá xanh và rau mềm không thích hợp để nấu áp suất. Những loại rau này có thể trở nên quá chín và mất màu sắc cũng như chất dinh dưỡng khi nấu ở áp suất và nhiệt độ cao.

 

Bánh và bánh nướng

 

Không nên nướng bánh ngọt, bánh quy hoặc bất kỳ loại bánh nướng nào khác trong nồi áp suất. Nồi áp suất không được thiết kế để nướng, và kết cấu, hương vị và độ đặc của các món nướng thường khác với kết cấu thông thường của chúng.

 

Trứng còn nguyên vỏ

 

Nấu trứng còn nguyên vỏ trong nồi áp suất có thể khiến trứng phát nổ. Áp suất bên trong nồi có thể khiến trứng bị vỡ hoặc nứt, tạo ra một mớ hỗn độn và cũng có thể dẫn đến các tình trạng có hại, theo The Times of India.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật