đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Chợ đông trùng hạ thảo ở Trung Quốc

Đăng ngày 08/05/2016

Một thành phố thuộc vùng Tây Tạng của Trung Quốc nổi tiếng thế giới bởi mặt hàng côn trùng hạ thảo. Sau khi mua hàng ở đây, người ta có thể bán chúng ở nơi khác với giá gấp 9 lần.
Một thành phố thuộc vùng Tây Tạng của Trung Quốc nổi tiếng thế giới bởi mặt hàng côn trùng hạ thảo. Sau khi mua hàng ở đây, người ta có thể bán chúng ở nơi khác với giá gấp 9 lần.
 
 
Một người bày đông trùng hạ thảo trên mẹt để bán giữa phố tại thành phố Lhasa, vùng Tây Tạng, Trung Quốc. Người bán đông trùng hạ thảo chiếm phần lớn trong số tiểu thương ở chợ trung tâm thành phố Lhasa.
 
 
Tùy thuộc vào kích cỡ và chất lượng, giá mỗi con ở đây là 25 tới 35 nhân dân tệ. Giá mỗi kg đông trùng hạ thảo là 40.000 nhân dân tệ. Nhưng nếu mang hàng tới những nơi khác, người ta có thể bán chúng với giá 360.000 nhân dân tệ/kg, nghĩa là đắt hơn 1 kg vàng và cao gấp 9 lần so với giá ở Lhasa.
 
 
Đông trùng hạ thảo là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis trên cơ thể ấu trùng của vài loài bướm thuộc chi Thitadores. Vào mùa đông, nấm bắt đầu ký sinh vào sâu non. Chúng ăn hết chất dinh dưỡng của sâu non khiến sâu chết. Không ai biết cách thức nấm xâm nhập cơ thể sâu. Rất có thể sâu ăn bào tử nấm hoặc chúng mắc bệnh nấm ký sinh từ các lỗ thở.
 
 
Khi sợi nấm phát triển mạnh, chúng xâm nhiễm vào các mô vật chủ, sử dụng hoàn toàn các chất dinh dưỡng trong cơ thể sâu.
 
 
Đến một giai đoạn nhất định (thường vào mùa hè ấm áp), nấm bắt đầu mọc ra khỏi sâu như ngọn cỏ và vươn lên khỏi mặt đất, phát triển thành dạng cây (hình dạng giống thực vật) và phát tán bào tử.
 
 
Nhờ nhu cầu ngày càng tăng trên khắp thế giới, giá của đông trùng hạ thảo đã tăng gấp 9 lần kể từ năm 1997.
 
 
Dư luận thế giới bắt đầu chú ý đến đông trùng hạ thảo từ năm 1993, khi một huấn luyện viên đội tuyển điền kinh quốc gia Trung Quốc tuyên bố đông trùng hạ thảo giúp 3 nữ vận động viên của ông phá 5 kỷ lục thế giới trong một cuộc thi.
 
 
Để tăng mức độ hấp dẫn của sản phẩm, các chủ cửa hàng thuê những phụ nữ làm sạch đông trùng hạ thảo bằng bàn chải. Họ nhận 100 nhân dân tệ mỗi ngày - mức thù lao lớn hơn so với mức lương trung bình của công nhân nhà máy.
 
 
Lai giống chó ngao và tìm đông trùng hạ thảo là hai công việc "thời thượng" nhất ở vùng Tây Tạng.
 
 
Lai giống chó ngao và tìm đông trùng hạ thảo là hai công việc "thời thượng" nhất ở vùng Tây Tạng.
 
 
Nhiều cửa hàng tại thành phố Lhasa dùng máy quét để phân biệt đông trùng hạ thảo "xịn" với sản phẩm "dởm".
 
 
Hai nhà sư trêu đùa nhau khi bán đông trùng hạ thảo bên ngoài lều tạm của họ.
 
 
Giới y khoa phương Tây công nhân nhận đông trùng hạ thảo có tới 17 axit amin và rất nhiều hoạt chất có giá trị dược liệu cao. Chúng là vị thuốc bồi bổ rất quý với những người mắc các bệnh thận hư, liệt dương, di tinh, ho hen, lưng đau, gối mỏi. Tốc độ phát triển của trẻ em có thể tăng nhờ đông trùng hạ thảo.
 
Quân Vũ
Ảnh: ECNS





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật