đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Vượt mặt Ai Cập, Đông Nam Á có thể là nơi kim tự tháp cổ nhất trên Trái đất tọa lạc

Đăng ngày 08/08/2023

Thật bất ngờ, kim tự tháp được xem là cổ nhất trên Trái đất có khả năng nằm ở khu vực Đông Nam Á.

Thật bất ngờ, kim tự tháp được xem là cổ nhất trên Trái đất có khả năng nằm ở khu vực Đông Nam Á.

 

Ảnh minh họa kim tự tháp cổ được dựng bằng AI. (Ảnh: Live Science)

 

Kim Tự Tháp lâu đời nhất của Ai Cập được xây dựng cách đây gần 5.000 năm nhưng ít ai biết rằng ở khu vực Đông Nam Á cũng có một kim tự tháp có tuổi đời còn lớn hơn rất nhiều. Đó chính là Gunung Padang - kim tự tháp lâu đời nhất trên Trái đất.

 

Bất ngờ tìm thấy kim tự tháp ẩn mình

 

Gunung Padang được báo cáo lần đầu tiên vào năm 1914 bởi các nhà khảo cổ học người Hà Lan tới nghiên cứu. Họ đã xác định đây là địa điểm cự thạch cổ đại. Gunung Padang có nghĩa là "Ngọn núi ánh sáng". Nó nằm ẩn mình giữa những ngọn núi, rừng chuối và vườn chè, ở độ cao hơn 880m so với mực nước biển, cách thành phố Jakarta (Indonesia) chừng 120 km về phía nam.

 

Vượt mặt Ai Cập, Đông Nam Á có thể là nơi kim tự tháp cổ nhất trên Trái đất tọa lạc - Ảnh 1.
Gunung Padang được coi là kim tự tháp cổ nhất trên Trái đất ở khu vực Đông Nam Á. (Ảnh: Live Science)

 

Nhìn bên ngoài, Gunung Padang trông không hề giống một kim tự tháp. Nó giống một ngọn đồi lớn được bao phủ bởi những cột đá cổ bị gãy. Trong nhiều năm liền, các nhà khảo cổ học cho rằng địa điểm này chỉ là một ngọn đồi. Chính vì vậy kim tự tháp vẫn luôn bị lãng quên cho đến năm 2010, khi Danny Hilman Natawidjaja tìm đến.

 

Danny Hilman là một nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học Indonesia. Ông cho rằng, nơi này cần được khám phá hơn người ta tưởng. Bởi Gunung Padang có bằng chứng cho thấy một nền văn minh lớn được hình thành từ lâu nhưng chưa thực sự tồn tại trong các nghiên cứu hiện tại. Danny cùng nhóm cộng sự đã sử dụng kỹ thuật chụp cắt lớp sóng địa chấn và radar xuyên đất và tìm thấy thứ khiến cộng đồng khảo cổ thế giới phải sửng sốt. Đó là Gunung Padang không phải là một ngọn đồi mà là một kim tự tháp bậc thang.

 

Kim tự tháp lâu đời nhất trên Trái đất


Cấu trúc của kim tự tháp này vô cùng hùng vỹ. Nhóm chuyên gia ước tính nó lớn hơn gấp 4 lần so với Kim tự tháp lâu đời nhất của Ai Cập. Sau đó, Kim tự tháp Gunung Padang tiếp tục khiến các chuyên gia bối rối bởi sự phức tạp của nó. Nhóm nghiên cứu cho rằng địa điểm này từng có người ở và được làm lại nhiều lần. Bằng chứng là các lớp kết cấu đặc biệt của nó. Ngay tầng trên cùng dường như được một tộc người từng cư ngụ ở đây vào khoảng năm 600 trước Công Nguyên xây dựng. Nhưng họ không phải là những người đầu tiên sống tại nơi này.

 

Vượt mặt Ai Cập, Đông Nam Á có thể là nơi kim tự tháp cổ nhất trên Trái đất tọa lạc - Ảnh 2.
Các lớp kết cấu đặc biệt của kim tự tháp cho thấy từng có người ở và nó được làm lại nhiều lần. (Ảnh: Live Science)

 

Càng khoan xuống sâu, nhận định ban đầu của các chuyên gia càng lung lay. Lúc đầu, họ xác định Gunung Padang có niên đại ít nhất 5.000 năm tuổi. Nhưng đào sâu hơn, nhóm nghiên cứu lại phát hiện thấy một lớp hoàn toàn mới nằm dưới bề mặt khoảng 10m, nó có niên đại lên tới 10.000 năm trước Công Nguyên.

 

Theo Live Science, "trái tim" của Kim tự tháp nằm ở lớp sâu nhất, dường như được xây dựng qua hàng thiên niên kỷ và nó được xác định có niên đại khoảng 25.000 năm trước Công Nguyên. Nếu việc xác định niên đại bằng carbon phóng xạ ở phần sâu nhất này là chính xác, thì Gunung Padang không chỉ "vượt mặt" các kim tự tháp khác ở Ai Cập về tuổi đời mà nó còn đi trước nền văn minh đầu tiên được công nhận ở Lưỡng Hà.

 

Vượt mặt Ai Cập, Đông Nam Á có thể là nơi kim tự tháp cổ nhất trên Trái đất tọa lạc - Ảnh 3.
Các nhà khoa học cho rằng kim tự tháp này có niên đại khoảng 25.000 năm trước Công Nguyên. (Ảnh: Live Science)

 

Như vậy, nhiều khả năng xã hội đầu tiên ở Gunung Padang được xây dựng từ hơn 20.000 năm trước Công Nguyên, vượt xa rất nhiều dấu mốc 11.500 năm trước Công Nguyên mà các nhà khảo cổ thường dùng để đánh dấu sự khởi đầu của các nền văn minh của loài người. Tuy nhiên, đến nay thông tin về kim tự tháp cổ nhất Trái đất vẫn chưa được công bố rõ ràng. Nếu các nghiên cứu được xác thực thì giới khảo cổ sẽ phải viết lại lịch sử cho giai đoạn tiền sử về một nền văn minh cổ đại vô cùng bí ẩn.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật