đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Nghi án Hiệp sĩ mù nhận giải thưởng “dựa hơi” LHP Quốc tế

Đăng ngày 13/12/2014

Với những người nghệ sĩ, nhận được giải thưởng cho sản phẩm do mình làm ra cũng là điều đáng quý. Nhưng, với nhiều người khác, đây chẳng khác nào cách “dựa hơi” cái danh giải thưởng từ LHP quốc tế, để nâng tầm bộ phim lên....
Khi thông tin phim Hiệp sĩ mù của Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ nhận giải Phim được khán giả yêu thích nhất vào chiều 8.12 tại TP. Hà Nội được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, một số người phát hiện ra rằng, trong hệ thống giải thưởng của Liên hoan phim (LHP) quốc tế, không có bất cứ thông tin nào về giải thưởng này. Phải chăng, ê-kíp làm phim Hiệp sĩ mù đang "dựa hơi" LHP để đánh bóng cho bộ phim vốn bị chê tơi tả khi ra mắt này?

Bộ phim nhận giải thưởng "lạ"

Đàm Vĩnh Hưng và Ngọc Thanh Tâm nhận kỷ niệm chương Phim được khán giả bình chọn nhiều nhất
 
Hầu hết các báo khi đưa tin về phim Hiêp sĩ mù đoạt giải, đều đăng tải theo thông cáo báo chí ghi: Cục Điện ảnh đã tổ chức lễ trao giải Phim được khán giả yêu thích nhất cho Hiệp sĩ mù. Đây là giải thưởng do khán giả bình chọn thông qua hệ thống tổng đài của Công ty Nam Việt, nằm trong khuôn khổ LHP quốc tế Hà Nội 2014. Theo đó, nhiều báo đài thông tin, phát hành từ 26.9 trên toàn quốc, bô phim nhận được khá nhiều sự quan tâm từ khán giả. Tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2014, cùng với gần 40 bộ phim được trình chiếu trong hạng mục Panorama, Hiệp sĩ mù đã được vinh danh là phim được khán giả yêu thích nhất.
 
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Giám đốc sản xuất bộ phim chia sẻ, anh rất tự hào và hạnh phúc vì bộ phim đã được khán giả ủng hộ và bình chọn. Đây cũng là động lực để anh và ê-kíp tiếp tục sản xuất bộ phim mới. Anh muốn chia sẻ niềm vui của mình tới toàn bộ ê-kíp, đặc biệt là nữ diễn viên Ngọc Thanh Tâm. Từ một cô gái yếu đuối, nhưng với niềm đam mê lớn và sức chịu đựng phi thường, cô đã trở thành "đả nữ" trên màn ảnh. Hiệp sĩ mù sẽ tham gia Tuần lễ phim Việt Nam tại Ý từ ngày 10-22.1.2015, trước khi đến Thái Lan tham dự LHP châu Á - Thái Bình Dương vào tháng 2.2015.
 
Nữ diễn viên Ngọc Thanh Tâm trong phim Hiệp sĩ mù 
 
Phát biểu tại lễ trao giải, Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh khen ngợi nhà sản xuất Đàm Vĩnh Hưng và đặc biệt là diễn viên Ngọc Thanh Tâm: "Với bộ phim đầu tiên, nhưng ê-kíp của Đàm Vĩnh Hưng đã mang đến một tác phẩm ấn tượng, tạo được niềm tin trong giới chuyên môn và khán giả yêu thích, đó là điều đáng mừng. Tôi đặc biệt đánh giá cao diễn xuất của Ngọc Thanh Tâm, ngay vai diễn đầu tiên nhưng đã được truyền thông ghi nhận là "đả nữ của phim Việt", chứng tỏ đây là một diễn viên triển vọng, có tài năng và đam mê".
 
Điều khó hiểu là LHP đã bế mạc từ ngày 27.11. Bên cạnh đó, trong hệ thống giải của LHP không có bất cứ thông tin nào về giải thưởng này. Bà Lý Phương Dung, đại diện Cục Điện ảnh khẳng định: "Đây không phải là giải thưởng của Cục Điện ảnh".  

"Công ty Nam Việt thịnh tình với LHP nên tổ chức trao giải thưởng cho bộ phim Việt Nam (VN) tham dự LHP nhận được nhiều tin nhắn bình chọn nhất. Đây là chương trình đồng hành với LHP, chứ không phải giải thưởng của LHP", bà Dung nói. Thông tin này đã hóa giải điều nghi hoặc, bất ngờ của không ít người, bởi Hiệp sĩ mù từng bị chê tơi tả, sao có thể lọt qua cửa LHP dễ dàng đến vậy?
 
Sau những ngày ra rạp, người ta ví phim như một món lẩu tả pí lù, hỗn tạp đủ các thể loại. Phim rao giảng về đạo đức, nhưng lại là thứ đạo đức lạc quan đến hời hợt. Ngôn từ đao to búa lớn, nên đầy rẫy nhưng đoạn thoại sáo rỗng, ngây ngô đến mức buồn cười. Hiệp sĩ mù sặc mùi thỏa hiệp với thị trường. Vì vậy, không ít người bỏ tiền đến rạp, đã ngao ngán thốt lên rằng: Phim không hay như truyền thông tâng bốc, PR. Nó chỉ là nơi để một người đạo diễn thử sức mình ở một trường phái phim hoàn toàn khác những gì mình đã làm. Đồng thời là nơi để Mr. Đàm thỏa chí vẫy vùng trong vai diễn, cùng cô cháu gái giàu có của mình. Với giải thưởng tự nhận "nằm trong khuôn khổ LHP quốc tế" này, liệu ê-kíp làm phim Hiệp sĩ mù có đang dựa hơi LHP để PR cho một bộ phim, vốn đã không nhận được nhiều lời khen từ khi ra rạp.
 
Thấy người sang bắt quàng làm họ
 
Theo thông tin mà chúng tôi tìm hiểu được, đây chỉ là giải thưởng nằm trong chương trình Đồng hành cùng LHP trên điện thoại di động của nhà tài trợ. Theo đó, khán giả có thể bình chọn cho 18 bộ phim VN tham dự LHP quốc tế Hà Nội 2014. Tuy nhiên, thông tin chỉ được đăng tải trên website của LHP (haniff.vn) chứ không quảng bá rộng rãi tới khán giả xem phim tại các rạp chiếu. Vậy xem ra, từ ngày bộ phim ra mắt, dù nội dung và trình độ diễn xuất của diễn viên không được đánh giá cao, bộ phim vẫn được “tung hô” với nhiều cái “khủng" như: Đạt kỷ lục của phim Việt khi đạt được số lượng trên 60 rạp đăng ký chiếu phim tại thị trường nội địa, Đàm Vĩnh Hưng dùng hết số tiền 12 tỷ đồng “dưỡng già” đầu tư cho bộ phim, rồi đến giải thưởng khán giả yêu thích nhất...
 
Chỉ cần biến hóa một vài câu chữ, Hiệp sĩ mù đã được khoác lên mình chiếc áo LHP, với một giải thưởng “nặng ký”. Cách làm phim “sang, chảnh” kiểu Mr. Đàm cũng không phải ai cũng đạt được. Một ca sĩ chuyển sang đầu tư làm phim, với cá tính của mình, Mr. Đàm đương nhiên không cho phép mình dễ dàng thất bại. Từng được biết đến như một ca sĩ khá nhiều chiêu trò nhằm PR bản thân, một vài thông báo chưa thể kiểm chứng về bộ phim như doanh thu, lượng khán giả yêu thích... cũng chỉ là “chuyện nhỏ” với Đàm Vĩnh Hưng. Tuy nhiên, một khi làm quá, mà bị người khác “bóc mẽ” thì cũng không biết giấu mặt vào đâu.
 
Chia sẻ về vấn đề này, một nghệ sĩ (giấu tên) cho biết, thực chất giải thưởng này cũng có liên quan nhất định đến LHP. Giải thưởng đồng hành cùng LHP thực ra nó cũng khác lắm với giải thưởng nằm trong danh mục giải thưởng của LHP. Tuy nhiên, với những người nghệ sĩ, nhận được giải thưởng cho sản phẩm do mình làm ra cũng là điều đáng quý. Nhưng, với nhiều người khác, đây chẳng khác nào cách “dựa hơi” cái danh giải thưởng từ LHP quốc tế, để nâng tầm bộ phim lên. Một bộ phim hay dở như thế nào, có giá trị nhân văn và nghệ thuật đến đâu là do giới chuyên môn nhận định. Quan trọng hơn, nó phải được khán giả thực lòng đón nhận. Trước giờ, kết quả bình chọn từ tin nhắn, vốn dĩ vẫn bị không ít người nghi ngờ về độ trung thực của nó. Chính vì vậy, độ tin cậy của giải thưởng cũng chưa được kiểm chứng.
 
Cứ theo đà này, nhiều nguồn tin nhận định Hiệp sĩ mù sẽ còn có cơ hội nhận nhiều giải thưởng khác. Được biết, phim cũng đang được đề cử giải thưởng Ngôi sao xanh. Các diễn viên Bình Minh, Ngọc Thanh Tâm... đều có tên trong danh sách đề cử các hạng mục khác nhau tại giải thưởng này. Lễ trao giải Ngôi sao xanh sẽ diễn ra vào ngày 22.12 tại Nhà hát TP.HCM. Đây là giải thưởng thường niên về điện ảnh và truyền hình ở Việt Nam hiện nay, do kênh truyền hình TodayTV kết hợp với Tạp chí Thế giới điện ảnh tổ chức. Với mục đích tôn vinh những gương mặt điện ảnh, truyền hình đã có nhiều đóng góp xuất sắc trong năm. Những giải thưởng này, nhiều khả năng sẽ đưa Hiệp sĩ mù lên một tầm cao mới, dù rằng chất lượng phim không nhận được mấy lời tung hô.
 
Hiệp sĩ mù có tên trong danh sách đề cử của nhiều giải thưởng cuối năm

Bộ phim vẫn có những thành công nhất định
 
Một đạo diễn (giấu tên) nhận định, được đầu tư nhiều về nội dung lẫn kỹ thuật, Hiệp sĩ mù đã tạo được những thành công nhất định. Nhìn chung, phim phục vụ tốt cho mục đích giải trí và vẫn thu hút một lượng khán giả nhất định. Với vai trò Giám đốc sản xuất, cái tên Đàm Vĩnh Hưng đương nhiên lôi kéo lượng fan hâm mộ nam ca sĩ này ủng hộ bộ phim. Điều này lý giải việc Hiệp sĩ mù nhận giải khán giả yêu thích nhất cũng là thỏa đáng. Và thực tế, giải thưởng dù không thuộc hệ thống giải của LHP quốc tế Hà Nội 2014 nhưng vẫn nằm trong khuôn khổ của LHP. Không ai lại đi giải thích cặn kẽ, dài dòng thêm nữa. Dù nó vẫn có tính PR, khẳng định vị thế của bộ phim, thiết nghĩ cũng là điều bình thường.
 
(Công lý & Xã hội)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật