đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

TP HCM sẽ là "thành phố điện ảnh"

Đăng ngày 23/09/2023

Liên hoan Phim quốc tế TP HCM lần 1 (The 1st Ho Chi Minh City International Film Festival - HIFF 2024) sẽ được tổ chức vào tháng 4-2024

Liên hoan Phim quốc tế TP HCM lần 1 (The 1st Ho Chi Minh City International Film Festival - HIFF 2024) sẽ được tổ chức vào tháng 4-2024


Ban Tổ chức HIFF 2024 mong muốn TP HCM trở thành một "thành phố điện ảnh" (Film City), gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (mạng lưới UCCN).

 

Khẳng định vị thế điện ảnh TP HCM và Việt Nam

 

HIFF 2024 là sự kiện thường niên do Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM chủ trì, phối hợp với Hội Điện ảnh thành phố, sự hỗ trợ của Cục Điện ảnh cùng các thành viên ban cố vấn thực hiện. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chiến lược của TP HCM trong việc phát triển ngành điện ảnh, nâng cao chất lượng và uy tín của điện ảnh thành phố, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa và du lịch của TP HCM đến với bạn bè quốc tế.

 

TP HCM sẽ là thành phố điện ảnh - Ảnh 1.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, phát biểu tại lễ khởi động HIFF 2024. (Ảnh do BTC cung cấp)

 

TP HCM đã có ý định tổ chức một liên hoan phim quốc tế từ lâu nhưng đến nay mới đủ "thiên thời - địa lợi - nhân hòa" để thực hiện. Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, cho biết: "HIFF 2024 là một sự kiện quan trọng, không chỉ đối với ngành điện ảnh mà còn đối với TP HCM. Chúng tôi mong muốn HIFF 2024 sẽ là một cầu nối dành cho các nhà làm phim, diễn viên, khán giả trong và ngoài nước giao lưu, học hỏi, hợp tác về điện ảnh. HIFF 2024 cũng sẽ là cơ hội để giới thiệu các tác phẩm điện ảnh Việt Nam chất lượng, qua đó khẳng định vị thế và uy tín của điện ảnh Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng trên bản đồ điện ảnh thế giới".

 

TP HCM sẽ là thành phố điện ảnh - Ảnh 2.
Phối cảnh nơi dự kiến tổ chức các hoạt động của HIFF 2024. (Ảnh do BTC cung cấp)

 

HIFF 2024 sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 13-4 tại Nhà hát Thành phố, khu vực ngoài trời Công viên Lam Sơn - đường Lê Lợi, quận 1. Nhiều hoạt động dự kiến sẽ thu hút hàng trăm ngàn người tham dự với hàng ngàn khách mời, trong đó có khoảng 200 nhà làm phim và đạo diễn, diễn viên từ các nước trên thế giới. Ban Giám khảo HIFF 2024 là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực điện ảnh ở châu Âu, châu Á, châu Mỹ và Việt Nam.

 

Ngoài việc chiếu phim tranh giải, HIFF 2024 còn tổ chức triển lãm "Công nghiệp nội dung" và "Công nghiệp điện ảnh" dự kiến diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Bên cạnh đó là các buổi hội thảo chuyên đề; gặp gỡ, giao lưu với người hâm mộ và những hoạt động bên lề khác như: sô âm nhạc, thời trang trong phim với phần tham gia trình diễn của nhiều ca sĩ, nhạc sĩ, nhà thiết kế, người mẫu nổi tiếng.

 

Tạo dựng thương hiệu

 

TP HCM có bề dày văn hóa - lịch sử, nơi hội tụ văn hóa và cũng là trung tâm của hoạt động điện ảnh lớn nhất cả nước. Vì thế, nét văn hóa truyền thống đặc sắc, giá trị cốt lõi là điều mà HIFF 2024 hướng đến để tạo nên đặc trưng riêng cho sự kiện này.

 

Trong suốt quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và chuẩn bị thực hiện HIFF 2024, Ban Tổ chức đã nhận được sự tư vấn từ ông Kim Dong Ho - nhà sáng lập và cựu chủ tịch Liên hoan Phim quốc tế Busan (Hàn Quốc); ông Jeremy Segay - Tùy viên nghe nhìn khu vực Đông Nam Á của Đại sứ quán Pháp; ông Jay Choi - cựu giám đốc Warner Bros (Hàn Quốc); PGS-TS Trần Luân Kim, đạo diễn Phan Đăng Di, đạo diễn Charlie Nguyễn, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm…

 

Đạo diễn Charlie Nguyễn bày tỏ: "Tôi rất bất ngờ và vui khi được Ban Tổ chức HIFF 2024 mời tham gia. Lần đầu tiên tại TP HCM có liên hoan phim tầm cỡ thế giới quả thật là tuyệt vời. Tôi đã trao đổi, đóng góp tất cả những thông tin mà mình có được về phim ảnh cho ban tổ chức. Tôi cũng đã liên lạc, kết nối với tất cả đầu mối mà mình quen biết trong lĩnh vực điện ảnh, mời gọi họ đến với HIFF 2024".

 

Trong buổi công bố khởi động HIFF 2024, nhiều nhà làm phim đã đóng góp những ý kiến tâm huyết, bày tỏ mong mỏi sự kiện này sẽ là một lễ hội điện ảnh đặc sắc và thành công.

 

"HIFF 2024 là một sự kiện để người làm nghề tranh tài, giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác nhưng trên hết là một lễ hội điện ảnh để từng bước tạo dựng thương hiệu, trở thành điểm đến văn hóa cho du lịch của TP HCM. Một sự kiện được kỳ vọng sẽ chắp thêm đôi cánh để điện ảnh Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng vươn xa" - bà Nguyễn Thị Thanh Thúy nhấn mạnh.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật