đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Siêu thị chạy đua rút hàng nghìn mỹ phẩm có chất cấm khỏi kệ

Đăng ngày 01/08/2015

Trong công văn do Cục phó Cục Quản lý Dược Nguyễn Tấn Đạt ký, thời gian thực hiện việc đình chỉ lưu hành và thu hồi 2.091 mỹ phẩm có chứa paraben bắt đầu từ hôm nay, 31/7.
Trong công văn do Cục phó Cục Quản lý Dược Nguyễn Tấn Đạt ký, thời gian thực hiện việc đình chỉ lưu hành và thu hồi 2.091 mỹ phẩm có chứa paraben bắt đầu từ hôm nay, 31/7.

Quyết định nêu rõ, các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng và tiến hành thu hồi toàn bộ các sản phẩm nêu trên, và gửi báo cáo thu hồi về Cục Quản lý Dược trước ngày 15/8/2015.
 
Paraben là loại chất bảo quản, được cho là có nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, và từ 31/7 sẽ bị ngừng sử dụng theo lộ trình chung của các nước ASEAN. 
 
Thực tế, từ giữa tháng 4/2015, Cục Quản lý Dược đã có thông báo về việc bổ sung 5 chất có đuôi paraben, gồm: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben vào danh mục các chất cấm dùng trong mỹ phẩm. Nhưng danh sách chi tiết các loại mỹ phẩm phải thu hồi lên đến 2.091 loại của 231 công ty (nhập khẩu); 142 sản phẩm của 37 công ty (sản xuất trong nước), và "lệnh" thu hồi đưa ra rất sát hạn chót, khiến nhiều nơi lúng túng.
 
Người tiêu dùng chuộng mỹ phẩm xách tay có nguy cơ vướng phải hàng có chất cấm vì không được kiểm soát. Trong ảnh là mỹ phẩm xách tay bị thu giữ. Ảnh: Thiên Trang.

Theo danh sách Cục Quản lý Dược công bố, hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành mỹ phẩm đều có tên, như: L’Oreal, Shiseido, Thorakao, The faceshop, Vĩnh Tân,…
 
Đại diện mỹ phẩm L’Oreal tại Việt Nam (có 44 loại mỹ phẩm trong danh sách), cho biết, tất cả các mặt hàng trên đã ngưng lưu hành thực tế. Trong đó, có 3 loại ngưng từ đầu tháng 7, số còn lại đã ngưng sản xuất từ lâu.
 
Hiện các siêu thị vẫn đang trong giai đoạn rà soát hàng loạt. Đại diện hệ thống Lotte Mart cho biết, bộ phận quản lý chất lượng đang tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sản phẩm đang trưng bày, để đảm bảo thực hiện đúng các quy định của cơ quan nhà nước.
 
Trong quá trình kiểm tra sẽ thống kê đầy đủ các sản phẩm có chứa chất cấm và tiến hành thu hồi, trả lại nhà cung cấp.
 
Đối với các sản phẩm không được phép lưu thông, nhà cung cấp sẽ thu hồi trên toàn bộ hệ thống. Theo đại diện hệ thống siêu thị này, quá trình rà soát và thu hồi vướng nhiều khó khăn, khiến việc thực hiện chậm tiến độ. Như tên danh mục sản phẩm không trùng với tên công bố được duyệt, thời gian thu hồi rất gấp, dẫn đến nguy cơ sai sót trong khâu rà soát. Sau khi thu hồi, phía Lotte Mart sẽ có thông báo đến các nhà cung cấp việc ngưng kinh doanh các sản phẩm kể trên trên kệ hàng.
 
Ngược lại, tại hệ thống Co.op Mart, công tác rà soát lại tương đối thuận lợi. Đơn vị này khẳng định, từ hôm nay, 31/7/2015, tất cả các sản phẩm hóa mỹ phẩm chăm sóc cá nhân như kem dưỡng da, sữa tắm, kem cạo râu, lăn khử mùi,… kinh doanh trong hệ thống đảm bảo thực hiện đúng quy định.
 
Theo Co.opmart, đây là đợt rà soát lớn nhất từ trước đến nay, lên đến hàng nghìn mặt hàng. Dù chưa đến mức “khủng hoảng” ngành hàng mỹ phẩm, nhưng cả siêu thị và nhà cung cấp khá vất vả và tốn kém.  
 
Khảo sát trong sáng nay cho thấy, tình hình kinh doanh mỹ phẩm vẫn diễn ra bình thường, không có sự rút hàng hàng loạt. Điều đáng nói là hầu hết các nhân viên kinh doanh mỹ phẩm đều nói không biết về lệnh thu hồi.
 
Bà Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng TP HCM cho biết, trong trường hợp này, các doanh nghiệp có sản phẩm bị thu hồi là đơn vị chịu trách nhiệm chính, phải thông báo cho hệ thống phân phối và người tiêu dùng biết. Nếu doanh nghiệp cố tình tiêu thụ sản phẩm trong diện bị thu hồi thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật, không thể đổ cho đại lý bên dưới.
 
Theo PGS.TS.BS Lê Ngọc Diệp (ĐH Y Dược TP HCM), paraben là chất có mặt trong nhiều loại mỹ phẩm, trong đó, sử dụng phổ biến trong các dòng chăm sóc cá nhân như: kem dưỡng da, mascara, nước tẩy trang, kem cạo râu và nhiều sản phẩm dành cho trẻ em như sữa tắm, khăn giấy ướt.
 
Thông thường, các nhà sản xuất thường phối hợp các gốc paraben để giúp giảm liều lượng các chất này trong sản phẩm, đồng thời tăng khả năng kháng khuẩn và kháng nấm. Paraben (có 12 loại, trong đó có 5 chất độc nhất bị cấm trước tiên là Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben) là các biến thể của dầu hỏa, dùng trong mỹ phẩm để ngăn ngừa sự oxy hóa của sản phẩm.
 
Thiên Trang





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật