đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Hàng triệu người Việt Nam có thể mất việc vì người máy

Đăng ngày 08/07/2016

Lợi thế giá rẻ sẽ không đủ để đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay, theo báo cáo từ Tổ chức lao động quốc tế (ILO).
Lợi thế giá rẻ sẽ không đủ để đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay, theo báo cáo từ Tổ chức lao động quốc tế (ILO).

Hơn một nửa số người lao động tại năm quốc gia Đông Nam Á có nguy cơ mất việc làm vào tay người máy trong hai thập kỷ tới, đặc biệt với những người lao động trong ngành công nghiệp may mặc, theo một nghiên cứu từ Tổ chức Lao động quốc tế (ILO).
 
Nghiên cứu này cũng cho hay, khoảng 137 triệu người, tương đương 56% lao động tại các quốc gia Cambodia, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam có nguy cơ bị ảnh hưởng cao.
 
“Các nước đang cạnh tranh nhờ lực lượng lao động giá rẻ cần phải xem lại. Lợi thế giá rẻ là không đủ trong thế giới ngày nay”, bà Deborah France-Massin, Giám đốc văn phòng của ILO cho các hoạt động sử dụng lao động nói. Báo cáo cũng cho biết công nhân phải được đào tạo để làm việc hiệu quả cùng với người máy.
 
Lao động giá rẻ không còn là lợi thế lớn. Ảnh: Reuters.

Đông Nam Á là nơi cư trú của hơn 630 triệu người và là trung tâm của một số dịch vụ sản xuất, bao gồm dệt may, xe cộ, ổ đĩa cứng...
 
Trong số 9 triệu người đang làm trong lĩnh vực may mặc, quần áo và giầy dép, 64% nhân công Indonesia có nguy cơ mất việc cao vì tự động hóa, Việt Nam là 86% và Cambodia là 88%.
 
Các nhà máy dệt may tại Cambodia đang thực hiện đơn hàng cho các thương hiệu như Adidas, Marks & Spencer, Wal-Mart. Họ đang sử dụng khoảng 600.000 lao động.
 
Trong khi đó, Việt Nam ghi nhận mức đầu tư kỷ lục trong lĩnh vực giầy dép và dệt may nhờ các hiệp định thương mại tự do với các thị trường lớn, bao gồm Hiệp định Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là nhà cung cấp may mặc cho Mỹ lớn thứ hai, chỉ sau Trung Quốc.
 
Các cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết các loại công nghệ như máy in 3D, công nghệ mặc, công nghệ nano và người máy tự động hóa… có thể gây ảnh hưởng lớn đến người lao động.
 
“Người máy đang tỏ ra tốt hơn, rẻ hơn con người ở các phần công việc như lắp ráp. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng hợp tác sản xuất với con người", ILO cho biết.
 
Các lĩnh vực dệt may, quần áo và giày dép có nguy cơ cao nhất chịu ảnh hưởng của tự động hóa trong năm ngành công nghiệp được phân tích nghiên cứu, bao gồm ôtô và phụ tùng ôtô, điện và điện tử, quy trình kinh doanh gia công phần mềm và bán lẻ.
 
Trong lĩnh vực xe hơi và linh kiện, hơn 60% lao động tại Indonesia và hơn 70% tại Thái Lan đối mặt với tương lai mất việc.
 
Đông Nam Á là khu vực sản xuất ôtô lớn thứ bảy trên toàn cầu, có hơn 800.000 công nhân vào năm 2015, theo dữ liệu được công bố trong báo cáo.
 
 Vì sao cần làm robot giống người thật? : Robot giống người mang lại khuôn mặt thân thiện và giúp ích trông một số công việc cụ thể. Dù vậy, các thiết kế này vẫn còn gây tranh cãi.
 
Nguồn: (Zing.vn)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật