đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Bé gái 4 tuổi nhập viện vì uống nhầm dầu máy khâu

Đăng ngày 05/10/2015

Người lớn tận dụng vỏ chai nước lọc cũ để đựng dầu máy khâu, bé 4 tuổi không biết đã mở ra uống.
Người lớn tận dụng vỏ chai nước lọc cũ để đựng dầu máy khâu, bé 4 tuổi không biết đã mở ra uống.
 
Theo tin tức từ báo điện tử Đài tiếng nói VN, mới đây, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận trường hợp bệnh nhi Nguyễn Ngọc A., 4 tuổi, ở Lạc Trung, Hà Nội.
 
Mẹ bé Ngọc A cho biết, gia đình chị có chứa dầu máy khâu ở trong chai lavie. Cô con gái Ngọc A. do không biết nên đã mở ra uống.
 
 
Thấy con kêu, gia đình chị chạy lại mới phát hiện bé uống nhầm chai dầu máy khâu. Bố bé Ngọc A. lập tức gây nôn cho con bằng phương pháp móc họng. Tuy nhiên, thấy con vẫn ho sặc sụa nên gia đình đưa bé Ngọc A. vào Bệnh viện Bạch Mai.
 
Bác sỹ Phạm Văn Hưng, người trực tiếp điều trị cho bé Ngọc A. cho biết, bệnh nhi có dấu hiệu tổn thương phổi và đang được điều trị theo phác đồ viêm phổi. Trong tình huống này, bác sỹ khuyên các bậc phụ huynh tuyệt đối không nên gây nôn vì dầu là chất bay hơi. Việc gây nôn sẽ dẫn đến dầu thấm vào kẽ phổi nhanh hơn.
 
Với trường hợp này, cần thiết đưa bé đến ngay bệnh viện để các bác sỹ tiến hành các biện pháp xử lý phù hợp. Nếu uống lượng nhiều có ảnh hưởng nặng nề đến chức năng thần kinh thì sau khi đặt nội khí quản kiểm soát đường thở rồi tiến hành rửa dạ dày theo chỉ định và dưới sự theo dõi chặt chẽ của nhân viên y tế.
 
Trên trang Dân Việt, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Khoa Nhi, BV Bạch Mai cũng cảnh báo, Khoa từng tiếp nhận nhiều trẻ nhập viện do ngộ độc hóa chất nặng gây suy đa phủ tạng, bỏng niêm mạc tiêu hóa, nguy cơ tử vong cao.
 
Do đó, chuyên gia cảnh báo, những trẻ uống phải xăng, dầu hỏa; nhập viện trong tình trạng đau đầu, buồn nôn, nôn, ho nếu ở mức độ nhẹ, uống ít có thể được tống ra ngoài theo đường tiêu hóa.
 
Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp uống xăng, dầu hỏa có thể gây viêm phổi bởi bệnh nhân dễ dàng hít phải hơi độc của hóa chất. Hơi độc vào phổi gây tổn thương phế nang. Nếu cộng thêm tình trạng sặc hóa chất vào phổi thì tổn thương, viêm phổi càng nặng nề hơn.
 
Bởi vậy, các bác sĩ khuyên các bậc cha mẹ không nên tận dụng chai nước khoáng, chai lọ cũ để chứa các dung dịch khác nhau vì điều này rất dễ gây nhầm lẫn khi uống, có hại cho sức khỏe của trẻ.
 
Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật