đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

90 ngày đêm phá án cướp sọ người

Đăng ngày 20/12/2014

Vụ án đặc biệt không chỉ ở 300 triệu đồng tiền chuộc mà còn ở sự tán tận lương tâm với hài cốt người chết.
Vụ án đặc biệt không chỉ ở 300 triệu đồng tiền chuộc mà còn ở sự tán tận lương tâm với hài cốt người chết.
 
Nhắc đến những ngày sống trong khắc khoải, hoang mang chờ đón một phần hài cốt mẹ là bà Đinh Thị Sinh, anh Nguyễn Hồng Quân ở thị xã Quảng Yên cúi mặt xuống như thể chính mình là người có lỗi với vong linh mẹ.
 
‘Mẹ tôi mất năm 2007 vì trọng bệnh ung thư, đến tháng 12/2011 thì sang cát.
 
Gia đình chúng tôi chưa nguôi xót thương mẹ thì khoảng 11h30 ngày 16/12/2012, anh Lợi, quản trang, điện thoại cho tôi hỏi: ‘Đêm qua gia đình em chuyển mộ bà đi đâu à?
 
Tôi nói không, anh Lợi bảo thế sao mộ bà bị xới tung lên thế.
 
Chỉ nghe có vậy, cả nhà tôi chạy ào ra nghĩa trang. Nhìn thấy cảnh tượng mộ mẹ tan hoang, chúng tôi không kìm lòng được, gào khóc còn hơn cả lúc mẹ qua đời’ – anh Quân kể, có lúc giọng nói trầm đục vì nghẹn ngào.
 
Nơi chôn hài cốt bà Sinh tại nghĩa trang Tân Mai

Cảnh tượng mà anh Quân cùng gia đình chứng kiến là ngôi mộ mẹ bị xới tung, lớp quách bên ngoài bị đập vỡ, lớp quan bên trong đã đậy lại, mở ra kiểm tra thì lớp giấy trang kim bị rách nham nhở, các phần xương khác còn nguyên, duy chỉ hộp sọ bị mất.
 
Chưa hết bàng hoàng, anh Quân lại nhặt được tờ giấy được gói trong túi nilon đặt trước tấm bia, bên trong ghi hàng chữ: ‘Muốn lấy lại, liên lạc số này (SĐT), nhưng phải kín’.
 
Đang trong tâm trạng lo lắng, anh Quân liền rút điện thoại gọi luôn cho số kia tuy nhiên không có người nghe máy.
 
Trưa 16/12/2012, ngay sau khi nhận được tin báo, Công an thị xã Quảng Yên có mặt tại hiện trường, thu thập tài liệu, xác minh điều tra ban đầu.
 
Khoảng trước Tết Quý Tỵ 20 ngày, đối tượng dùng số điện thoại nói trên chủ động gọi tới anh Quân và ngang nhiên đưa ra ‘hợp đồng’ chuộc lại hộp sọ với giá 300 triệu đồng.
 
Đúng 5h ngày 12/3/2013, anh Quân nhận được cuộc điện thoại, đối tượng nói đã mang hộp sọ đến trước cửa nhà anh, bảo anh ra lấy vào và nhớ nộp tiền.
 
Khi ra trước cửa nhà, anh Quân nhìn thấy 1 thùng các tông nhỏ, mở ra thấy một lớp vải màu đỏ, bên trong là 1 túi nilon đen có gói hộp sọ.
 
Lúc này, lực lượng công an đã chia làm 2 mũi. Một mũi ém tại nhà anh Quân, một mũi theo dõi Hồ Văn Tuấn (đối tượng đi ôtô mang hộp sọ đến trước cửa nhà anh Quân) với mục đích tóm gọn tất cả đối tượng.
 
Ngày 12/3/2013, Phòng PC 45 ra lệnh bắt giữ khẩn cấp 5 đối tượng là: Đặng Toàn Thắng, Hồ Văn Tuấn, Vũ Trung Dũng, Nguyễn Phương Anh và Phan Văn Cương.
 
Anh Quân thắp hương tại di ảnh của mẹ
Vật chứng thu giữ là chiếc hộp sọ được xác định là của bà Đinh Thị Sinh, sau đó nhanh chóng được trả về cho gia đình trong niềm vui khôn xiết.
 
Đối tượng Thắng (45 tuổi, trú TP Uông Bí) khai, đêm 15, rạng 16/12/2012, hắn cùng Sơn (tức Hồ Văn Tuấn) và Hoàng đến nghĩa trang Tân Mai đào trộm hài cốt.
 
Tháng 3/2013, Thắng gặp và giao hẹn với Phan Văn Cương (SN 1970, ở TP Uông Bí) rằng nếu lấy được 300 triệu đồng tiền chuộc thì Thắng sẽ trả cho Cương 100 triệu đồng.
 
Cương rủ Vũ Trung Dũng (SN 1979) và Nguyễn Phương Anh (SN 1982) cùng ở TP Uông Bí tiếp tục đe dọa khiến anh Quân phải chuộc hộp sọ.
 
Ngày 19/11, TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa sơ thẩm tuyên phạt Thắng 11 năm tù, Hồ Văn Tuấn 9 năm 9 tháng tù về 2 tội danh ‘Xâm phạm mồ mả, hài cốt’ và ‘Cưỡng đoạt tài sản’.
 
Vũ Trung Dũng 6 năm tù, Phan Văn Cương 8 năm tù và Nguyễn Phương Anh 6 năm tù về tội ‘Cưỡng đoạt tài sản’.
 
Thắng và Tuấn còn phải bồi thường cho gia đình bị hại 85 triệu đồng.
(PLS)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật