đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Tội phạm liên tục gây án trong hộ

Đăng ngày 18/01/2015

Camera của tiệm vàng ghi lại hình ảnh thủ phạm lục lọi gần 30 phút mới tẩu thoát. Tên này đeo khẩu trang loại dành cho phụ nữ, mang găng tay để phá khóa cửa chính.
Camera của tiệm vàng ghi lại hình ảnh thủ phạm lục lọi gần 30 phút mới tẩu thoát. Tên này đeo khẩu trang loại dành cho phụ nữ, mang găng tay để phá khóa cửa chính.

Những tên trộm "ăn quả đậm"
 
'Trọng hộ' là khái niệm được lực lượng công an chỉ 8 trường hợp có nguy cơ trở thành "mồi" của các loại tội phạm trộm cắp, cướp, giết...
 
Đó là: Hộ có nhiều tài sản giá trị lớn, có cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý, điện tử; Hộ độc thân sống trong diện tích riêng biệt; Hộ đang có mâu thuẫn trong gia đình hoặc với các hộ khác; Hộ vắng nhà thường xuyên; Hộ có nghi vấn liên quan đến hàng giả, hàng cấm, ma túy; Hộ có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội, tệ nạn xã hội; Hộ có nhà cho người nước ngoài, Việt kiều thuê; Hộ có nhà cho người Việt Nam thuê để ở.
 
Trong 2 tuần đầu năm 2015, tội phạm liên tục "ghé thăm" những hộ trong diện này. Mới nhất là vụ kẻ gian đột nhập, khoắng sạch tài sản trong tiệm vàng Vĩnh Phát Minh (ở khu phố Thống Nhất 2, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TP.HCM). Theo trình báo của bà Lê Thị Hồng (54 tuổi, chủ tiệm), sáng sớm hôm 12/1, bà đến mở hàng phát hiện cửa tiệm bị phá.
 

Tủ chứa vàng bị kẻ gian khoắng sạch. Ảnh: An ninh Thủ đô.

 
Kiểm tra bên trong, bà Hồng phát hiện lượng lớn nữ trang chứa trong các tủ trưng bày bị trộm lấy đi. Tài sản bị mất, theo ước tính của bị hại khoảng 500 triệu đồng, gồm 15 lượng vàng 18K, 5 lượng vàng 24K. Qua khám nghiệm hiện trường, cảnh sát xác định hệ thống camera an ninh trong tiệm vàng bị kẻ gian vô hiệu hóa. 

 
Năm ngày trước vụ kẻ gian hỏi thăm tiệm vàng Vĩnh Phát Minh, trộm cũng đột nhập một cửa hàng vàng ở TP Cần Thơ đánh cắp tài sản trị giá 1,5 tỷ đồng. Chủ tiệm vàng HTH (chợ Phong Điền) - bị hại trong vụ việc khai báo vàng bị mất là loại 18K, được cửa hàng trưng bày trong tủ.
 
Cơ quan điều tra nhận định trộm đột nhập tiệm vàng qua cửa chính, tiếp giáp với đường lộ. Kẻ gian dùng đồ nghề cắt khóa cửa đột nhập. Camera của tiệm ghi lại hình ảnh thủ phạm lục lọi gần 30 phút mới tẩu thoát. Tên này đeo khẩu trang loại dành cho phụ nữ, mang găng tay để phá khóa cửa chính.
 

Tiệm vàng trong chợ Phong Điền bị kẻ gian đột nhập trong đêm. Ảnh: Pháp luật TP.HCM.

 
Cùng thời điểm trên, một tiệm vàng, một tiệm điện thoại di động và một số nhà dân tại khu vực chợ Phong Điền (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) cũng bị trộm đột nhập lấy đi hàng loạt tài sản có giá trị.
 
Bài học đắt giá
 
Những mất mát về tài sản là hậu quả nhìn thấy khi kẻ gian đột nhập vào "trọng hộ", song nguy hại hơn - hung thủ gây án có thể tấn công gia chủ khi bị phát hiện.
 
Theo phân tích của một cán bộ làm điều tra hình sự lâu năm, ý đồ của những kẻ đột nhập sau 24h thường chỉ để trộm cắp rồi tẩu thoát thật nhanh. Tuy nhiên không loại trừ khả năng khi bị chủ nhà phát hiện, hoặc để hành vi phạm tội được thuận lợi, chúng sẵn sàng tấn công bị hại. Điều này đã từng xảy ra trong vụ án Lê Văn Luyện đột nhập tiệm vàng Ngọc Bích (ở Bắc Giang) năm 2011.
 
Một vụ trộm manh động khi kẻ sát nhân đột nhập "trọng hộ", gây án kinh hoàng xảy ra cận Tết Nguyên đán 2 năm trước, từng gây hoang mang dư luận TP.HCM. 
 
Theo điều tra, do thường xuyên đi qua tiệm vàng Kim Kim Tuyến (khu phố 3, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.HCM), nên Nguyễn Vũ Sang (khi đó 17 tuổi, 8 tháng) biết nơi đây chỉ có 2 vợ chồng ông Lê Thành An và bà Bùi Thị Kim Tuyến (cùng 37 tuổi) trông coi. Ngày đầu năm 2013, Sang bị mất đồ đạc cá nhân nên nghĩ ngay đến kế hoạch đột nhập tiệm vàng này trộm đồ, kiếm tiềm ăn tết. 
 
Rạng sáng 18/1/2013, Sang leo theo bờ tường đột nhập tầng 1 của căn nhà, dùng dao cạy cửa sổ tiệm vàng. Phát hiện kẻ lạ đột nhập, bà Tuyến truy hô liền bị Sang cầm dao chém nhưng may mắn nạn nhân dùng gối đỡ được. Ông An tỉnh giấc bị Sang truy sát nhiều nhát dao vào đầu. Người đàn ông trung niên dũng cảm lao vào vật lộn, tước đoạt hung khí của kẻ gian, chém lại tên này gục ngã rồi báo nhà chức trách tới bắt giữ. 
 
Sau khi được điều trị tại bệnh viện, hung thủ khai ban đầu chỉ có ý định đột nhập trộm đầy 2 túi vàng rồi lẻn ra, nhưng không ngờ bị phát hiện nên phản ứng lại.
(Zing)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật