đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Bộ ảnh lung linh của LGBT

Đăng ngày 31/12/2014

'Cười lên nhé LGBT' là một bộ ảnh chân dung trắng đen khá đơn giản được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Phong Lê. Tuy nhiên, điều đặc biệt của bộ ảnh này chính là tất cả người mẫu tham gia đều là những người LGBT công khai (Đồng tính, song tính & chuyển giới). Họ không e ngại chia sẻ về con người thật của mình và mong muốn truyền đi thông điệp yêu cuộc sống bằng cách đơn giản nhất có thể: Cười.


'Cười lên nhé LGBT' là một bộ ảnh chân dung trắng đen khá đơn giản được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Phong Lê. Tuy nhiên, điều đặc biệt của bộ ảnh này chính là tất cả người mẫu tham gia đều là những người LGBT công khai (Đồng tính, song tính & chuyển giới). Họ không e ngại chia sẻ về con người thật của mình và mong muốn truyền đi thông điệp yêu cuộc sống bằng cách đơn giản nhất có thể: Cười.
 
Đây là dự án thứ 2 về cộng đồng LGBT của nhiếp ảnh gia Phong Lê. Bộ ảnh đầu tiên - "Đường tìm hạnh phúc", ghi nhận lại cuộc sống và mong mỏi của những người đồng tính, song tính và chuyển giới tại Việt Nam, đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ và từng được trưng bày tại Lãnh sứ quán Mỹ trong "Tuần lễ tự hào đồng tính 2014".
 
 
Nhiếp ảnh gia Phong Lê
 

 Bộ ảnh 'Đường tìm hạnh phúc' được trưng bài tại Lãnh sứ quán Mỹ
 
 
 
 
 
 
 
"Cười lên nhé LGBT" được thực hiện theo phong cách chân dung trắng đen khá đơn giản. Tuy nhiên, thông qua những bức ảnh, chúng ta có thể phần nào cảm nhận được sự yêu đời và thoải mái của những người LGBT Việt. Đặc biệt, họ đã dám công khai con người thật bằng cách tham gia vào dự án này và tự tin tuyên bố về niềm hạnh phúc mà mình đang sở hữu. Đó là một hành động dũng cảm mà không phải bất kỳ ai cũng làm được.
 
Chia sẻ với phóng viên Một Thế Giới, Phong Lê cho biết anh đang muốn cố gắng truyền đi một thông điệp tích cực về cuộc sống cho các bạn LGBT: "Ở 'Đường Tìm Hạnh Phúc', tôi mong muốn các bạn LGBT tự nói về bản thân mình, còn ở bộ ảnh lần này, tôi mong là mọi người sau khi xem hình xong sẽ thấy được sự yêu đời, tươi tắn của các bạn trong cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới".
 

 
PV: Ý tưởng cho "Cười lên nhé LGBT" xuất phát từ đâu?

Tất cả những bộ hình mà tôi thực hiện với cộng đồng LGBT đều có chung một mục đích là gửi đi những thông điệp nhằm giảm thiểu sự kì thị, định kiến và phân biệt đối xử đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới. Rào cản lớn nhất khiến cho cộng đồng LGBT chưa thực sự hoà nhập vào cuộc sống chính là những định kiến khiến cho cuộc sống của họ gặp phải rất nhiều trở ngại. 
 
Ý tưởng của bộ ảnh "Cười lên nhé" được tôi nghĩ ra trong một chuyến đi du lịch, khi tôi đang  hụp hình cho một người bạn có nụ cười rất tươi. Nụ cười đó mang đến cho tôi một cảm xúc rất lạ, và tôi nghĩ rằng những nụ cười có thể đưa mọi người lại gần nhau hơn. Nụ cười cũng chính là nguồn vui sống, thế nên tôi quyết định kêu gọi các bạn LGBT tham gia vào bộ ảnh lần này. Nó khắc hoạ những nụ cười tươi tắn, khoẻ khoắn của các bạn LGBT,
 
Tôi mong là những nụ cười này có thể có những động thái tích cực, góp một phần nhỏ trong quá trình phá bỏ những rào cản của định kiến đối với LGBT.  
 

Anh mất bao lâu để có thể thực hiện bộ ảnh? 
 
Ý tưởng loé lên trong đầu rất nhanh và tôi chỉ mất có 3 tuần để chụp. 
 
Những khó khăn và kỷ niệm khi chụp ảnh?
 
Lần này không có gì khó khăn cả, không giống như "Đường Tìm Hạnh Phúc". Các bạn tham gia khá nhiệt tình tuy nhiên có một số tình huống không như tôi mong đợi. Đa số các bạn tham gia đều là đồng tính nam còn các bạn đồng tính nữ và các bạn chuyển giới thì chưa thấy hưởng ứng. 
 
Anh muốn gửi thông điệp gì thông qua dự án lần này?
 
Đối với cộng đồng LGBT nói chung, tôi và các bạn tham gia trong album này muốn nói rằng chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống nên phải sống cho trọn vẹn với hạnh phúc được làm người của mình. Chính mỗi cá nhân trong cộng đồng LGBT phải có bản lĩnh vượt qua được định kiến và sự kì thị để sống đúng và sống tròn trịa, và hạnh phúc với những gì mình đang có.
 
Đối với những người dị tính, chúng tôi kêu gọi họ hãy xích lại gần hơn với cộng đồng LGBT bởi vì trên cơ bản chúng ta đều là con người có những quyền lợi và nghĩa vụ ngang nhau.  Hãy tiếp cận LGBT bằng những quan điểm mang tính khoa học và nhân văn để cuộc sống này luôn tươi tắn như những nụ cười. 

Bước tiếp theo cho "Cười lên đi LGBT"?
 
Phần 1 của Smile up gồm có 24 bạn đồng tính nam. Sau tết dương lịch, tôi sẽ chụp phần 2 dành cho các bạn đồng tính nữ. Và phần 3 thì sau tết âm lịch tôi sẽ tiến hành chụp các bạn chuyển giới và song tính. Tôi mong sự hưởng ứng của các bạn để cùng đem những hình ảnh đẹp giản dị, thân thiện của LGBT đến với mọi người. 
 
Cám ơn anh và chúc anh thành công!
 
Hãy cùng chiêm ngưỡng phần 1 (Đồng tính nam) của "Cười lên nhé LGBT":
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
(MTG)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật