đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Thuốc nhuộm tóc chứa hóa chất gây ung thư

Đăng ngày 24/08/2015

Nhuộm tóc là hình thức làm đẹp phổ biến. Tuy nhiên, đôi khi hành động này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến ung thư.
Nhuộm tóc là hình thức làm đẹp phổ biến. Tuy nhiên, đôi khi hành động này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến ung thư.


Thuốc nhuộm tóc có thể tác động vào sâu bên trong da đầu do kích thước hạt nhuộm nhỏ, dễ tấn công và làm thay đổi cấu trúc bên trong tóc. Những chất này có thể thâm nhập vào nang tóc và hòa trộn với máu. Vì vậy chúng có khả năng gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể nếu không sử dụng đúng cách.
 
Bên cạnh đó, các thành phần hóa học có trong thuốc nhuộm cũng gây hại đến tóc. Một số thành phần chính là p-phenylenedamine (PPD), toluene-diaminesulphate (TDS), resorcinol (RES), aminoazobenzene, xylidine, aminophenol.
 
Các nhà khoa học người Anh cảnh báo thuốc nhuộm tóc đang được sử dụng bởi hàng triệu phụ nữ có chứa những chất hóa học liên quan tới bệnh ung thư.
 
Nhóm nghiên cứu thuộc Công ty Green Chemicals ở Leeds (Anh) đã tiến hành phân tích các chất hóa học có trong thuốc nhuộm tóc đang được hàng triệu phụ nữ sử dụng. Kết quả, họ phát hiện các sản phẩm thuốc nhuộm tóc tại nhà và các salon đắt tiền đều chứa chất hóa học có thể gây hại cho sức khỏe con người.
 
Các nhà khoa học cảnh báo các chất hóa học được gọi là amin thứ cấp, được phát hiện trong tất cả các loại thuốc, có thể thâm nhập vào da và ở lại trên tóc trong vòng nhiều tuần, tháng và thậm chí hàng năm sau khi nhuộm. Qua thời gian, những chất hóa học này có thể phản ứng với khói thuốc và khí thải để hình thành một hợp chất độc hại có tên gọi là N-nitrosamine.
 
Chất hóa học này đã được chứng minh có thể gây bệnh ung thư và đã bị cấm sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp. “Tại thời điểm này, chúng tôi chưa thể chắc chắn lượng chất N-nitrosamine có thể hình thành hay mức độ nguy hại của hợp chất này, nhưng rõ ràng đây là một chất độc hại có thể đe dọa sức khỏe của con người”, giáo sư David Lewis, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết. 
 
Thuốc nhuộm tóc trước đó đã được chứng minh liên quan tới hàng loạt bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú, bàng quang, buồng trứng, não và bạch cầu. Ngoài ra, ngày càng nhiều người bị dị ứng với các thành phần trong thuốc nhuộm tóc. Cảnh báo mới nhất được đưa ra trên tạp chí Materials.
 
Năm 2009, một bài báo từng công bố phụ nữ dùng thuốc nhuộm hơn 9 lần mỗi năm thì nguy cơ bị ung thư máu cao hơn 60%. Năm 2010, Ủy ban châu Âu cũng đã cấm 22 loại thuốc nhuộm có nguy cơ khiến người sử dụng dài ngày bị ung thư bàng quang.
 
Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc nhuộm tóc không rõ nguồn gốc có thể gây kích ứng da đầu và đỏ mắt. Đồng thời, da đầu của bạn dễ bị ngứa, lở loét và có cảm giác như đầu đang bị đốt cháy nếu thường xuyên sử dụng thuốc.
 
Tại Mỹ, các chuyên gia y tế cũng đã chứng minh rằng chất Paraphenylenediamin có trong thuốc nhuộm gây dị ứng, chàm, hen, loét dạ dày, làm da mẩn đỏ, nhạy cảm với nắng và có thể gây tử vong nếu ngộ độc nặng. Ngoài ra, trong thuốc nhuộm còn chứa các chất phụ gia như Propylenglycol và Isopropyl alcohol… Những chất hóa học này cũng ảnh hưởng xấu tới gan, thận, não… thậm chí có thể gây trầm cảm, nhức đầu.
 
Nếu phụ nữ nhuộm tóc trong thời gian ngắn trước khi thụ thai hoặc trong thời gian mang thai đều có nguy cơ thai nhi mắc ung thư lớn hơn 10 lần so với những người bình thường. 
  
Theo Vũ Hằng/Báo Người Tiêu Dùng





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật