đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

7 mẹo giữ kỷ luật vượt trội chỉ bằng những nỗ lực nhỏ

Đăng ngày 14/12/2023

Chỉ cần có kỷ luật, hẳn bạn đã nắm chắc hơn một nửa thành công trong tay. Thế nhưng cái giá phải trả lại khiến bao người phải bỏ cuộc. Tuy nhiên áp dụng những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn không cần nỗ lực vất vả vẫn có được kỷ luật.

Kỷ luật tự giác là điều cần thiết để đạt được mục tiêu và tìm kiếm thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, nó thường đòi hỏi ý chí và nỗ lực to lớn. Những người có kỷ luật phải ép buộc bản thân hàng ngày, sử dụng từng chút sức lực để chống lại sự cám dỗ và xao lãng.

 

Tin tốt là điều này không nhất thiết đúng. Với những chiến lược sau đây, bạn có thể xây dựng tính kỷ luật tự giác mà không khiến bản thân kiệt sức. 

 

1. Thay đổi nhỏ, nhưng lâu dài


Chìa khóa đầu tiên là không đại tu mọi thứ cùng một lúc. Quá nhiều thay đổi đột ngột sẽ khiến bạn thất bại và nhanh chóng làm cạn kiệt động lực của bạn. Hãy bắt đầu với những thay đổi nhỏ, nhưng duy trì chúng lâu bền.

 

Ví dụ, nếu bạn muốn tập thể dục thường xuyên, đừng ép mình vào một thói quen tập thể dục cứng nhắc kéo dài sáu ngày ngay lập tức. Bắt đầu bằng cách đi bộ 10 phút sau giờ làm việc vào Thứ Hai, Thứ Tư và Thứ Sáu. Sau một tháng, tăng lên 15 phút hoặc thêm một ngày.

 

7 mẹo giữ kỷ luật vượt trội chỉ bằng những nỗ lực nhỏ

 

Những bước nhỏ xây dựng thói quen với ít nỗ lực hơn. Khi việc tập luyện ăn sâu vào tiềm thức, bạn có thể thực hiện nhiều hơn nếu muốn. Nhưng hãy tăng tốc bản thân để đạt được sự bền vững tối đa. Theo thời gian, những hành động nhỏ sẽ thành thói quen và tạo nên những kết quả đáng kể.

 

2. Lập kế hoạch chi tiết


Một cạm bẫy khi cố gắng áp dụng kỷ luật tự giác là không có kế hoạch rõ ràng. Những ý định mơ hồ khiến bạn dễ trì hoãn hoặc mất tập trung. Quyết định trước các chi tiết cụ thể để tâm trí của bạn cảm thấy sẵn sàng hành động.

 

Lên lịch khi nào và ở đâu bạn sẽ hành động, sau đó cố gắng bám sát kế hoạch. Ví dụ, hãy lên kế hoạch thiền trong 10 phút ngay khi thức dậy và trước khi đi ngủ. Hoặc tập thể dục tại phòng tập vào thứ Ba và thứ Năm lúc 5 giờ chiều.

 

7 mẹo giữ kỷ luật vượt trội chỉ bằng những nỗ lực nhỏ

 

Việc lập một kế hoạch chi tiết sẽ làm tăng đáng kể khả năng thực hiện. Một nghiên cứu cho thấy những người lên kế hoạch tập thể dục khi nào và ở đâu có khả năng thực hiện điều đó cao hơn 50% so với việc chỉ quyết định tập thể dục “nhiều hơn”. 

 

3. Loại bỏ sự cám dỗ 


Kỷ luật tự giác đòi hỏi nhiều ý chí, tuy nhiên cũng không nên dốc toàn bộ sức lực để chiến đấu với cám dỗ. Thay vào đó, hãy tạo ra môi trường để loại bỏ cám dỗ và gia tăng tỉ lệ thành công.

 

Hãy loại bỏ bất cứ điều gì khiến bạn xao nhãng, đồng thời xây dựng những thói quen tích cực mới. Chẳng hạn như xóa hoặc tắt thông báo các ứng dụng mạng xã hội khỏi điện thoại nếu bạn tốn quá nhiều thời gian để “lướt”, đừng giữ đồ ăn vặt nơi làm việc nếu bạn đang cố gắng ăn uống lành mạnh hơn.

 

7 mẹo giữ kỷ luật vượt trội chỉ bằng những nỗ lực nhỏ

 

Ngoài ra, hãy xây dựng sự thuận tiện và giảm bớt những cản trở trong khi xây dựng thói quen mong muốn của bạn. Đặt đôi giày chạy bộ của bạn ngay cạnh cửa hoặc bày sẵn quần áo tập thể dục vào đêm hôm trước. Bắt đầu với những điều nhỏ nhất sẽ không khiến bản thân thấy áp lực và chán nản.

 

4. Theo dõi và ăn mừng những chiến thắng nhỏ


Khi cố gắng trở nên kỷ luật hơn, đừng chỉ tập trung vào mục tiêu lớn. Dành thời gian để ghi nhận những chiến thắng nhỏ. Mỗi lần bạn hoàn thành được một thành tích dù nhỏ, hãy trao một phần thưởng nhỏ để khích lệ chính mình.

 

 

Hãy viết, ghi chú lại nơi dễ nhìn thấy, vì nhìn thấy sự tiến bộ mang lại sự củng cố tích cực. Sử dụng nhật ký, lịch hoặc ứng dụng để theo dõi tần suất bạn thực hiện các thói quen mới. Lên lịch đánh giá hàng tháng hoặc hàng quý về tính nhất quán của bạn.

 

7 mẹo giữ kỷ luật vượt trội chỉ bằng những nỗ lực nhỏ

 

Theo dõi việc duy trì kỷ luật trong một tuần hoặc một tháng. Nhìn lại xem bạn đã đi được bao xa. Ghi nhận sự tiến bộ cũng sẽ giúp bạn tạo thêm động lực.

 

5. Cho phép linh hoạt và nghỉ ngơi 


Đừng tỏ ra cứng nhắc nếu thỉnh thoảng bạn đi chệch hướng. Sự hoàn hảo là không thực tế. Nếu bạn bỏ lỡ thói quen mới của mình một hoặc hai lần, hãy tiếp tục như bình thường vào ngày hôm sau.

 

Tương tự, hãy đánh giá lại các phần trong kế hoạch của bạn không động tới. Nếu bạn lên lịch tập luyện buổi sáng nhưng liên tục bỏ qua, thay vào đó hãy thử tập luyện vào buổi tối. Hoặc nếu việc theo dõi hàng ngày khiến bạn cảm thấy mất hứng thú, hãy giảm nó xuống hàng tuần.

 

7 mẹo giữ kỷ luật vượt trội chỉ bằng những nỗ lực nhỏ

 

Luôn tập trung vào quá trình. Hãy nhớ rằng mục đích là thiết lập một khuôn mẫu kỷ luật tổng thể chứ không phải sự tuân thủ hoàn hảo. Hãy thích nghi và tiếp tục điều chỉnh cho đến khi thành công.

 

6. Làm cho kỷ luật trở nên thú vị


Bạn có nhiều khả năng hơn khi tuân theo các nguyên tắc mà bạn thích. Điều chỉnh các hoạt động mà bạn thấy bổ ích và xây dựng thói quen phù hợp với “khẩu vị” của mình.

 

Thay vì buộc bản thân phải tuân theo một chương trình chung chung một cách cứng nhắc, hãy sáng tạo về những gì phù hợp với bạn. Nếu bạn ghét chạy bộ, hãy thử tập cardio hoặc đi bơi. Học một ngôn ngữ không phải bằng cách học thuộc lòng mà thông qua các lớp học nấu ăn hoặc đắm mình trong âm nhạc cũng là ý tưởng không tồi.

 

7 mẹo giữ kỷ luật vượt trội chỉ bằng những nỗ lực nhỏ

 

Tìm kiếm nguồn cảm hứng từ những người thể hiện tính kỷ luật tự giác trong khi tận hưởng quá trình này. Niềm đam mê của họ có tính lây lan. Luôn cởi mở và không ngừng khám phá để khiến việc làm chủ bản thân giống như một cuộc hành trình chứ không phải cực nhọc.

 

7. Sự củng cố tích cực tạo ra động lực lâu dài 


Ngày qua ngày, thói quen hình thành thông qua sự lặp lại nhất quán được thúc đẩy bởi các phần thưởng mà bạn tự tạo ra. Nhưng sự củng cố bên ngoài cũng có thể tiếp thêm năng lượng cho tính kỷ luật tự giác của bạn.

 

Sau một thời gian nhất định tuân thủ thành công thói quen mới của bạn, hãy chiêu đãi bản thân một điều gì đó đặc biệt. Đừng làm suy yếu sự tiến bộ của bạn bằng cách khen thưởng những hành vi không lành mạnh.

 

7 mẹo giữ kỷ luật vượt trội chỉ bằng những nỗ lực nhỏ

 

Nghiên cứu cho thấy những phần thưởng tích cực giúp hình thành thói quen tốt hơn những lời chỉ trích. Hãy tận dụng điều này để tạo lợi thế cho bạn khi dần dần xây dựng được “cơ bắp” tự chủ của mình. Bạn sẽ ngạc nhiên về sự nhất quán được tạo ra như thế nào.

 

Kết luận


Trở nên có kỷ luật tự giác hơn không có nghĩa là khiến bản thân kiệt sức và buộc phải thay đổi nhanh chóng. Sự thành thạo xuất hiện từ việc thực hành tích lũy theo thời gian.

 

Với tư duy và chiến lược đúng đắn, kỷ luật tự giác có thể dễ dàng thực hiện được. Hãy hình dung về một ngày bạn có thể mua những thứ mình thích, đi đến nơi mình muốn, tự tin theo đuổi người mình yêu và thoải mái chi tiêu cho những người mình yêu thương. Thế nào, cảm giác có phải rất sảng khoái không. Vì vậy, hãy kiên trì, cho đến khi bạn “nở rộ”.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật