đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Đại học không phải là con đường duy nhất vào đời

Đăng ngày 15/08/2015

Năm nay tôi 32 tuổi, đã có công việc ổn định. Mỗi lần mùa thi đến, nhìn học sinh tấp nập lo ôn thi, quyết tâm vào bằng được đại học mà tôi lại thấy lòng nôn nao.
Năm nay tôi 32 tuổi, đã có công việc ổn định. Mỗi lần mùa thi đến, nhìn học sinh tấp nập lo ôn thi, quyết tâm vào bằng được đại học mà tôi lại thấy lòng nôn nao.

 
Ngày đó tôi cũng như bao người bạn cùng lứa, phấn đấu hết sức mình cho một suất vào đại học. Không may mắn là năm đầu thi rớt, tôi mất thêm một năm nữa để ôn thi lại. Năm sau tôi vào được một trường xếp hạng tốp đầu ở Việt Nam. Nói vậy để các bạn biết lúc ấy, tôi và gia đình đã vui và tự hào như thế nào. Bao nhiêu dự định, ước mơ về một tương lai tươi sáng ở thành phố phồn hoa hiện ra trước mắt, làm tôi sống trong cảm giác lâng lâng quên ăn quên ngủ (tôi là một sinh viên từ tỉnh lẻ lên Sài Gòn học).
 
Tuy nhiên mơ mộng thế nào thì cũng phải trở lại thực tế. Những chuỗi ngày học đại học là những chuỗi ngày u ám và tăm tối nhất trong cuộc đời tôi tính đến hiện nay. Không phải tôi không cố gắng học, cũng không phải không có đam mê. Có điều môi trường ấy không cho sinh viên cái động lực để tiến lên. Nó chỉ là lý thuyết suông. Tôi còn nhớ bạn tôi năm đó, sau khi ra trường đứa thì xin làm nhân viên bán hàng, đứa về nhà nuôi tôm, đứa đi bộ đội… Có tới khoảng 5 đứa đi làm công nhân thời vụ ở nhà máy. Toàn những công việc không cần bằng cấp, học xong trung học cũng có thể đi làm rồi, trong khi đứa nào cũng có trong tay tấm bằng của trường đại học mà rất nhiều người mơ ước. Một vài đứa bí bách không biết làm gì thì thi lên cao học…
 
Tôi quyết tâm ngay lúc đó là phải thay đổi. Ngay khi cầm tấm bằng tốt nghiệp trên tay, tôi đã quên nó đi và đăng ký vào học tại một trường trung cấp. Vài đứa bạn nói tôi không bình thường. Lúc ấy tôi đã có một định hướng rõ ràng nên quyết tâm theo. Đến hiện tại thì tôi không có hối hận gì điều ấy, và vẫn đang sống tốt với cái nghề mình đã chọn.
 
Tôi chỉ có một nhắn nhủ đến những em học sinh trong đợt thi: Các em hãy cố gắng hết sức, bằng cấp có thể là điểm tựa để các em phát triển sau này, nhưng đừng quá ảo tưởng và đặt nhiều kỳ vọng vào nó quá! Đường đời còn nhiều chông gai mà không trường đại học nào dạy ta cả. Hãy làm theo những điều mình đam mê, nhưng hãy làm sớm và đừng để phải hối hận.
 
Thịnh
(Nguồn vnexpress.net





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật