đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Những lầm tưởng khi bắt đầu bỏ thuốc

Đăng ngày 22/11/2015

Bỏ thuốc lá là chuyện nhiều người đã thử và thất bại. Hút thuốc lá không chỉ là một thói quen đơn thuần, nếu bạn không hiểu rõ thì việc thay đổi các thói quen có thể làm tổn thương chính bạn. Dưới đây là những lầm tưởng về bỏ thuốc lá bạn cần hiểu rõ để bạn có thể bỏ thuốc một cách quyết liệt, hiệu quả hơn, đương nhiên là bỏ được vĩnh viễn.
Bỏ thuốc lá là chuyện nhiều người đã thử và thất bại. Hút thuốc lá không chỉ là một thói quen đơn thuần, nếu bạn không hiểu rõ thì việc thay đổi các thói quen có thể làm tổn thương chính bạn. Dưới đây là những lầm tưởng về bỏ thuốc lá bạn cần hiểu rõ để bạn có thể bỏ thuốc một cách quyết liệt, hiệu quả hơn, đương nhiên là bỏ được vĩnh viễn.
 
Lầm tưởng 1: Hút thuốc điện tử sẽ giúp bạn bỏ thuốc
 
 
Một nghiên cứu mới của Đại học California ở San Francisco cho thấy, hút thuốc điện tử không hiệu quả trong việc giúp bạn bỏ thuốc như bạn nghĩ. Hút thuốc điện tử cũng là một cách duy trì thói quen hút thuốc của người dùng, và những người này càng khó có khả năng bỏ thuốc thật sự, thậm chí là còn ít khả năng hơn những người không sử dụng hút thuốc điện tử.
 
Lầm tưởng 2: Bỏ thuốc sẽ làm bạn tăng cân
 
 
Hút thuốc không phải là cách giúp bạn luôn thon gọn, thậm chí nó còn là một trong những nguyên nhân làm bạn tăng cân không kiểm soát được. Vậy tại sao lại có truyền kỳ là bỏ hút sẽ làm bạn tăng cân? Thậm chí còn có nhiều người đã trải qua điều đó nữa.
 
Nguyên nhân là ở cách bạn làm quen với việc bỏ thuốc. Khi không hút thuốc nữa, bạn sẽ cảm thấy thiếu vắng và luôn tìm cách để bù đắp. Vậy là bạn ăn vặt, những món ngọt và béo. Có nghĩa là, tăng cân hay không phụ thuộc vào lối sống, các món ăn vặt chứ không phải do bỏ thuốc.
 
Lầm tưởng 3: Bỏ thuốc lá rất đắt đỏ
 
 
Bạn không thể tự mình bỏ thuốc lá được? Bạn sử dụng các phương pháp giúp bỏ thuốc lá, nào là hút thuốc điện tử, nào là chuyên gia tư vấn, thậm chí là sử dụng một số loại thuốc để hỗ trợ nữa. Như vậy có phải là quá đắt đỏ cho việc từ bỏ một thói quen?
 
Xin thưa rằng, nếu làm một phép tính thì bạn vẫn còn lời chán. Ngoài số tiền bỏ ra để mua thuốc hút mỗi ngày, bạn còn phải tốn rất nhiều tiền cho những căn bệnh mà khói thuốc mang lại cho cơ thể, thậm chí là cho những người thân trong gia đình thường xuyên phải hút thuốc gián tiếp nữa. Cho nên, tốn kém khi bỏ thuốc cũng chỉ là một cách đầu tư cho sức khỏe và tài chính của bản thân cho tương lai mà thôi, tuyệt đối không lỗ.
 
Lầm tưởng 4: Hookah là một thay thế lành mạnh cho thuốc lá
 
 
Hookah là một tên gọi khác của shisha, thường được gọi là thuốc lào Ả rập. Nhiều người cho rằng, hút shisha là một thú tiêu khiển vô hại, lại có thể thay thế cho thói quen hút thuốc lá. Tuy nhiên, quan niệm đó hoàn toàn sai lầm. Một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh cho thấy hút hookah cũng độc hại như thuốc lá. Một nghiên cứu gần đây của Đại học California tại San Francisco phát hiện rằng, hút hookah cũng làm tăng đáng kể khả năng ung thư.
 
Lầm tưởng 5: Bỏ thuốc cũng không làm cải thiện tình hình sức khỏe được
 
 
Bỏ thuốc lá không bao giờ là quá muộn để cải thiện tình hình sức khỏe của bản thân, tất nhiên là càng sớm càng tốt. Trên thực tế, sau một năm bỏ thuốc, nguy cơ bệnh tim có thể được giảm xuống 50%. Nhiều lợi ích khác sẽ đến ngay khi bỏ thuốc chứ không cần thời gian lâu dài, như là, sau 20 phút bỏ thuốc, nhịp tim và huyết áp giảm. 12 giờ sau khi bỏ thuốc, nồng độ carbon monoxide trong máu được bình thường. 2 - 3 tháng sau khi bỏ thuốc, chức năng phổi được cải thiện.
 
Lầm tưởng 6: Không thể xả stress nếu bỏ thuốc
 
 
Nhiều người xem việc hút thuốc như một cách để đối phó và vượt qua stress. Nhưng trên thực tế, những người không hút thuốc ít lo lắng và stress hơn những người thường xuyên hút thuốc.
 
Nhiều người hút thuốc xem thuốc lá là chỗ dựa khi có chuyện bất an, và nếu phải bỏ thuốc, họ không biết làm thế nào để đối diện cả. Đó đơn thuần là thói quen, là tâm lý, bạn cần hiểu rõ điểm này.
 
Nicotine là một chất kích thích, và nó hoàn toàn không có khả năng làm giảm stress. Khi đã bỏ thuốc, bạn có thể áp dụng nhiều biện pháp lành mạnh khác mỗi khi gặp stress như hít thở sâu, đi bộ, vận động, du lịch...
 
Lầm tưởng 7: Không hút thuốc không sáng tạo được
 
 
Đó là thói quen. Bạn nghĩ hút một điếu thuốc vào buổi sáng sẽ làm bạn sáng tạo hơn, làm việc hiệu quả hơn. Điều này tương tự với những người uống cafe hay trà xanh vào buổi sáng và cảm thấy như thế.
Trên thực tế, có thể ông chủ và đồng nghiệp của bạn khó chịu với khói thuốc, hoặc mùi thuốc tỏa ra từ người của bạn. Sự ác cảm từ đó có thể khiến công việc của bạn đình trệ và khó khăn hơn.
 
Bên cạnh đó, nguy cơ bệnh tật cao do hút lá mang lại cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng lực cũng như thời gian làm việc.
 
Lầm tưởng 8: Mất bạn bè nếu bỏ thuốc
 
 
Ngừng uống rượu bia, bạn chỉ mất bạn nhậu. Ngừng hút thuốc, bạn chỉ mất bạn cùng hút thuốc. Những người bạn thật sự vẫn còn ở bên cạnh bạn.
 
Có lẽ khi còn trẻ, bạn sẽ coi những mối quan hệ xã hội là tất cả. Bạn sẽ ép bản thân thay đổi, thích nghi với những người bạn của mình, thậm chí là hủy hoại bản thân. Tuy nhiên, theo thời gian, bạn sẽ trưởng thành hơn và nhận ra, sức khỏe là điều quan trọng nhất; đối tốt với bản thân là điều quan trọng hơn tất cả.

TreTho





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật